Xuất hiện mại dâm dành cho… người già

01/03/2012 17:09 GMT+7

(TNO) Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các địa phương, số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 14.802 đối tượng, nhưng số thực tế còn lớn hơn nhiều. Toàn quốc có trên 73.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm với trên 48.000 nữ nhân viên phục vụ, trong đó có 2.788 cơ sở và 3.212 nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm.

Nếu như trước đây, vấn đề mại dâm chỉ nhức nhối ở thành phố, thì nay mại dâm có mặt ở khắp nơi trong cả nước.

Bộ LĐ-TB-XH thừa nhận công tác phòng chống mại dâm vẫn còn nhiều hạn chế và yếu kém.

Ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) cho biết: “Tệ nạn mại dâm vẫn gia tăng và có diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước với nhiều nhóm đối tượng, nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Đặc biệt, mại dâm đã lên đến tận vùng cao, vùng sâu, biên giới, nhiều thị trấn thị tứ trước đây hết sức yên bình nay cũng đã có loại tệ nạn này”.

Trong năm 2011, các cơ quan chức năng đã phát hiện 13.200 lượt cơ sở vi phạm trong hoạt động mại dâm; đình chỉ kinh doanh 325 cơ sở, chuyển cơ quan chức năng xử lý 102 cơ sở, tổng số tiền phạt gần 20 tỉ đồng.

Lực lượng công an các cấp đã truy quét và triệt phát 973 vụ mại dâm, bắt giữ 4.427 đối tượng, trong đó gái bán dâm là 1.385 người và 834 người là chủ chứa, môi giới. Tòa án nhân dân các cấp đã thu lý 741 vụ với 990 bị cáo phạm các tội về mại dâm, trong đó đã xét xử 724 vụ.

Theo ông Hiền, nổi lên trong năm 2011 là hình thức mại dâm thông qua đường dây “gái gọi”, các đối tượng không hành nghề kinh doanh dịch vụ nhưng đứng ra tập hợp phụ nữ bán dâm chuyên phục vụ cho các nhà nghỉ, khách sạn, cung cấp ra nước ngoài hoặc cung cấp cho khách mua dâm liên hệ trực tiếp.

“Nhóm đối tượng hoạt động theo phương thức này đang phát triển mạnh, khó phát hiện và đấu tranh vì các đối tượng có xu hướng thoát ly khỏi sự chỉ đạo của chủ nhà hàng, khách sạn; câu kết, móc nối với nhau thành nhóm hoạt động đan xen”, ông Hiền nói.

Mại dâm không chỉ giới hạn trong độ tuổi thanh niên, trung niên, thời gian gần xuất hiện thêm loại hình mại dâm mới, mại dâm dành cho người già. Cả đối tượng chủ chứa, môi giới và người bán dâm đều là những người ở độ tuổi 50 - 60 tuổi nhưng vẫn đứng ra tổ chức hoạt động mại dâm, người mua dâm thường là những người đàn ông lớn tuổi có hoàn cảnh éo le như bỏ vợ hoặc vợ chết.

“Loại hình này tuy mới hình thành, mới chỉ xuất hiện nhỏ lẻ ở một vài địa phương nhưng cũng cho thấy hoạt động mại dâm có thể diễn ra ở bất cứ đâu với bất cứ đối tượng và độ tuổi nào”, ông Hiền nhìn nhận.

Mại dâm và tình dục không an toàn là nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm HIV/AIDS đang là vấn đề báo động, nhất là khu vực Tây Nam bộ. Theo số liệu của Bộ Y tế năm 2011, tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục không an toàn chiếm tới 76% tổng số người nhiễm HIV tại khu vực này.

Thu Hằng

>> Phá 2 đường dây mại dâm lớn
>> Tệ nạn mại dâm nam ngày càng tăng
>> Phá đường dây mại dâm "chân dài" có giá 2.000 USD
>> Phá ổ mại dâm, bắt 6 chủ chứa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.