Xử vụ công an dùng nhục hình: 3 hay 11 vết thương trên đầu nạn nhân?

08/04/2015 14:46 GMT+7

(TNO) Sáng 8.4, phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình xảy ra tại trụ sở Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) khiến Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên), nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T, bước sang ngày làm việc thứ 2.

(TNO) Sáng 8.4, phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình xảy ra tại trụ sở Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) khiến Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên), nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T, bước sang ngày làm việc thứ 2.

Các bên liên quan tranh luận nhằm làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều - Ảnh: Đức Huy
Trong phiên tòa sáng nay, HĐXX tập trung hỏi giám định viên Hoàng Việt, đại diện cho Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Phú Yên xung quanh các vết thương trên người nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Ông Việt cho biết, trên cơ thể Kiều có tổng cộng 63 vết thương, trong đó có 3 vết thương vùng đầu, làm chấn thương sọ não dẫn đến nạn nhân Kiều tử vong. “Nguyên nhân khiến nạn nhân Kiều tử vong là do chấn thương sọ não”, ông Việt nói.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Thắng, bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) thì cho rằng trên đầu nạn nhân Kiều có 11 vết thương. “Tôi khẳng định trên đầu nạn nhân Kiều chỉ có 3 vết thương”, ông Việt quả quyết. Ông Việt cho biết, giám định viên đã tiến hành lập biên bản thu mẫu có nhiều người chứng kiến, trong đó có người nhà nạn nhân Kiều.
Luật sư Thắng cũng đề cập đến 2 mẫu vi thể ruột và tinh hoàn của nạn nhân Kiều bị hoại tử. Giám định viên Hoàng Việt cho rằng, Văn phòng 2 của Trung tâm giám định Pháp y Quốc gia kết luận là hoại tử sau khi chết.
“Chúng tôi coi đó không phải là tổn thương. Vì ngay từ ban đầu giải phẫu đại thể, chúng tôi thấy có thay đổi màu sắc chứ không phải xung huyết hay xuất huyết. Theo đánh giá chúng tôi, phần ruột không phải tổn thương. Còn tinh hoàn, bên ngoài có xây xát da, trong tinh hoàn có xung huyết mặt trước tinh hoàn bên phải. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não có thể gây xung huyết một số bộ phận. Theo ý kiến chuyên môn của chúng tôi thì 2 phủ tạng này mà Văn phòng 2 họ ghi hoại tử sau chết mà không ghi nhận tổn thương nào. Chúng tôi thấy việc này không liên quan gì đến kết luận của chúng tôi liên quan đến chấn thương sọ não”, ông Việt giải thích.
Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị giám định viên Hoàng Việt giải thích thêm vế xét nghiệm vi thể. Ông Việt giải thích: “Xác định vi thể là để xem tổn thương như thế nào và bổ sung kết hợp với khám nghiệm bên ngoài để đưa ra kết luận cuối cùng”.
Luật sư Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Thị Tâm (vợ của Ngô Thanh Kiều) đề nghị làm rõ các vết thương trên tay trái và chân có phải do bị cháy do điện gây ra hay không. Giám định viên Hoàng Việt vẫn khẳng định các vết thương trên không phải tổn thương do điện gây ra. “Nếu thấy cần thiết, luật sư có quyền yêu cầu cơ quan giám định cấp trên giám định lại vết thương ghi là do điện gây ra”, ông Việt trả lời.
Bị cáo Thành có thể tạo ra 3 vết thương trên đầu?

Video: Ông Lương Tấn Nhật, Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Phú Yên nói về các vết thương trên cơ thể nạn nhân Kiều
Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm này, TAND tỉnh Phú Yên có mời cơ quan chuyên môn về kỹ thuật hình sự là Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên. Ông Lương Tấn Nhật, Phó phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên đại diện, tham dự phiên tòa.
Theo ông Nhật, việc thực nghiệm lại hiện trường theo yêu cầu của điều tra viên của Viện KSND tối cao. “Điều kiện ánh sáng, thời tiết đảm bảo cho việc tiến hành thực nghiệm điều tra”, ông Nhật nói.
Video: Bị cáo Lê Đức Hoàn khai trước tòa
Ông Nhật cũng đề cập đến 3 vết thương trên đầu nạn nhân Ngô Thanh Kiều. “Với vị trí ngồi người đóng vai nạn nhân và với vị trí ngồi của người đóng vai chủ thể gây thương tích là bị cáo. Người ngồi trên bàn này cao tương đương với người đứng. Với khoảng cách từ bàn đến ghế 30 cm và khoảng cách chiều cao vị trí đứng của người đứng so với người ngồi và cách tay với dùng cui thì khoảng cách dùi cui đến đầu nạn nhân là hơn 1 m. Có nghĩa là nó có khoảng cách để tạo ra một vết thương”, ông Nhật phân tích.
Theo ông Nhật, căn cứ vào hiện trường đó việc tạo ra vết thương trên người nạn nhân Ngô Thanh Kiều thì hoàn toàn có thể tạo ra được vết thương.
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.