Xử vụ chuyên gia trồng rừng 'hủy hoại tài sản': Người 'có liên quan' than khổ

Đình Toàn
Đình Toàn
09/03/2018 11:55 GMT+7

Ông Trần Thiện Bưu, một trong những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, nói dù ông có 'quyền lợi' nhưng ông không đòi hỏi gì ở vụ án và 'xin' đừng triệu tập ông tới tòa nữa, vì 'quá khổ'.

Chiều 8.3, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa vụ án Nguyễn Văn Quyền (57 tuổi, ngụ tổ 8, P.Hương Hồ, TX.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) ra xét xử phúc thẩm với tội danh “hủy hoại tài sản” nhưng sau đó HĐXX tuyên hoãn phiên tòa.
Lý do hoãn được HĐXX giải thích là do bị cáo Quyền cung cấp một số băng ghi âm và cần thời gian để bị cáo làm rõ tính xác thực, cung cấp bổ sung cho tòa.
Tại phiên tòa nói trên, bị cáo Quyền cũng yêu cầu HĐXX hoãn phiên tòa do vắng một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo khi xét xử nên cũng được tòa xem xét.
Ngay sau khi HĐXX tuyên hoãn xử vụ án, ông Trần Thiện Bưu (trú ở P.Hương Hồ), một trong những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án trình bày rằng đã mấy lần đi dự tòa (vụ án ông Quyền) nên rất mất thời gian, lại mấy lần hoãn xử nữa thì rất khổ.
Ông Bưu nói rằng Ngày quốc tế phụ nữ (8.3) nhẽ ra ông đưa vợ đi chơi, nhưng ông phải chở vợ thẳng tới... tòa. Ông Bưu nói dù ông có “quyền lợi” nhưng ông không đòi hỏi gì ở vụ án và “xin” với HĐXX lần sau đừng triệu tập tới tòa nữa, vì “mất công bỏ việc và còn phải để thời gian làm ăn”.
Trả lời ông Bưu, HĐXX yêu cầu lần sau ông Bưu vẫn phải có mặt tại tòa theo triệu tập.
Phiên tòa trên là phiên tòa thứ 3 vụ xét xử cấp phúc thẩm. Trước đó, 19.2.2017, 18.1.2018 HĐXX cấp phúc thẩm vụ án cũng đã tuyên hoãn xử do vắng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và vắng thẩm phán.
Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2012, đầu 2013 ông Quyền đầu tư hơn 22 triệu đồng để thuê xe đào múc đường làm đường dẫn; hợp đồng thuê nhiều nhân công đến khai hoang, phát đốt thực bì trên một khoảnh đất rừng bỏ hoang ở đỉnh núi Kỳ Nam ở P.Hương Hồ.
Quá trình khai hoang, ông Quyền chặt bỏ 60 cây thông mọc hoang (còn gọi là thông rai), đốt cháy 13 cây thông khác. Giá trị về sau được xác định là hơn 12,4 triệu đồng.
Ngày 24.10.2013, ông Quyền bị Công an TX.Hương Trà khởi tố, bắt tạm giam 26 ngày về tội “trộm cắp tài sản” với tang vật là 8,125 m3 gỗ thông, được định giá hơn 12 triệu đồng. Bị hại trong vụ án này được cho là Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Hương Hồ 2 (P.Hương Hồ), được cơ quan điều tra cho rằng chủ sở hữu số cây thông bị chặt, dẫu cho phần đất mà ông Quyền phát dọn thực bì thực tế đã được nhà nước cấp cho một hộ dân khác nhưng bỏ hoang và hộ dân này không khiếu nại gì ông Quyền.
Ngày 7.3.2014, TAND thị xã Hương Trà xét xử sơ thẩm vị án, tuyên phạt ông Quyền 9 tháng tù giam về tội “trộm cắp tài sản”. Sau đó, ông Quyền kêu oan, kháng cáo.
Ngày 27.5.2014, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho Viện KSND TX.Hương Trà điều tra lại vì “vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nghiêm trọng”.
Ngày 30.6.2015, TAND TX.Hương Trà đưa vụ án ra xét sơ thẩm lại nhưng thay đổi tội danh từ “trộm cắp tài sản” sang “hủy hoại tài sản”, sau đó tuyên phạt bị cáo Quyền 9 tháng tù giam. Bị cáo Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm.
Ngày 16.8.2016, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 30.6.2015 của TAND TX.Hương Trà, yêu cầu tòa sơ thẩm điều tra, xét xử lại.
Gần đây nhất, ngày 7.9.2017, phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 của TAND TX.Hương Trà tuyên buộc bị cáo Quyền 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (trước đó là 9 tháng tù giam). Ông Quyền tiếp tục kháng cáo và đưọc tòa cấp tỉnh thụ lý phúc thẩm lần 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.