Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: 7,5 tỉ đồng 'không rõ chi cho ai'

Trong phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma, đường đi loằng ngoằng của khoản chi 'hoa hồng' 7,5 tỉ đồng vẫn tiếp tục 'loằng ngoằng' khi các bị cáo được hỏi đều trả lời 'không nhớ', 'không rõ chi cho ai'.

Chiều 23.10, phiên phúc thẩm vụ án VN Pharma tiếp tục với phần xét hỏi của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS).
Theo hồ sơ vụ án, Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) làm theo chỉ đạo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ thanh toán tiền, để nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc H-Capita; chuyển tiền nâng khống giá thuốc ra nước ngoài rồi lấy lại qua dịch vụ chuyển tiền thuê, sử dụng để chi "hoa hồng" bán thuốc vào bệnh viện.
Tại tòa, trả lời những câu hỏi liên quan đến hành vi phạm tội theo bản án, Phương thừa nhận hành vi phạm tội. Về sổ sách ghi những số tiền này, Phương khai không ghi nhận và số tiền này chỉ Phương biết, khi nhận đủ Phương báo lên ban giám đốc.
VKS hỏi bị cáo Lê Thị Vũ Phương: “Bị cáo làm kế toán trưởng thì phải có sổ sách bút toán chứ”. Phương khai: “Bị cáo nhận rồi gửi thẳng vào sổ tiết kiệm”. VKS: “Là một kế toán trưởng, bị cáo nói vậy thì không ai nghe được?”. Phương vẫn khai: “Bị cáo không nhớ”.
Số tiền chuyển qua nước ngoài bao nhiêu, Phương cũng khai là không nhớ rõ. “Trong hợp đồng ghi bao nhiêu, bị cáo chuyển bấy nhiêu”, Phương trả lời.
Phía VKS tiếp tục hỏi bị cáo Ngô Anh Quốc về thu chi các khoản nâng khống giá thuốc; 7,5 tỉ đồng chi “hoa hồng”, bị cáo không trả thẳng vào câu hỏi mà trình bày lòng vòng về nhiệm vụ, hoạt động chi "theo quy định"...
HĐXX: “Đề nghị bị cáo trả lời trọng tâm”. Quốc trả lời: “Chi, thu không có bút toán là sai”.
Sau đó, Quốc khai 7,5 tỉ đồng là chi cho công tác bán hàng, mà cụ thể là chi cho trình dược viên bán hàng. Quốc cũng khai trình dược viên đã giới thiệu thuốc đến các bệnh viện. VKS: “Vậy trình dược viên giới thiệu thuốc cho bác sĩ hay bệnh nhân”, Quốc khai: “Bị cáo không rõ”.
VKS tiếp tục hỏi Quốc: “7,5 tỉ đồng này có chi cho bệnh nhân không?”, Quốc trả lời: “Không?”. VKS: “ Vậy không chi cho bệnh nhân thì cho ai?”, Quốc cũng trả lời "không rõ".
Về quy trình chi 7,5 tỉ đồng này, cả bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Ngô Anh Quốc đều thừa nhận chi sai.
Kết thúc phiên xử chiều 23.10, chủ tọa phiên tòa thông báo ngày mai (24.10) phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi "người có quyền và nghĩa vụ liên quan" là Bộ Ngoại giao và Cục quản lý Dược (Bộ Y tế).
[VIDEO] Diễn biến phiên tòa sáng 23.10
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.