Xử phúc thẩm đại án VNCB giai đoạn 2: Viện KSND đề nghị bác các kháng cáo

Phan Thương
Phan Thương
17/12/2018 16:00 GMT+7

Viện KSND đề nghị HĐXX phúc thẩm không buộc CB Bank phải trả 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh; đồng thời đề nghị bác các kháng cáo của các bị cáo.

Sáng 17.12, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt là VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng cho Ngân hàng (NH) TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB (nay là NH TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank, tiền thân là TrustBank) do Phạm Công Danh và đồng phạm thực hiện.
Theo đó, VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm, không cho 4 bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh hưởng án treo; giữ nguyên án sơ thẩm đối với các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.
Riêng bị cáo Trần Hiệp, VKS cho rằng án sơ thẩm tuyên bị cáo này 3 năm tù là phù hợp, nhưng do bị cáo này đang bị bệnh hiểm nghèo nên đề nghị HĐXX xem xét thêm.
Về trách nhiệm nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, VKS đề nghị sửa án sơ thẩm theo hướng không thu hồi 4.500 tỉ đồng từ CB Bank để trả lại cho VNCB.
Đối với khắc phục hậu quả thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng của vụ án, theo kháng cáo của một số cá nhân, tổ chức như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) không đồng ý bị thu hồi 1.633 tỉ đồng, ông Trần Quý Thanh không đồng ý bị thu hồi 194 tỉ đồng để trả về cho CB Bank…
Tuy nhiên, trong trường hợp HĐXX phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm theo hướng đề nghị thu hồi theo dòng tiền Danh đã vay và sử dụng thì đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại BIDV trong việc để xảy ra hậu hậu quả của việc thu hồi 1.633 tỉ đồng.
Đối với các kháng cáo của các bị cáo Phạm Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương đề nghị thu hồi thêm hơn 7.000 tỉ đồng từ ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích, bị án Hứa Thị Phấn… VKS cho rằng trong vụ này, chỉ giải quyết trách nhiệm hình sự, phần dân sự và thu hồi vật chứng liên quan đến Danh và đồng phạm dùng tiền của VNCB đem sang 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV bảo lãnh cho 29 công ty của Danh vay vốn tại 3 NH này, gây thiệt hại cho VNCB 6.126,8 tỉ đồng nên không có cơ sở xem xét thu hồi thêm theo yêu cầu của Danh và các bị cáo khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.