Xử phạt hot boy bán dâm: Loay hoay đúng chữ 'giao cấu'

03/10/2015 13:32 GMT+7

(TNO) Việc động mại dâm nam “quy tụ” các trai đẹp phục vụ tình dục cho những người đàn ông với giá ‘đi khách” 1 triệu đồng/lượt vừa bị công an Q.10, TP.HCM triệt phá chỉ bị xử phạt hành chính đặt ra câu hỏi liệu những tệ nạn này sẽ còn đất sinh sôi nảy nở vì luật lạc hậu và chưa chặt chẽ?

(TNO) Việc động mại dâm nam “quy tụ” các trai đẹp phục vụ tình dục cho những người đàn ông với giá ‘đi khách” 1 triệu đồng/lượt vừa bị công an Q.10, TP.HCM triệt phá chỉ bị xử phạt hành chính đặt ra câu hỏi liệu những tệ nạn này sẽ còn đất sinh sôi nảy nở vì luật lạc hậu và chưa chặt chẽ?

Một hotboy bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi bán dâm - Ảnh: Ngọc ThọMột hotboy bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi bán dâm - Ảnh: Ngọc Thọ

Sau khi triệt phá động mại dâm nam với nhiều "hot boy", Công ty TNHH y học cổ truyển Adonis do Nguyễn Trần Thanh Sơn (27 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đứng tên làm giám đốc, người chủ thực thụ của công ty là Nguyễn Đông Nhật (33 tuổi, ngụ Tiền Giang) chỉ bị phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng.

Bó tay vì không định nghĩa được "giao cấu"
Hoạt động mại dâm ở đây diễn ra công khai khi lực lượng chức năng bắt quả tang nhiều cặp đang tổ chức kích dục, 3 cặp đôi nam đang quan hệ tình dục. Nếu vụ việc diễn ra giữa một cặp nam - nữ, chắc hẳn sẽ không khó để cơ quan pháp luật có thể xem xét việc xử lý hình sự hành vi môi giới mại dâm, cũng như đưa vào trường giáo dưỡng những người bán dâm khi người bị bắt quả tang là những chân dài đang phục vụ cho quý ông.

Thực trạng đó cho thấy hành vi mại dâm đồng tính (đồng tính nam và nữ) đã được phát hiện  rất nhiều ở TP.HCM, tuy nhiên, chỉ việc xử phạt chỉ được dừng lại ở mức hành chính.

Một thời gian sau, cơ sở lại hoạt động, những trai đẹp lại tiếp tục “hành nghề” nhưng pháp luật đành “ngó lơ” do chưa có quy định nào xử lý về mại dâm đồng tính.

PGS.TS Trần Thị Thu Mai, Giảng viên khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng: vụ việc hot boy phục vụ quí ông về thực chất là quan hệ đồng tính, mại dâm nam, một tệ nạn mới của xã hội đang diễn ra ngày càng phức tạp, tính chất nguy hiểm không thua kém, thậm chí còn hơn mại dâm thông thường. Đây là một vấn đề đáng báo động.
Hình ảnh các trai đẹp trong tập ảnh để khách chọn được công an thu giữ - Ảnh: Phạm Dũng
"Những người đồng tính nam có nhu cầu tình dục rất lớn, họ quan hệ chớp nhoáng để vừa giấu được bản thân vừa thỏa mãn được nhu cầu tình dục", PGS.TS Thu Mai nhận định. 
Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), theo Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003, tại Điều 3 giải thích từ ngữ thì: "Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu".
Như vậy, mua, bán dâm thì ngoài yếu tố dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác để trả, còn phải có yếu tố để được "giao cấu".
Khách và nhân viên được công an áp giải đưa ra ngoài - Ảnh: Ngọc ThọKhách và nhân viên được công an áp giải đưa ra ngoài - Ảnh: Ngọc Thọ
Trong luật hình sự, khái niệm về “Giao cấu” hiện nay vẫn được hiểu theo hướng dẫn của Bản tổng kết 329/HS2 ngày 11.5.1967 của Tòa án nhân dân tối cao là “sự cọ sát dương vật vào bộ phận sinh dục người phụ nữ".
Theo LS Chánh, trong giải thích từ ngữ của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm cũng như văn bản hướng dẫn cũng không đưa khái niệm nào để xác định hành vi giao cấu có thể là hành vi của người đồng giới. Chính vì những vấn đề trên mà các cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý hành vi mua bán dâm đồng tính.
Chưa xử lý hình sự mại dâm nam

Hành vi mua bán dâm của cả nam và nữ đều bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Ngoài việc xử phạt hành chính (phạt tiền), cơ quan công an sẽ có văn bản thông báo về địa phương nơi đối tượng cư trú bị xử phạt biết để theo dõi, quản lý.

Đối với hành vi môi giới mại dâm (nam và nữ) đều bị xử lý hình sự. Việc xử lý hình sự được áp dụng cụ thể cho từng đối tượng mà trong quá trình điều tra cơ quan công an xác định rõ đối tượng đó có hưởng lợi bằng tiền hoặc vật chất khác từ việc môi giới cho người khác mua hoặc bán dâm.

Tuy nhiên, thực tế tại TP.HCM chưa có trường hợp môi giới mại dâm nam nào bị xử lý hình sự. Cơ quan công an chỉ xử lý hành chính đối với những người có hành vi quan hệ tình dục là nam với nam khi bị bắt quả tang tại các điểm mát xa, quán karaoke...

Ý kiến của một lãnh đạo Công an Q.Phú Nhuận, TP.HCM (Ngọc Thọ ghi)

Theo báo cáo khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới, người có thiên hướng đồng tính chiếm khoảng 3% dân số. Tỉ lệ này áp dụng ở Việt Nam thì cả nước tạm tính có khoảng hơn 2,7 triệu người đồng tính.
Vì vậy, LS Chánh kiến nghị cần các nhà làm luật đưa ra khái niệm về "giao cấu" theo hướng mở rộng là hành vi này được thực hiện cả với trường hợp của những người khác giới và đồng giới.
"Nếu chúng ta có định nghĩa đầy đủ, rõ ràng theo kịp với sự phát triển xã hội hiện nay, cũng như phù hợp pháp luật thế giới thì không chỉ giải quyết được việc xử lý hành vi mua bán dâm đồng tính mà còn có thể giải quyết được các hành vi theo quy định Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về các tội Hiếp dâm trẻ em, mua dâm người chưa thành niên...", LS Chánh nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, LS Hoàng Như Vĩnh (Phó chủ nhiệm Đoàn LS Đồng Nai) cho rằng muốn xử lý hành vi quan hệ tình dục giữa hai người cùng giới (có trả tiền) thì phải sửa từ giao cấu trong Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm. Nếu không xử lý những đối tượng như nam bán dâm cho nam hay nữ bán dâm cho nữ sẽ gây bất bình đẳng đối với nữ bán dâm cho nam.
LS Vĩnh cho rằng quy định của Pháp lệnh Phòng chống mại dâm về mại dâm đã lạc hậu nếu đem so sánh với tình hình tệ nạn mại dâm trong xã hội hiện nay. Bởi giao cấu được hiểu là quan hệ tình dục giữa nam và nữ, còn quan hệ mại dâm đồng giới thì không thuộc phạm vi điều chỉnh nên không bị xử lý.
Theo đó, cần phải điều chỉnh các quy định trong luật Hình sự về một số tội danh liên quan đến việc tổ chức, môi giới mại dâm, mua dâm người chưa thành niên, tội hiếp dâm, giao cấu với trẻ em. Cần mở rộng đối tượng, tội danh vì thực tế hiện nay chưa phản ánh hết quan hệ xã hội khác ví dụ như đồng tính.
LS Vĩnh kiến nghị các cơ quan chức năng cần xem xét, bổ sung quy định trong pháp lệnh. Cần rà soát lại các quy định liên quan trong luật hình sự một cách thống nhất, đồng bộ để có thể xử lý được tệ nạn mại dâm đồng tính đang ngày càng gia tăng, gây nhức nhối trong xã hội.
Các hot boy bị đưa về trụ sở công an - Ảnh: Ngọc Thọ
Hệ lụy cho người đồng tính
Theo PGS.TS Trần Thị Thu Mai, hiện nay, hoạt động của mại dâm đồng tính nam thường diễn ra lén lút để tránh sự kỳ thị của cộng đồng nên khả năng kiểm soát bệnh tật bị hạn chế. Do đó, khả năng lây nhiễm HIV/AIDS của mại dâm nam là cao hơn so với mại dâm nữ.
Theo đánh giá của ủy ban phòng chống AIDS, tỉ lệ lây nhiễm ở đồng tính nam cao hơn gấp 20 lần so với đối tượng mại dâm nữ và ma túy.
'Vương quốc' đồng tính tại Mỹ - Ảnh: Thành TrungNgười đồng tính tay trong tay tại Mỹ - Ảnh: Thành Trung
PGS.TS Trần Thị Thu Mai, cho rằng: “Là người đồng tính luyến ái, các hot boy chịu nhiều khổ đau hơn những người bạn cùng trang lứa. Nỗi khổ đầu tiên mà em phải chịu đựng là giấu giếm gia đình về tình trạng của mình. Tình yêu đặc biệt quan trọng đối với người đồng tính luyến ái. Tham gia vào hoạt động tình dục không có tình yêu đích thực sẽ làm cho họ mất sự tự tin, không có được cảm giác chia sẻ và phụ thuộc lẫn nhau do tình cảm của mình được người khác đón nhận và cảm giác được yêu”.

Để thống nhất về mặt nhận thức về việc xử lý mại dâm đông tính, cần có văn bản quy định một cách cụ thể về những tình tiết hình thành nên khái niệm thế nào là: mại dâm giữa nam và nữ, mại dâm đồng tính giữa nữ với nữ, nam với nam nhằm đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả của từng loại mại dâm để có những biện pháp, chế tài xử lý tương ứng

LS Hoàng Tư Lượng (Đoàn LS TP.HCM)

Về nguyên nhân các "trai đẹp" tham gia bán dâm, bà Mai cho rằng cần phải điều tra để làm rõ thêm có phải vì lý do kinh tế hay để thỏa mãn nhu cầu của chính mình hay trải nghiệm để nhận diện chính bản thân mình là ai…
Với những hot boy nam dị tính phải được trang bị kiến thức về bảo vệ sức khỏe sinh sản và hiểu biết về các quy định xử phạt hoạt động mại dâm (Nghị định 178/2004/NĐ-CP).
PGS.TS Trần Thị Thu Mai cũng cho biết thêm, theo những tài liệu nghiên cứu trước đó đối với những hot boy đồng tính: từ những cảm giác yêu đương với những người cùng giới đến sinh hoạt tình dục với họ thường phải có khoảng thời gian vài năm. Điều này khẳng định đồng tính luyến ái là xu hướng nội tâm sâu sắc.
Bà Mai cho biết, hạnh phúc của những người đồng tính luyến ái phụ thuộc vào thái độ chấp nhận, thông cảm của các bậc làm cha làm mẹ. Có gia đình nâng đỡ, tâm lý họ sẽ vững chãi, ít bấp bênh hơn. Không có gia đình nâng đỡ, các em phải chịu nhiều mặc cảm.

Nhiều nơi trong thành phố San Francisco (Mỹ) treo cờ biểu tượng 6 sắc cầu vồng ủng hộ quyền bình đẳng giới cho người đồng tính - Ảnh: Thành TrungNhiều nơi trong thành phố San Francisco (Mỹ) treo cờ biểu tượng 6 sắc cầu vồng ủng hộ quyền bình đẳng giới cho người đồng tính - Ảnh: Thành Trung
"Chúng ta cần phải chấp nhận giới tính của họ. Chấp nhận là nền tảng căn bản để tạo ra niềm tin. Tin chúng ta thì họ mới nghe lời khuyên bảo hướng dẫn của chúng ta. Chúng ta có thể học cùng với những người đồng tính luyến ái. Như trong quan hệ tình dục, họ cần học sử dụng những trợ cụ nào để không bị nhiễm bệnh", bà Mai kết luận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.