Xử phạt đoàn xiếc bị tố 'lừa đảo' ở Phan Thiết

Quế Hà
Quế Hà
23/04/2018 15:27 GMT+7

Sáng 23.4, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ 'hỗn loạn vì xiếc' xảy ra trong đêm biểu diễn xiếc, ảo thuật ở Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Thuận.

Sau khi nghe báo cáo, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã đề nghị Sở VH - TT - DL Bình Thuận buộc đơn vị tổ chức biểu diễn xiếc phải công khai xin lỗi người dân Phan Thiết.
Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM thanh tra, xử ý đơn vị tổ chức biểu diễn là Công ty TNHH MTV dịch vụ nghệ thuật giải trí Sài Gòn; đồng thời yêu cầu Tỉnh đoàn Bình Thuận chỉ đạo Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Thuận phải xin lỗi các bậc phụ huynh và các cháu nhỏ.
Nhà thiếu nhi Bình Thuận (thuộc Tỉnh đoàn Bình Thuận quản lý) Ảnh: Quế Hà
Dân tố đoàn xiếc 'lừa đảo', đoàn xiếc tố dân 'cầm dao lên sân khấu'
Trước đó, tối 21.4, một gánh xiếc thú đến biểu diễn ở Nhà thiếu nhi Bình Thuận đã bị nhiều phụ huynh lên sân khấu tố cáo đoàn xiếc này “lừa đảo”.
Nhiều phụ huynh ở TP.Phan Thiết phản ánh đoàn xiếc “lừa đảo” khi nói miễn phí cho trẻ dưới 10 tuổi. Nhưng khi đến nơi thì cha mẹ phải mua vé với giá 80.000 đồng. Khi phụ huynh dẫn con cái vào thì không có chỗ ngồi, không có ghế, không thể nào nhìn được sân khấu. Nội dung biểu diễn thì không đúng như giới thiệu.
Anh Ngô Hiếu Thuận (P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết) cho biết: “Như một cái chợ. Không thấy xiếc chỗ nào mà toàn la hét, mất trật tự”. Chị Nguyễn Thị Bình (P.Xuân An, TP.Phan Thiết) cho biết chị vừa dẫn con vào xem thì không hiểu chuyện gì xảy ra khi có nhiều người lên sân khấu, giật micrô, đòi gặp ban tổ chức.
“Tôi thấy những người trên sân khấu nói là xiếc lừa đảo. Rồi nhiều người đập phá, lấy ghế ngồi bỏ về mà chẳng thấy xiếc chỗ nào, tốn mất 80 nghìn đồng mà hai mẹ con chẳng xem được gì”, chị Bình kể.
Cảnh hỗn loạn trong đêm biểu diễn xiếc khiến Cảnh sát 113 và Công an Phan Thiết phải can thiệp mới vãn hồi trật tự Ảnh bạn đọc cung cấp
Bà Nguyễn Thị Tố Linh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Bình Thuận (đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Bình Thuận), cho biết đêm diễn được Công ty TNHH MTV dịch vụ giải trí nghệ thuật Sài Gòn (có trụ sở ở Q. Gò Vấp, TP.HCM) thuê địa điểm Nhà thiếu nhi Bình Thuận để tổ chức đêm diễn.
“Lượng người đến xem xiếc tối 21.4 quá đông, cả phụ huynh thì phải tới trên 3.000 người. Nhà thiếu nhi cho công ty biểu diễn mượn 200 ghế, còn lại họ đi thuê, nhưng không đủ ghế. Ngay ban đầu buổi diễn đã có xô xát. Một trẻ em bị đánh, nên phụ huynh bức xúc nhảy lên sân khấu giật micrô tố cáo ban tổ chức...”.
Cũng theo bà Linh, đoàn xiếc không làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự. Khi có người chiếm sân khấu, đoàn xiếc bỏ mặc sân khấu. “Đoàn xiếc họ nói bán vé ghế, nhưng chúng tôi không đồng ý vì đã nói là miễn phí trẻ em thì không được bán vé. Đêm diễn phải ngừng ngang chừng thì bà con bỏ về, lấy ghế ngồi về luôn”, bà Linh cho biết.
Sau khi đêm xiếc bị hủy, nhiều phụ huynh bức xúc, la hét, đập phá đến mức nhà thiếu nhi phải gọi báo Công an TP.Phan Thiết và lực lượng cảnh sát 113 đến hỗ trợ, vãn hồi trật tự.
“Đoàn xiếc mới chỉ có 2 tiết mục biểu diễn chó thì có người nhào lên sân khấu giựt micrô, trong tay còn có dao nhọn. Tôi nghĩ không phụ huynh nào đưa con, cháu đi xem xiếc thú lại đem theo dao đi làm gì?", chị Thu Hồng (P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết) nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Dương Đình Đạt, giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ giải trí nghệ thuật Sài Gòn, phân trần: “Người dân xô xát với nhau, cầm dao chạy lên sân khấu nên diễn viên của bọn em chạy hết chứ không phải bể show, cũng không phải người của đoàn đánh ai cả”.
Xử phạt
Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Phòng An ninh văn hóa (PA83, Công an Bình Thuận) khẳng định mặc dù đoàn xiếc có giấy phép biểu diễn, nhưng để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, hoặc biểu diễn không đúng với nội dung chương trình đã thông báo đến người dân, thì cũng phải được các cơ quan có thẩm quyền xử phạt. “Không thể để hàng nghìn người đến mua vé rồi không được xem gì cả, rồi anh bỏ đi như vậy là không được”, đại diện PA 83 Công an Bình Thuận nói.
Trưa 23.4, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó giám đốc Sở VH - TT - DL Bình Thuận (người ký thông báo tiếp nhận đoàn xiếc đến biểu diễn tại Phan Thiết - PV) cho biết: “Về quy trình, khi công ty này có đầy đủ hồ sơ đã được cơ quan chức năng cấp phép (Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM) thì chúng tôi phải có thông báo tiếp nhận (không phải cấp phép) cho họ.Còn trong quá trình biểu diễn để xảy ra sai phạm thì việc “hậu kiểm” phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định”.
Cũng theo ông Hạnh, ngay chiều nay (23.4) Sở VH - TT - DL Bình Thuận sẽ mời Công ty TNHH MTV dịch vụ nghệ thuật giải trí Sài Gòn đến để làm thủ tục xử phạt. Dựa vào các quy định của pháp luật, đoàn xiếc sẽ bị xử phạt vì để mất an ninh trật tự; biểu diễn không đúng nội dung như giấy phép và thứ ba là vi phạm Luật Quảng cáo khi dùng loa phóng thanh gắn vào ô tô, xe máy đi rao khắp TP.Phan Thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.