Xử nghiêm những người tung tin thất thiệt

30/01/2020 06:20 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc bất bình trước việc một số người tung tin thất thiệt về tình hình bệnh viêm phổi Vũ Hán, yêu cầu cơ quan chức năng phải xử phạt nặng hơn nữa để răn đe.

Như Thanh Niên đã thông tin, những ngày tết vừa qua, trên mạng xã hội có một số thông tin thất thiệt về bệnh viêm phổi Vũ Hán, khiến nhiều người hoang mang. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng làm rõ những thông tin độc hại này. Cụ thể, ngày 28.1, Công an Bình Thuận đã triệu tập người tung tin “có 6 người nghi nhiễm vi rút Corona đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa An Phước” để xử lý. Người tung tin sai sự thật này là Nguyễn Thị Liên Dung (34 tuổi), trú P.Phú Tài, TP.Phan Thiết, Bình Thuận. Dung đã thừa nhận chính mình là người tung tin trên nhằm gây sự chú ý trên trang Facebook cá nhân.

Khách Trung Quốc mua khẩu trang từ Việt Nam làm quà giữa đại dịch vi rút corona

Cùng ngày 28.1, Công an Bà Rịa-Vũng Tàu đã mời Trần Văn Tùng (22 tuổi, ngụ P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đến trụ sở Công an P.Thắng Nhất để làm rõ về thông tin mà người này đã đăng trên Facebook không đúng sự thật về việc 2 người Trung Quốc nghi nhiễm vi rút Corona tại Bệnh viện Lê Lợi. Anh Tùng đã thừa nhận những thông tin mình đăng trên Facebook cá nhân là hoàn toàn sai sự thật; thông tin không được kiểm chứng, gây tác động xấu đến xã hội…
Đây là 2 trong nhiều trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội vừa qua.

Phải phạt nặng để răn đe

“Trong lúc mọi người đang lo lắng thì những người này chỉ vì câu view, câu like mà tung tin sai sự thật, thật đáng xấu hổ. Ý thức, trách nhiệm của một công dân ở đâu? Phải xử lý thật nghiêm, thật nặng để răn đe”.

Tran Tinh (TP.HCM)

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã bức xúc trước việc thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, và đòi hỏi phải phạt thật nặng để đủ sức răn đe, làm gương cho người khác. BĐ Minh Tạo (Bà Rịa-Vũng Tàu) đề nghị công an nên làm rõ động cơ của anh Tùng khi tung tin thất thiệt. Theo BĐ này, trong lúc tình hình "nóng" như thế này mà tung tin vịt để mưu lợi, gây hoang mang cho cộng đồng thì phải phạt nặng để làm gương. BĐ Chinga Nguyen (TP.HCM) cho rằng không thể vì anh Tùng nói hối hận mà cho qua mà cần phạt nặng. Hãy buộc anh ta làm vệ sinh bệnh viện vài ngày, vừa có ích, vừa giáo dục bản thân và răn đe các Facebooker khác. BĐ Le Long (Đồng Nai) đề nghị cần phạt cho thật nặng để chừa cái thói rảnh rỗi ưa gõ phím vô tội vạ.

“Đề nghị phạt ở mức cao nhất để răn đe và thông tin trên báo đài cho người dân và khách du lịch biết”.

Sâm Lê (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Trong khi đó, BĐ Cát Nguyễn (TP.HCM) viết: Không biết rõ sự thực mà đăng tin nhảm nhí để câu like, giờ ân hận cũng là bài học để mọi người cảnh tỉnh. Không phải cái gì cũng có thể đưa tin bậy bạ, rước họa vào thân vì vạ miệng. Quá bức xúc, BĐ Ten Ten (Điện Biên) cho rằng phải phạt khoảng 50 - 100 triệu đồng, nếu không có tiền thì bắt ngồi tù. Còn BĐ Lê Thoại (TP.HCM) đề nghị hành vi này nên khởi tố hình sự.

Hãy là người dùng mạng xã hội có trách nhiệm

“Tôi thấy nhiều người rất "lạ" trên mạng xã hội: cái gì cũng chửi, thông tin gì cũng like, chuyện gì cũng chia sẻ... như cái máy. Họ đã đánh mất mình lúc nào không biết”.

Vo Tinh (Khánh Hòa)

Bên cạnh việc yêu cầu xử phạt nặng những người thông tin sai sự thật, nhiều BĐ cũng mong muốn nhiều người dùng mạng xã hội có ý thức, trách nhiệm hơn. BĐ Tien Bo (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi rất mong những người sử dụng mạng xã hội hãy có ý thức, trách nhiệm với những gì mình viết, mình like, mình chia sẻ để cuộc đời này ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy tôn trọng mình trước rồi tôn trọng người khác”. Cùng quan điểm, BĐ Chi Tam (Đồng Nai) bức xúc: “Quá chán cho những người ham câu view này. Thông tin nhảm nhí, sai sự thật sẽ chẳng bao giờ có đất sống”.
Trong khi đó, BĐ Hai Ben (Bình Dương) cảnh báo: “Nếu chỉ vì muốn câu view, câu like mà đăng thông tin sai sự thật, gây hại cho xã hội… thì nên từ bỏ ngay. Như thế là phạm pháp đấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.