Xử nghiêm người tiếp tay, bảo kê xuất nhập cảnh trái phép

11/03/2021 06:11 GMT+7

Trong năm 2020, lực lượng biên phòng trên các tuyến biên giới đã phát hiện, xử lý 29.893 người nhập cảnh trái phép.

Theo báo cáo từ Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), trong năm 2020, lực lượng biên phòng trên các tuyến biên giới đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu tiểu ngạch, siết chặt tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở qua biên giới, triệt để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.
Theo đó, đã phát hiện, xử lý 29.893 người nhập cảnh trái phép, bàn giao cho địa phương cách ly, xử lý theo quy định. Cụ thể, tuyến Việt Nam - Trung Quốc là 24.040 người, Việt Nam - Lào là 1.352 người, Việt Nam - Campuchia là 4.501 người.

Bắt 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang tìm đường vượt biên rời Việt Nam

Lực lượng biên phòng cũng đã triển khai 83 kế hoạch nghiệp vụ, xác lập 15 chuyên án tổ chức đấu tranh với các đường dây, tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép. Theo đó, đã khởi tố, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 83 vụ với 153 đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép theo điều 348 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; 2.780 người vi phạm bị xử phạt hành chính.
Trong 2 tháng đầu năm nay, thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28.1.2021 của Thủ tướng về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 42/CT-BQP ngày 29.1.2021, BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ở tuyến biên giới, tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; duy trì nghiêm số lượng các tổ, chốt và quân số thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên biên giới 24/24 giờ. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh BĐBP các đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch làm tốt công tác quản lý biên giới, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp làm ngơ hoặc tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua các tuyến biên giới.

Hàng chục người xuyên đêm tìm kiếm nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Qua địa bàn đơn vị nào, đơn vị ấy phải bị kỷ luật

“Chỉ đạo của Chính phủ, chỉ thị từ Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo rất rõ phải kiểm soát chặt tuyến biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra quán triệt đến các đơn vị. Địa bàn đường biên giới quản lý đã phân chia rõ ràng, nếu đơn vị nào không có phân công nhiệm vụ cụ thể ở các chốt, không thường xuyên tuần tra, kiểm soát biên giới, để người nhập cảnh trái phép lọt qua mà lực lượng khác ngoài biên phòng bắt được, thì khi lấy lời khai và dựng lại hiện trường, họ đi qua địa bàn đơn vị nào, đơn vị ấy chắc chắn phải bị xử lý kỷ luật”, đại tá Nguyễn Phi Khanh nói.

Xôn xao nghi vấn 35 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong khách sạn ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.