Xử nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá

28/07/2020 06:09 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc với việc ngay sau khi ca bệnh Covid-19 tại TP. Đà Nẵng được xác nhận, chỉ qua 1 đêm, giá khẩu trang y tế tăng vọt ở nhiều địa phương.

Mong các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt

Như Thanh Niên đã thông tin, vài ngày qua, sau khi công bố ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại TP.Đà Nẵng, giá khẩu trang y tế (KTYT) tăng vọt, loạn giá ở nhiều địa phương. Chiều 26.7, Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng cho hay đã tăng cường lực lượng giám sát các cửa hàng vật tư y tế, hiệu thuốc… để chống đầu cơ, găm giá, trục lợi. Sở Y tế Hải Phòng cũng đã có văn bản nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh dược phẩm tăng giá thuốc và KTYT. Còn tại Nghệ An, Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở sẽ liên hệ với một số nhà cung cấp khẩu trang để đề nghị cung ứng KTYT cho các nhà thuốc. Sở Y tế Nghệ An cũng sẽ phối hợp với quản lý thị trường và công an kiểm tra, kiểm soát giá bán và sẽ xử lý nghiêm nhà thuốc lợi dụng dịch để đẩy giá KTYT lên cao…

Tạm giữ 18.000 khẩu trang không rõ nguồn gốc tại "điểm nóng" Covid-19 Đà Nẵng

Theo tôi, nên ưu tiên KTYT cho bác sĩ, nhân viên y tế, những người thường xuyên phải tiếp xúc người khác. Còn lại thì dùng KT vải cũng được. Vừa rẻ lại vừa không tiếp tay cho tăng giá bất hợp lý. 

Ánh Linh

Bạn đọc (BĐ) Bích San viết: Chúng ta đã có bài học về KTYT ở đợt dịch vừa qua. Hy vọng là không phải tiếp tục trả "học phí" ở đợt dịch này. Mong các ngành chức năng quyết liệt vào cuộc, không để xảy ra gom hàng, tăng giá bất hợp lý mặt hàng này. Ý kiến này được nhiều BĐ khác ủng hộ. BĐ Trinh Cuong nhấn mạnh: Phải xử lý nghiêm, cương quyết đối với các hành vi lợi dụng để đầu cơ, găm hàng, tăng giá, làm hàng giả mạo không đạt chất lượng. BĐ Tuân thì cho rằng: “Có vẻ như nhiều nơi chuyện KTYT lại tiếp tục khan hàng, tăng giá, vẫn cứ điệp khúc cũ. Chán thật”.
Trong khi đó, BĐ Thúy Phượng bức xúc cho biết: Sẽ hết sức vô lý khi Việt Nam là nước xuất khẩu KTYT mà xảy ra hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, tăng giá KTYT đối với người dân trong nước đang lo chống dịch Covid-19. Phải phạt thật nặng những hành vi này.

Khẩu trang vải cũng được

Đó là ý kiến của nhiều BĐ, trong trường hợp không có KTYT. Hoa Doan cho biết: Chỉ tại nhiều người "nhanh nhẩu" thích mua nhiều KTYT. Tôi thấy KT vải 7.000 đồng/cái sử dụng được nhiều lần, mua thoải mái tại siêu thị, cớ sao cứ phải... kiếm KTYT mới được? BĐ Nghĩa cũng cho biết: Đợt dịch trước tôi có mua ít KT vải, nay cứ thế lấy xài tiếp. Tôi thấy siêu thị còn nhiều KT vải, giá cũng dễ chịu. Cứ gì phải đua nhau tìm cho được KTYT? BĐ Tố chia sẻ: Tôi cũng còn chục cái KTYT và mấy cái KT bằng vải. Không lo, cứ giặt mà xài cái KT vải cũng được. Mọi người cùng đồng lòng chống dịch như đợt trước thì chắc sẽ thành công thôi.

Mong cho dịch không bùng phát lung tung, chóng qua để mọi người tiếp tục làm ăn. Ít tuần nữa con đi thi tốt nghiệp rồi, cầu cho mọi việc tốt đẹp. 

Trả lời các ý kiến trên, BĐ Minh thẳng thắn: Ai cũng biết KT vải sử dụng được nhiều lần nhưng phải giặt, đơn giản là vì một chữ “lười”. Đáp lại, BĐ Đình Nam cho rằng: Đúng là phải chịu khó giặt thôi. Mà quần áo mình ngày nào chẳng giặt, thêm cái KT thì ăn thua gì mà sợ mệt.

Những thành phần tạo nên khẩu trang y tế - mặt hàng hot nhất đại dịch covid-19

Nói về việc phòng chống dịch Covid-19 của bản thân, BĐ Diệu Hoa chia sẻ: Mình phải tập lại mấy thói quen từ đợt dịch trước mà vài tháng nay lười quá không theo. Đó là rửa tay thường xuyên, tập súc họng, vệ sinh nhà cửa... Còn KT thì vẫn đeo từ đó tới giờ, quen rồi. Nhiều BĐ cũng cho biết họ đeo KT từ đợt dịch trước đến nay vẫn đeo, nhằm vừa bảo vệ mình vừa bảo vệ mọi người. BĐ Hương Giang cũng cho biết bạn đeo KT quen rồi, nhưng “chỉ có việc rửa tay là hơi lười”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.