Xử lý vỉa hè ở Hà Nội vẫn 'đánh trống bỏ dùi'

12/06/2017 08:10 GMT+7

“Tôi đã nói TP cử 5 đoàn đi kiểm tra nhưng về chưa thấy xử lý được ông nào, quận huyện chưa thấy xử lý được ai hết, phải làm nghiêm!”, ông Hải nhấn mạnh.

Tại hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội diễn ra sáng qua 11.6, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong cuộc họp giao ban Chính phủ tháng 5, Thủ tướng đã nhắc Hà Nội và TP.HCM bước đầu làm tốt, nhưng vừa qua việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tiếp diễn.
Có tình trạng người dân quay trở lại bán hàng, trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè. Ông Chung đề nghị các quận, huyện, đặc biệt là chủ tịch các phường, trưởng công an phường, xã tiếp tục đôn đốc thực hiện.
Tại phiên thảo luận, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho hay tình hình an ninh đang diễn biến khá phức tạp, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tội phạm tăng, băng nhóm hoạt động trở lại và có dấu hiệu hết sức manh động. Các băng nhóm vào bệnh viện, vào tận nhà riêng chém người, khiến người dân rất lo lắng. Cũng theo ông Nam, an ninh nông thôn cũng có dấu hiệu tiềm ẩn những phức tạp, không chỉ vụ Đồng Tâm, mà nhiều nơi có những dấu hiệu tiềm ẩn từ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Các vụ việc không được giải quyết dứt điểm trong xử lý, quản lý đất đai, tranh chấp đất đai, cần xem như một trong những tồn tại để có giải pháp ngăn chặn, không để tái lặp lại.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết một số vụ việc phức tạp ở cơ sở thì cũng rút kinh nghiệm từ vụ Đồng Tâm (H.Mỹ Đức). “Thành phố đã tập trung chỉ đạo và các quận, huyện thị cũng đã có đánh giá, phân loại. Hiện nay, chúng ta còn 200 vụ việc liên quan đến 164 xã, phường, thị trấn. Đây là một hạn chế, nhưng cũng thấy qua kinh nghiệm vụ việc ở Đồng Tâm, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền cũng khác. Chủ tịch TP cũng có chỉ đạo là các sở, ban, ngành không những đánh giá các vụ việc, mà còn đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn với TP, với từng quận, huyện, thị”, ông Hải nói. Cụ thể, về vụ việc tại xã Đồng Tâm, ông Hải cho hay UBND TP.Hà Nội và H.Mỹ Đức đang phối hợp giải quyết, mục tiêu làm sao nhanh chóng nhất, căn cơ nhất và giải quyết một lần dứt điểm để ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cho đời sống của người dân. Bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh phải nhìn thấy trước nguy cơ để có giải pháp ứng phó, không thể bảo “hóa ra việc này mình biết lâu rồi nhưng chưa giải quyết”.
Ông Hải cũng nhắc nhở những việc còn tồn đọng như tái lấn chiếm vỉa hè, rác thải, nước thải môi trường, trật tự xây dựng mới chỉ được theo phong trào ban đầu mà chưa có kết quả bền vững. Trong đó, nhiều vụ vi phạm trật tự xây dựng, vừa qua đã chuyển cơ quan điều tra một số vụ để xử lý, cũng như đã xử lý cán bộ. Nhưng theo ông Hải, đây vẫn là điểm đe dọa đến đội ngũ cán bộ, tồn tại lớn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân, cần phải giải quyết quyết liệt. Bí thư Hà Nội cũng lưu ý các quận, huyện thị xã quản lý trật tự xây dựng, vỉa hè chưa đạt yêu cầu, vẫn bị tình trạng đánh trống bỏ dùi, hình thức. “Tôi đã nói TP cử 5 đoàn đi kiểm tra nhưng về chưa thấy xử lý được ông nào, quận huyện chưa thấy xử lý được ai hết, phải làm nghiêm!”, ông Hải nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.