Tổng thư ký Quốc hội:

'Xử lý trách nhiệm vụ gian lận thi cử như Hà Giang, dân không đồng tình'

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy Hà Giang, người dân phản ánh không đồng tình vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: "Sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy Hà Giang, người dân phản ánh cách chúng ta xử lý trách nhiệm và không đồng tình, vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng” /// Ảnh Hoàng Hải Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: "Sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy Hà Giang, người dân phản ánh cách chúng ta xử lý trách nhiệm và không đồng tình, vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng” - Ảnh Hoàng Hải
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: "Sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy Hà Giang, người dân phản ánh cách chúng ta xử lý trách nhiệm và không đồng tình, vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng”
Ảnh Hoàng Hải
Sáng 14.10, tại phiên khai mạc phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Xử lý không đúng đối tượng

Trong báo cáo bà Hải trình bày, nội dung trả lời của Bộ Giáo dục - Đào tạo trước các kiến nghị của cử tri về vụ gian lận thi cử xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 được nêu ra như một hạn chế, bất cập trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.
Theo Trưởng ban Dân nguyện, cử tri ở 28 địa phương trong 2 kỳ họp Quốc hội liên tiếp vừa qua đã kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo trong việc để xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.
Trả lời cử tri, Bộ Giáo dục - Đào tạo nêu rõ Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm phần mềm chấm thi, công tác quán triệt quy chế thi, công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục.
Tuy nhiên, bà Hải cho rằng, phần trả lời không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm hay không, mức độ vi phạm và xử lý như thế nào?
Nhận định một số tỉnh như Hòa Bình, Sơn La đã xử lý nghiêm khắc với cán bộ, đảng viên vi phạm trong vụ gian lận điểm thi, nhưng theo bà Hải, Bộ Giáo dục - Đào tạo là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy, Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.
'Xử lý trách nhiệm vụ gian lận thi cử như Hà Giang, dân không đồng tình' - ảnh 1

Bà Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14.10

Ảnh Gia Hân

"Bên cạnh đó, Bộ cần tiếp tục rà soát, công khai những sai sót trong phần mềm chấm thi, vì việc chấm thi tốt nghiệp THPT có sử dụng phần mềm này đã diễn ra từ năm 2016, vậy những kỳ thi trước đã từng xảy ra sai sót nào hay chưa?", bà Hải nêu.
Cũng theo Trưởng Ban Dân nguyện, đối với kỳ thi 2019, cử tri đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT trong kỳ thi 2018 và mong muốn Bộ Giáo dục - Đào tạo khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 nếu có, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Góp ý kiến sau khi nghe báo cáo, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị bổ sung một số nội dung cử tri phản ánh liên quan đến giáo dục nhưng chưa có trong báo cáo.
Ông nói người dân phản ánh nhiều đến việc xử lý vụ gian lận thi cử năm 2018, trong đó đặc biệt là vụ tiêu cực xảy ra ở Hà Giang. “Sau khi có kết quả kiểm điểm của Tỉnh ủy, người dân phản ánh cách chúng ta xử lý trách nhiệm và không đồng tình, vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng”, ông Phúc nói, đồng thời đề nghị xử lý đúng đối tượng để người dân tâm phục, khẩu phục.
Như vừa qua, theo ông Phúc, chúng ta có hiện tượng né trách nhiệm tương đối rõ.

Lạm thu trong giáo dục đã tồn tại quá lâu

Liên quan tới việc kiến nghị đã được các bộ, ngành tiếp thu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhưng chuyển biến còn chậm nên cử tri vẫn bức xúc, tiếp tục có kiến nghị, vấn đề lạm thu trong lĩnh vực giáo dục tiếp tục được bà Hải dẫn ra như một ví dụ điển hình.
Theo bà Hải, vấn đề lạm thu cũng được cử tri phản ánh khi xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua ban đại diện cha mẹ học sinh, qua các thầy cô giáo. Mục đích tài trợ thường không rõ ràng, như yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, lắp điều hòa, mua mực in...
Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong dư luận phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không phải là nhỏ.
“Đây là hiện tượng đã tồn tại quá lâu, cử tri liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương phát hiện xử lý nghiêm, tập thể, cá nhân vi phạm, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên”, bà Hải nhấn mạnh.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU