Xử lý trách nhiệm “hậu” kết luận thanh tra Formosa chưa nghiêm túc

22/07/2016 12:34 GMT+7

Hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nguyên Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng đã được đặt ra tại cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ sáng 22.7.

Ông Võ Kim Cự hiện là Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam. Các câu hỏi về trách nhiệm của tập thể UBND tĩnh Hà Tĩnh trong việc “vượt mặt” Chính phủ cấp phép cho Formosa cũng đã được đặt ra cho Thanh tra Chính phủ sáng nay.
Sau hàng loạt câu hỏi của phóng viên về các vấn đề trên, ông Ngô Văn Khánh, năm 2014, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận số 1538 về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đối với dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (Formosa), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện ra nhiều sai phạm.

tin liên quan

Hà Tĩnh vượt quyền ưu đãi Formosa
Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật... là những sai phạm điển hình tại tỉnh Hà Tĩnh.
“Đối với việc cấp phép 70 năm, thời điểm đó tỉnh Hà Tĩnh đã làm không đúng quy định pháp luật, trong kết luận chúng tôi đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm các tập thể cá nhân có sai phạm”, ông Ngô Văn Khánh nói và cho biết, việc kiểm tra thực hiện sau thanh tra đã được dự kiến tiến hành nhưng sau đó đình lại vì xảy ra sự cố Formosa gây cá chết tại 4 tỉnh miền Trung.
“Hiện nay Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ kiểm tra và đang là việc lại với Hà Tĩnh để xem xét lại kết luận đó. Về chuyện kiểm điểm cá nhân, tập thể, bước đầu nhận định là chưa nghiêm túc. Còn vì sao chưa nghiêm túc chúng tôi sẽ đối chiếu và có thông báo chính thức”, ông Ngô Văn Khánh nói.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư cho Formosa với thời hạn 70 năm, trái với điều 52 của luật Đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm.
Ngoài ra, kết luận thanh tra nêu rõ Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng còn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cho Công ty Formosa được miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm. Trong hợp đồng ký năm 2009 giữa 2 bên thì Công ty Formosa được thuê hơn 33 triệu m2 đất, mặt nước trên địa bàn 5 xã thuộc H.Kỳ Anh, với giá thuê đất là 80 đồng/m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm.
Theo Thanh tra Chính phủ, qua đối chiếu, so sánh tiền thuê đất, mặt nước tính theo quy định về giá đất tại thời điểm bàn giao còn tính thiếu số tiền hơn 46 tỉ đồng. Tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.