Xử lý trách nhiệm cán bộ để chung cư vi phạm về PCCC

Đó là khẳng định của thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), tại buổi tổng kết công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy ở TP.HCM chiều qua 8.5.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sáng 8.5, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP.HCM tiếp tục công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.
Kiểm tra chung cư (CC) Vạn Đô (số 348 Bến Vân Đồn, P.1, Q.4), đoàn phát hiện nhiều đầu phun nước tại tầng hầm lắp đặt cách xa trần nên không phát huy hiệu quả chữa cháy, có đầu phun không hoạt động; hệ thống máy bơm mới chỉ được 50% tự động, còn lại là vận hành bằng tay; tầng 1 và 2 bị chuyển đổi công năng làm nhà trẻ, văn phòng nhưng chưa được thẩm định; hệ thống chữa cháy tự động lắp đặt gần 10 năm nay đã xuống cấp, tầng mái không có lan can... Phía ngoài CC, ô tô đậu chắn hết lối giao thông nội bộ, ngăn cản lối thoát nạn khi có sự cố; bồn hoa, cây cảnh bao bọc khiến xe cứu hỏa không thể tiếp cận tòa nhà...
Sau hai ngày kiểm tra, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm về PCCC và xử phạt khu căn hộ cao cấp Giai Việt (Q.8, kiểm tra ngày 7.5, Thanh Niên đã thông tin) và CC Vạn Đô (Q.4) tổng số tiền 121 triệu đồng, giao cơ quan quản lý địa phương giám sát việc khắc phục các vi phạm.
Chiều 8.5, đoàn kiểm tra liên ngành họp tổng kết công tác kiểm tra PCCC tại TP.HCM. Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho hay thời gian qua Cảnh sát PCCC TP và các quận huyện đã kiểm tra 552 CC, nhà cao tầng; phát hiện 257 lỗi vi phạm, lập biên bản xử lý 150 vụ với tổng số tiền trên 800 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 4 cơ sở. “Một số công trình chưa nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn đưa người dân vào sinh sống, đưa công trình vào khai thác sử dụng. Hiện TP có 7 CC như vậy. Có chủ đầu tư còn vi phạm về xây dựng, thuế nhưng đến nay không hợp tác với các cơ quan. Xử phạt họ không thực hiện, mời lên họp họ không lên, thông báo kiểm tra thì không tiếp. Hàng trăm hộ dân đã vào ở thì cưỡng chế thế nào được, nên chủ đầu tư lợi dụng việc này để chây ì. Chúng tôi kiến nghị Bộ Công an và các đơn vị chức năng nghiên cứu tăng mức xử phạt và có các biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề này”, thượng tá Hưởng nói.
Về kiến nghị này, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nhấn mạnh Cảnh sát PCCC TP.HCM cần chủ động, đề xuất, tham mưu UBND TP lập các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra triệt để và giám sát việc khắc phục vi phạm về PCCC tại CC, nhà cao tầng. Xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC, nếu vi phạm nghiêm trọng cần chuyển các cơ quan điều tra xem xét xử lý trách nhiệm hình sự... “Các đồng chí cũng cần xem xét đánh giá, cán bộ nào có đủ năng lực thì cho đi kiểm tra, nếu không đủ thì bố trí làm việc khác. Xử lý trách nhiệm cán bộ bỏ lọt vi phạm PCCC tại các CC”, thiếu tướng Mạnh nói.
Tại buổi tổng kết, các đại biểu cũng kiến nghị đối với nhà và công trình chiều cao trên 75 m phải có tầng an toàn cứu nạn, để khi xảy ra cháy nổ người dân có thể trú chờ lực lượng cứu hộ.
Trả lời PV Thanh Niên về việc liệu có tình trạng kiểm tra của cảnh sát PCCC địa phương mang tính “cưỡi ngựa xem hoa”, dẫn đến trường hợp “kiểm tra hôm trước thì hôm sau xảy ra hỏa hoạn gây thiệt hại nặng”, thiếu tướng Mạnh cho rằng: “Việc này phải trích lược các biên bản và trên thực tế để đánh giá. Việc khi kiểm tra xong rồi cơ sở không chịu thực hiện theo các kiến nghị, để xảy ra sai phạm thì phải chịu trách nhiệm”.
Về dư luận cho rằng các công ty cung cấp và lắp đặt thiết bị PCCC thường là “sân sau của cán bộ PCCC”, thiếu tướng Mạnh khẳng định: “Vấn đề này tôi đã nói rất rõ, không có chuyện cán bộ chiến sĩ được làm “sân sau”. Đây là quy định của ngành. Nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định của ngành và pháp luật”.
Hơn 45% cơ sở karaoke ở Đà Nẵng không đảm bảo PCCC
Ngày 8.5, Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng thông tin kết thúc đợt tổng kiểm tra chuyên đề về cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn cho thấy có 86/190 cơ sở karaoke được kiểm tra chưa đạt yêu cầu PCCC, chiếm hơn 45%. Trước đó, Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng kiểm tra 52 CC cao trên 5 tầng, phát hiện chỉ 6 CC đảm bảo PCCC, 36 CC đảm bảo nhưng vẫn còn thiếu sót, 10 CC vi phạm nghiêm trọng.
Kiểm tra 148 nhà cao tầng có 41 nhà đảm bảo, 104 nhà cơ bản đảm bảo, 3 nhà yếu kém trong PCCC. Cảnh sát PCCC đã xử phạt 26 trường hợp với số tiền hơn 100 triệu đồng.
Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.