Xử lý ông Vũ Anh Cường bị 'tố' sàm sỡ khách nữ trên máy bay ra sao?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
30/07/2019 05:00 GMT+7

Liên quan đến vụ ông Vũ Anh Cường bị 'tố' sàm sỡ nữ hành khách và nữ tiếp viên trưởng trên máy bay, chuyên gia pháp luật cho rằng đó là hành vi quấy rối tình dục, nhưng chỉ có thể xử lý hành chính.

Như Thanh Niên đã đưa tin, khách thương gia Vũ Anh Cường bị "tố" sàm sỡ nữ hành khách trẻ và nữ tiếp viên trưởng trên chuyến bay của Vietnam Airlines vào chiều 26.7. Theo đó, một nữ hành khách cho biết ông Vũ Anh Cường "sờ vào vai rồi lần dần xuống phía sườn". Còn nữ tiếp viên trưởng của chuyến bay VN235 khẳng định: "Thậm chí còn sờ cả vào tôi".
Một số chuyên gia pháp luật cho rằng đó là hành vi quấy rối tình dục nhưng khó có thể xử lý hình sự, chỉ có thể xử lý hành chính.

Luật cần quy định về hành vi quấy rối tình dục

Theo luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Phó chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Long An) phân tích, hành vi “sờ vào vai rồi lần xuống phía dưới sườn” chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự ở bất cứ tội danh nào vì luật chưa quy định cụ thể. Có thể thấy đó là hành vi "quấy rối tình dục" nhưng khái niệm này chưa được pháp luật định nghĩa, không có điều khoản quy định nên cũng không có cơ sở xử lý.
LS Thư đánh giá, việc luật chưa quy định xử lý đối tượng về tội dâm ô đối với người trên 16 tuổi là bất cập đối với luật hình sự hiện nay. Nhà nước cần phải có quy định cụ thể, rõ ràng hơn về quấy rối tình dục và cần ban hành nghị định xử phạt hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng với mức phạt nặng để răn đe. Vì thực trạng “quấy rối tình dục” đối với người thành niên ngày càng diễn biến phức tạp nhưng pháp luật không xử lý được gây bức xúc dư luận.

Hành vi của nam hành khách không trong sáng

Đồng quan điểm với LS Thư, LS Lê Quang Vũ (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích, việc hành khách nam “sờ vào vai rồi lần xuống phía dưới sườn” của nữ hành khách trên chuyến bay là hành vi không trong sáng, một dạng quấy rối tình dục. Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật Hình sự chưa có quy định về tội danh quấy rối tình dục đối với người trên 16 tuổi.
LS Vũ phân tích, nếu hành khách bị "sàm sỡ" dưới 16 tuổi thì có thể xem xét tội danh dâm ô còn hành khách trên 16 tuổi thì chỉ có thể xử lý hành chính về hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính 200.000 đồng.
LS Vũ nói thêm, theo biên bản sự việc, nếu có việc “hành khách ngồi ghế hạng thương gia Vũ Anh Cường say xỉn còn “sờ” cả nữ tiếp viên trưởng trên chuyến bay của Vietnam Airlines” thì hành khách này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, ông Vũ Anh Cường "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng, quy định tại điểm n khoản 5 điều 26 của Nghị định 162/2018/NĐ-CP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.