Xử lý nhiều cán bộ vụ cây giáng hương 'khủng' ở rừng phòng hộ bị... bứng

Giang Phương
Giang Phương
16/02/2019 17:00 GMT+7

Liên quan đến vụ cây giáng hương cổ thụ bị bứng trái phép trong khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (H.Tân Châu, Tây Ninh) mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, tỉnh này đã xử lý nhiều cán bộ để xảy ra sai phạm.

Xử phạt người tổ chức bứng trái phép cây

[VIDEO] Cận cảnh cây giáng hương cổ thụ “mất tích” trong rừng phòng hộ Dầu Tiếng
Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Văn Kỷ (57 tuổi, ngụ TT.Dương Minh Châu, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) 150 triệu đồng về hành vi khai thác rừng trái phép. Tang vật vi phạm hành chính là cây giáng hương cổ thụ có tổng khối lượng 5.279,9 kg, tương đương 5,280 m3 gỗ.
Sau khi vụ việc được chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu thụ lý, đến ngày 26.12.2018 cơ quan này đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự được Viện KSND cùng cấp đồng ý. Sau đó, ngày 30.12.2018, Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu đã chuyển hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, quá trình thụ lý, cơ quan điều tra đã xác định, thửa đất có cây giáng hương bị khai thác trái phép do ông Nguyễn Văn Quốc (78 tuổi, ngụ ấp Suối Bà Chiêm, xã Tân Hòa, H.Tân Châu) khai phá, sử dụng từ năm 1988. Khi khai phá, trên đất có sẵn 1 gốc cây giáng hương đang mọc nhiều nhánh tái sinh (cây đã bị cưa lấy phần thân trước đó). Trong quá trình sử dụng đất, ông Quốc chừa lại cho cây phát triển.
Cây giáng hương "khủng" bị bứng ra khỏi rừng phòng hộ Dầu Tiếng (H.Tân Châu) và được bán sang H.Tân Biên (Tây Ninh), sau đó được cơ quan chức năng tìm thấy ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cây giáng hương "khủng" bị bứng ra khỏi rừng phòng hộ Dầu Tiếng ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Năm 2015, mảnh đất được ký hợp đồng giao nhận khoán, chăm sóc, bảo vệ, phóng chống cháy rừng trồng. Do ông Quốc tuổi cao, sức yếu nên để cho con rể là Nguyễn Văn Năm (54 tuổi) đứng tên ký hợp đồng với Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (viết tắt là BQL) trên diện tích 1 ha với mô hình sao dầu xen cao su.
Tháng 5.2018, ông Năm bán cây giáng hương cho người tên Sáng tại tỉnh Bình Phước với giá 35 triệu đồng, nhận cọc 5 triệu đồng. Sau đó, ông Năm làm đơn gửi BQL và Hạt Kiểm lâm khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng để xin khai thác cây.
Ngày 25.5.2018, BQL có công văn trả lời ông Năm không đủ điều kiện khai thác, tận thu cây giáng hương. Do đó, ông Năm không bán được cây và trả tiền cọc cho người mua cây.
Sau đó, tháng 7.2018, ông Quốc bán cây giáng hương cho ông Kỷ với giá 20 triệu đồng, nhận cọc 5 triệu đồng. Sau khi bán cây, ngày 9.7.2910, ông Quốc làm đơn gửi BQL xin khai thác cây.
Ngày 26.7.2018, bà Trần Thị Ngân Hà, Giám đốc khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, mời ông Lê Văn Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ để họp bàn về đơn xin khai thác của ông Quốc. Cuộc họp thống nhất BQL sẽ giải quyết cho ông Quốc được khai thác. BQL sẽ hoàn chỉnh hồ sơ và chuyển cho Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ.
Trong quá trình lập hồ sơ khai thác cây giáng hương, do ông Năm đứng tên hợp đồng khoán trồng rừng nên BQL đã hướng dẫn ông Năm thay ông Quốc đứng tên xin khai thác. Đơn để ngày 6.8.2018 do Đội Bảo vệ rừng Suối Bà Chiêm làm cho ông Năm ký tên.
Ngày 9.8.2018. ông Hải ký hồ sơ và giao lại cho ông Năm và ông Quốc. Sau đó, ông Quốc giao lại cho ông Kỷ để ông Kỷ mướn người bứng và vận chuyển cây ra khỏi rừng. Ông Kỷ đã thuê xe vận chuyển và bán cây lại cho ông Trần Minh Tích (ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, H.Tân Biên)

Hàng loạt sai phạm

Theo kết luận của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, việc khai thác cây giáng hương là chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền (Sở NN-PTNT). Đơn xin khai thác của ông Năm không có xác nhận của chính quyền địa phương, chưa có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi nhận biên bản kiểm tra và bảng kê lâm sản do BQL rừng phòng hộ lập có xác nhận của Hạt kiểm lâm rừng. Ông Năm không giao lại cho BQL để xin phép cấp có thẩm quyền mà giao cho ông Kỷ.
Sau khi nhận bản kê khai lâm sản ông Kỷ không thông báo với chủ rừng (BQL) mà tự ý thuê người bứng cây. Theo Chi cục Kiểm lâm, hành vi thuê người bứng cây trong lúc hồ sơ chưa hoàn chỉnh, chưa có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Hành vi này đã vi phạm trật tự quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng, lâm sản theo quy định.
Cây giáng hương cổ thụ sau khi bị bứng có tổng khối lượng 5.279,9 kg, tương đương 5,280 m3 gỗ ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc BQL, người trực tiếp chỉ đạo lập hồ sơ, ký bảng kê lâm sản, chuyển Hạt kiểm lâm xác nhận. Song, ông Quang lại không yêu cầu giao lại hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền giải quyết là không đúng quy định của pháp luật.
Ông Lê Văn Hải, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Dầu Tiếng, với trách nhiệm của mình đúng ra phải kiểm tra hồ sơ xem Sở NN-PTNT có cho chủ trương khai thác hay không. Nếu cho, thì sau khi khác thác mới thực hiện việc xác nhận bảng kê lâm sản.
Sai phạm của ông Quang và ông Hải tạo sơ hở cho ông Kỷ tổ chức khai thác và vận chuyển cây giáng hương. Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu đa có công văn đề nghị xử lý trách nhiệm về công chức, viên chức.
Cây giáng hương thời điểm bị bứng khi đang ở trong rừng phòng hộ Dầu Tiếng ẢNH: NGƯỜI DÂN CUNG CẤP
Riêng ông Năm đã có hành vi bán cây giáng hương cho ông Kỷ. Song việc mua bán cây này chỉ được thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép nên ông Năm đã làm đơn gửi Ban quản lý để đề nghị xem xét. Việc thỏa thuận mua bán cây này chưa gây ra hậu quả vì cây giáng hương chưa được khai thác (trước đây ông Năm đã bán cây giáng hương một lần nhưng không được giải quyết nên đã trả lại tiền đặt cọc).
Ông Nguyễn Thanh Hòa (lái xe vận chuyển) và ông Trần Minh Tích là người mua cây giáng hương không bị phạt hành chính về hành vi vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép do có bản kê khai lâm sản do BQL lập, có xác nhận của cơ quan kiểm lâm sở theo quy định.

Xử lý hàng loạt cán bộ sai phạm

Liên quan đến vụ việc kể trên, Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong cũng đã ra quyết định khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng và ông Lê Văn Hải, Phó Hạt trưởng Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng.
Đồng thời nghiêm khắc phê bình bà Trần Thị Ngân Hà, Giám đốc Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng và ông Huỳnh Văn Đáng, Hạt trưởng, hạt Kiểm lâm Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, do có nhiều sơ hở, thiếu sót trong việc lập, kiểm tra hồ sơ quản lý lâm sản, để ông Kỷ lợi dụng bứng gốc cây giáng hương đưa ra khỏi rừng trái pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.