Xử lý người vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 chưa đủ “đô” ?

23/02/2021 05:56 GMT+7

Hai năm qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng loạt vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch đã được xử lý, nhưng có vẻ chưa đủ “đô”? Bằng chứng là vẫn còn xảy ra nhiều vụ vi phạm.

Câu chuyện thứ nhất xảy ra ở Đà Nẵng. “Nhân vật chính” là nam công nhân về quê ăn tết tại tỉnh Hải Dương, khi trở lại TP.Đà Nẵng đã có triệu chứng ho, sốt... Mặc dù được yêu cầu ở lại để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhưng bệnh nhân đã tự ý rời khỏi bệnh viện. Câu chuyện thứ hai xảy ra ở Hải Phòng, “nhân vật” là một nữ giáo viên tên H.Th.Th (55 tuổi, ngụ P.An Dương, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) về ăn tết ở Hải Dương, nhưng lại khai báo với cơ quan chức năng Hải Phòng là “về từ Hà Nội” (bà này đã bị phạt 10 triệu đồng vì khai báo y tế gian dối - PV). Câu chuyện thứ ba diễn ra cách đây ít ngày (21.2): Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) phát hiện một quán karaoke tổ chức cho khách hát, bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19. Đáng nói, tại một phòng VIP ở quán karaoke này, có đến 17 người (12 nam và 5 nữ) có hành vi sử dụng ma túy; một phòng hát khác có 7 khách nam cũng đang có biểu hiện sử dụng ma túy.

Truy tìm hai người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly tập trung chống Covid-19 ở Bình Dương

Xử đích đáng

Ba vụ việc xảy ra ở 3 địa phương khác nhau, nhưng tựu chung cho thấy ý thức phòng dịch Covid-19 của những người này rất kém. Về trường hợp của nam công nhân về quê ăn tết tại tỉnh Hải Dương, bạn đọc (BĐ) Cẩm Yến cho rằng “cần phải nghiêm khắc với người này, xử phạt nặng, cách ly tập trung”. Cho dù người này có âm tính SARS-CoV-2, cũng phải xem xét xử lý đích đáng đối với hành vi này.

- Cần phải tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch Covid-19; đặc biệt là những người dân ít được tiếp cận với thông tin về dịch bệnh.    

Đinh Văn Phúc

BĐ Tiên Nguyễn cũng đặt vấn đề: “Những trường hợp như thế này cần phải “nhốt” riêng (phạt tù - PV). Thật không thể hiểu nổi, họ suy nghĩ như thế nào khi bỏ trốn khỏi bệnh viện, dù đến Đà Nẵng từ Hải Dương; không những thế lại ho, sốt mà không chịu xét nghiệm Covid-19”.
“Cần phải làm rõ có hay không trách nhiệm của công ty (nơi công nhân về Hải Dương ăn tết, sau đó trở lại Đà Nẵng - PV) làm việc. Công ty này có biết nhân viên do mình quản lý từ Hải Dương vào Đà Nẵng không? Vì sao không khai báo và thực hiện theo đúng yêu cầu của chính quyền Đà Nẵng? Ngoài ra, qua vụ việc này, đề nghị các công ty cũng phải có trách nhiệm giám sát công nhân, người lao động của công ty mình thật chặt, nhất là những người đến, về, đi qua vùng dịch...”, BĐ Đào Khánh viết.
Xử lý người vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 chưa đủ “đô” ?

Nữ giáo viên khai báo y tế gian dối bị phạt 10 triệu đồng

ẢNH: LÊ TÂN

Cái Tết khó quên trong con hẻm Sài Gòn vừa kết thúc phong tỏa vì Covid-19

Cần mạnh tay !

Tương tự, vụ việc nữ giáo viên khai man khi về từ vùng dịch Hải Dương, BĐ cho rằng mức xử phạt hành chính 10 triệu đồng là quá nhẹ. Là giáo viên, người hằng ngày đứng trên bục giảng, dạy cho học sinh về kiến thức, đạo đức, cách làm người… nhưng gian dối thì không thể chấp nhận được. “Ngoài phạt hành chính đối với giáo viên này theo quy định, nhà trường cũng phải họp để đưa ra hình thức kỷ luật về hành vi thiếu đạo đức của giáo viên, để làm gương cho nhà trường và toàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung”, BĐ Phạm Doãn đề nghị.

- Đây là những con người vô cảm, vô trách nhiệm trước nỗi lo lắng chung của cộng đồng về dịch Covid-19. Với những người này, không chỉ cảnh cáo, giáo dục… mà phải chế tài thật nghiêm khắc, thậm chí xử lý hình sự, nếu có đủ căn cứ pháp lý.   

 Hoàng Quốc Tuấn

BĐ cũng bức xúc không kém đối với vụ việc hàng chục nam, nữ “bay lắc” trong phòng karaoke bất chấp lệnh cấm ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Theo BĐ Dương Văn Tuấn “cấm dịch vụ karaoke từ ngày 9.2, thế mà quán vẫn vô tư hoạt động” và đề nghị cơ quan chức năng “phạt nặng, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối với cơ sở này; còn nhóm người “dư cơm”, tập trung hút hít, cho đi cải tạo lao động công ích vài tháng. Cứ làm mạnh tay!”.

Những bức tượng kỳ lạ trong Công viên Covid-19 có một không hai ở Đà Lạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.