Xử lý nghiêm thuyền viên trốn tàu lên bờ sai quy định phòng, chống Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
05/01/2021 13:15 GMT+7

Trước tình hình một số người nhập cảnh trái phép mắc Covid-19 nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu thuyền viên nhập cảnh tại các cảng biển lên bờ sai quy định.

Ngày 5.1, Văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã có thông báo kết luận của Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng về về việc phối hợp tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Theo thông báo này, Phó giám đốc Sở Y tế đề nghị Cảng vụ hàng hải TP.HCM tiếp tục phối hợp với Trung tâm kiểm dịch tế quốc tế và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng biển, truyền thông phòng chống dịch đến toàn thể nhân viên tại các cảng, các đại lý tàu, thuyền viên các tàu cập cảng. Phối hợp thực hiện việc yêu cầu thuyền trưởng tất cả các tàu ký cam kết về tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo thuyền trưởng và toàn bộ thủy thủ của các tàu nước ngoài được thông tin đầy đủ về các quy định của pháp luật Việt Nam và các hướng dẫn, quy định của ngành y tế Việt Nam về phòng chống dịch bệnh. Thuyền trưởng chịu trách nhiệm nếu để thủy thủ đoàn của các tàu vi phạm các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh.
Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly phòng chống Covid-19 tại tàu của thủy thủ đoàn các tàu đang trong thời gian cập cảng, có biện pháp xử lý nếu vi phạm.
Đề nghị Bộ Chỉ huy biên phòng TP.HCM chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát người ra vào các cảng, kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất các tàu thuyền tiếp cận giao dịch với các tàu nước ngoài đang neo đậu, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của ngành y tế, phối hợp xử lý nếu vi phạm các quy định trên. Tiếp tục kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất các tàu về tuân thủ các quy định của ngành y tế, có biện pháp xử lý nghiêm thuyền viên, thuyền trưởng và đại lý tàu nếu để thuyền viên trốn tàu lên bờ sai quy định.
Phó giám đốc Sở Y tế giao Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy chế phối hợp giữa trung tâm này với Cảng vụ hàng hải TP.HCM, Bộ Chỉ huy biên phòng TP.HCM và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm dịch y tế quốc tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng biển; tổ chức ký kết với các đơn vị liên quan và báo cáo về Sở Y tế. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp rút kinh nghiệm và chia sẻ thông tin trong hoạt động phối hợp triển khai, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các cảng biển, định kỳ mỗi tháng hoặc đột xuất và báo cáo kết quả về Sở Y tế. Tham mưu Sở Y tế về việc kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xem xét cho phép các thuyền viên lên bờ sau khi đủ thời gian cách ly tại tàu.
Phó giám đốc Sở Y tế cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh TP.HCM (HCDC), phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Bộ Chỉ huy biên phòng, Cảng vụ hàng hải TP.HCM và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các cán bộ làm việc tại các cảng biển. Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông tại các cảng biển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.