Xử lý, làm rõ các vụ thai nhi tử vong

02/10/2012 04:22 GMT+7

(TNO) Hôm qua 1.10, bác sĩ (BS) Bạch Anh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Gia Lai, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là nếu kíp trực sai thì phải xử lý nghiêm”.

>> Công an vào cuộc làm rõ vụ sản phụ tử vong

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 24.9, sản phụ Nguyễn Thị Hồng (42 tuổi, ở H.Mang Yang, Gia Lai, mang thai hơn 38 tuần tuổi) nhập viện tại BV đa khoa tỉnh Gia Lai với triệu chứng đau bụng. Qua kiểm tra, các BS ở đây cho biết thai nhi bình thường, là bé gái, nặng 2,5 kg, tim thai tốt, có dấu hiệu chuyển dạ, chỉ xuất hiện triệu chứng nước ối ít.

Đến 16 giờ ngày 25.9, tổng cộng các BS đã khám thai sáu lần, nhưng lại không có chỉ định nào để can thiệp cho thai nhi được sinh sớm vì triệu chứng ít nước ối.

Sau lần khám cuối cùng, đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, BV mới mổ lấy thai nhi đã chết. Anh Nguyễn Văn Hùng, chồng của sản phụ Hồng, cho rằng chính sự chậm trễ của các y, BS ở đây đã khiến con anh tử vong. 

Theo một số BS chuyên ngành sản khoa, nếu sản phụ bị vỡ ối hoặc ối ít thì phải khẩn trương có những can thiệp sớm để đề phòng trường hợp bất trắc.

Hôm nay (2.10), BV đa khoa Gia Lai dự kiến sẽ có các quyết định xử lý chính thức.

* Liên quan đến vụ sản phụ Nguyễn Thị Hằng (21 tuổi, trú ở tổ 5, P.Phú Lương, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) tử vong tại BV phụ sản T.Ư, BV này đã có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ngày 1.10. 

Theo đó, BV phụ sản T.Ư cho rằng, quá trình theo dõi, chẩn đoán, xử trí với sản phụ trước sinh là đúng quy trình, chưa phát hiện có sai sót trong chuyên môn.

“Nguyên nhân gây tử vong sản phụ được BV đưa ra là nghi ngờ do tắc mạch ối”, ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết.

Tuy nhiên, theo kết quả siêu âm do bác sĩ Nguyễn Hà Bảo Vân thực hiện cho bệnh nhân Hằng vào sáng 29.9, khi sản phụ được gia đình đưa đến viện, có ghi rõ: “Thai 39,3 tuần, đau bụng; td (theo dõi - PV) rau tiền đạo”. Trong phần chỉ định của bác sĩ cũng có ghi “Cấp cứu”.

Như vậy, nguyên nhân ban đầu về bệnh lý gây tử vong của sản phụ Hằng là “thuyên tắc ối” do BV đưa ra hoàn toàn khác với chẩn đoán “rau tiền đạo” đã được khẳng định tại kết quả siêu âm trước sinh.

Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện FV

Văn phòng Chủ tịch nước vừa chuyển đơn của gia đình bệnh nhân Mai Trung Kiên (người bị tử vong sau mổ ruột thừa tại Bệnh viện FV TP.HCM) đến Bộ Y tế, yêu cầu Bộ giải quyết theo thẩm quyền, trả lời cho gia đình bệnh nhân, và báo cáo kết quả cho văn phòng Chủ tịch nước biết trước ngày 30.10.

Trước đó, gia đình ông Kiên cũng gửi đơn đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế phản ánh một số bác sĩ của bệnh viện trên về việc thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém... dẫn đến cái chết của ông Kiên. Trước đó, Bệnh viện FV đã bác kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế (kết luận: nguyên nhân ông Kiên tử vong là do sốc không hồi phục vì xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa trên bệnh nhân có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc kháng đông. Bệnh viện FV đã không chẩn đoán và xử trí kịp thời tình trạng xuất huyết nội). Vì thế, vụ việc đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Thanh Tùng

Trần Hiếu - Nam Sơn

>> Kiểm điểm cá nhân vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ
>> Một thai nhi tử vong
>> Thanh tra một trường hợp thai nhi tử vong
>> Vụ thai nhi tử vong: Kỷ luật 2 bác sĩ và 1 nữ hộ sinh 
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.