Xử lý hình sự người trốn cách ly, thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Thái Sơn
Thái Sơn
31/03/2020 06:18 GMT+7

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có văn bản gửi TAND các cấp hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với người trốn cách ly, thông tin sai sự thật về dịch Covid -19...

Ngày 30.3, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có văn bản gửi TAND các cấp hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Loan tin vịt “phong tỏa thành phố” trên Facebook, thanh niên nhận bài học đắt giá

Văn bản này hướng dẫn xác định tội danh theo quy định của bộ luật Hình sự (BLHS). Theo đó, TAND các cấp áp dụng tội danh làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 240 BLHS, đối với các trường hợp người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly nhưng trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly hoặc không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ.

Chủ bar, vũ trường, karaoke cũng bị “xử”

Đối với người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại điều 295, BLHS: trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; không tuân thủ quy định cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.
Tội danh này cũng được áp dụng đối với chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ massage, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Công bố bệnh nhân thứ 204 nhiễm Covid-19 là một bé trai 10 tuổi

Xét xử sớm

Văn bản của TAND tối cao cũng hướng dẫn xử lý hình sự đối với hàng loạt hành vi khác, như: đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19; đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19…
Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, TAND các cấp chủ động phối hợp các cơ quan tố tụng áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại điều 456 của bộ luật Tố tụng hình sự; đối với vụ án không đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn thì đưa ra xét xử trong thời hạn không quá 1/2 thời hạn theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự.
Trong thời gian có dịch bệnh Covid-19, phải đưa các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ra xét xử, nhưng bảo đảm quy định về phòng, chống dịch, như: phòng xử án bố trí tối đa không quá 10 người; trường hợp phải triệu tập người tham gia phiên tòa vượt quá số lượng này thì phải bố trí cho họ ngồi ở phòng khác hoặc xét xử lần lượt từng bị cáo, người tham gia tố tụng.

TP.HCM mạnh tay xử lý người tung tin giả

Chiều 30.3, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra Sở TT-TT TP.HCM, cho biết chủ tài khoản Facebook Nguyễn Sin đã lên làm việc vì đã đăng tin “Vậy là chúng ta đã có ca đầu tiên tử vong” trên mạng xã hội Facebook. Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở TT-TT đã yêu cầu chủ tài khoản Nguyễn Sin giải trình bằng văn bản về các vấn đề, như: nội dung thông tin đăng tải nói về ai, về vụ việc gì... Chủ tài khoản Nguyễn Sin phải gửi báo cáo giải trình trong tuần này.
Cũng vào hôm qua, Công an Q.Tân Phú đã công bố quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với N.V.Đ (20 tuổi) vì lan truyền thông tin “TP.HCM bị phong tỏa 14 ngày vì dịch bệnh Covid-19” trên Facebook sai sự thật. Đây là 1 trong 18 chủ tài khoản lan truyền thông tin sai sự thật về việc “phong tỏa thành phố”.
Liên quan clip lan truyền trên mạng xã hội trong 2 ngày qua về Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trả lời báo chí có đoạn “... từ sáng tới giờ có tổng cộng hơn 43.000 ca, trong đó có hơn 100 ca tử vong, nâng số tử vong là hơn 1.000 ca...”, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT, khẳng định clip này bị cắt ghép.
Cụ thể, clip này ghi lại trả lời phỏng vấn của Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm trong buổi kiểm tra ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi vào ngày 11.2. Trong phần trả lời, ông Liêm đã trao đổi thêm về số ca nhiễm và ca tử vong trên thế giới vào thời điểm trên. Tuy nhiên, clip lan truyền trên mạng cắt mất phần thông tin này khiến người dùng hiểu sai bản chất sự việc.
Sỹ Đông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.