Xử lý hình sự cá nhân trốn đóng, gian lận BHXH

Thu Hằng
Thu Hằng
17/08/2019 06:05 GMT+7

Từ ngày 1.9 tới, thay vì xử lý pháp nhân, các cá nhân là chủ doanh nghiệp trốn đóng, gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ bị xử lý hình sự.

Đây là điểm mới được quy định tại Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) và điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của bộ luật Hình sự vừa được Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao công bố ngày 16.8.
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1.9, gồm 8 điều, trong đó nêu rõ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cá nhân (trước đây chỉ xử lý pháp nhân) trong các trường hợp cụ thể như: người thực hiện nhiều lần cùng hành vi quy định tại điều 214 và 215 để chiếm đoạt tiền; người thực hiện nhiều lần cùng hành vi quy định tại điều 214 và 215 gây thiệt hại cho quỹ BHXH, BHYT, BHTN; người thực hiện hành vi phạm tội vừa chiếm đoạt vừa gây thiệt hại và số tiền chiếm đoạt, số tiền bị thiệt hại trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự; người thực hiện hành vi làm giả hồ sơ BHXH, BHTN, BHYT, thẻ BHYT để chiếm đoạt tiền, ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 214 và 215 còn bị truy cứu về tội làm giả con dấu, tài liệu. Ngoài ra, tại điều 5, nghị quyết nêu rõ, đối với hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN thực hiện trước 0 giờ 0 phút ngày 1.1.2018 thì không xử lý về hình sự theo quy định tại điều 216 của bộ luật Hình sự.
Theo Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ, bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung 3 tội danh: tội gian lận BHXH, BHTN; tội gian lận BHYT; tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Từ khi có hiệu lực, ngành BHXH đã phát hiện những sai phạm và chuyển sang cơ quan điều tra gần 100 hồ sơ, nhưng việc truy tố, xét xử, điều tra liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm cũng gặp khó khăn bởi nhiều quy định định tính, chung chung và có các cách hiểu khác nhau. Ông Tuệ cho biết thêm theo quy định của bộ luật Hình sự, bất kỳ ai phát hiện hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cũng có quyền gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng để xem xét khởi tố.
Để tránh việc các doanh nghiệp lợi dụng không hồi tố đối với hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN thực hiện trước ngày 1.1.2018, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đề nghị các cơ quan liên quan cần nắm chắc tình hình các doanh nghiệp nợ BHXH. BHXH VN cần chốt số liệu, báo cáo trước Quốc hội về vấn đề này, đưa ra các giải pháp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Ông Đào Việt Ánh, Phó tổng giám đốc BHXH VN, cho biết các hành vi nợ, trốn đóng và gian lận về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tính đến cuối tháng 7, số nợ lên tới trên 6.000 tỉ đồng, trên 55.000 đơn vị vi phạm, nợ đọng, đối tượng tác động lên tới hàng trăm ngàn lao động. BHXH VN đã chuyển nhiều hồ sơ vụ việc liên quan trốn đóng BHXH đến cơ quan chức năng để xử lý hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.