Xử lý cán bộ kiểm lâm bỏ trực trong vụ bò tót bị bắn

04/05/2016 06:20 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết đang hoàn tất kết luận điều tra vụ bắn chết bò tót tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Theo kết quả điều tra, khoảng 21 giờ ngày 26.2, Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi) và Phạm Thanh Liêm (15 tuổi, cùng ngụ ấp 5, xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) mang theo khẩu súng và 5 viên đạn vào Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai săn thú rừng.
Đến khoảnh 4, tiểu khu 105 (thuộc ấp 5, xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) thì phát hiện đàn bò tót khoảng 10 con đang từ hố nước đi vào rừng. Hùng bắn một phát trúng vào con bò tót cái khoảng 2 tuổi, nặng khoảng 200 kg. Con bò tót này bỏ chạy theo đàn được một đoạn thì gục chết. Hùng, Liêm quay về báo cho Lê Minh Tiến (32 tuổi, ngụ ấp 5, xã Mã Đà) biết sự việc.
Sau đó, cả ba đến chỗ bò tót chết xẻ thịt chất lên hai xe máy chở ra khỏi rừng đưa lên Bình Phước bán. Khi đến trạm kiểm soát lâm sản của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đóng ở xã Mã Đà (lúc này khoảng 3 giờ ngày 27.2), thấy không có cán bộ kiểm lâm nào trực gác nên cả ba ung dung vượt qua, đưa thịt bò tót lên TX.Đồng Xoài bán cho bà Nguyễn Thị Hương (46 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài) tổng cộng 51 kg với giá 6,1 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.
Ngày 11.3, Cơ quan CSĐT Công an H.Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp Hùng và Liêm khi cả hai đang lẩn trốn tại H.Bù Đốp (Bình Phước), còn Tiến thì ra đầu thú vào ngày 13.3. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hùng và Tiến về tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm”.
Theo nhận định của cơ quan tố tụng, việc trạm kiểm soát lâm sản của khu bảo tồn không có người canh gác, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dễ dàng vận chuyển thịt bò tót ra khỏi rừng và đưa đi tiêu thụ cũng như gây khó khăn cho công tác truy tìm hung thủ.
Viện KSND H.Vĩnh Cửu đã kiến nghị khu bảo tồn cần chấn chỉnh cán bộ kiểm lâm, phải tăng cường làm nhiệm vụ 24/24 để quản lý, tuần tra, canh gác, kiểm tra các phương tiện giao thông qua lại... Đồng thời kiểm điểm làm rõ và có biện pháp xử lý các cán bộ kiểm lâm không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ gây khó khăn cho công tác điều tra, phát hiện và xử lý tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.