Xử lý các 'dự án ma' rất chậm, thiếu giải pháp

Nguyễn Long
Nguyễn Long
18/07/2019 07:08 GMT+7

Ông Trần Đình Khoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói, các cấp chính quyền phản ứng, xử lý các “ dự án ma ” rất chậm và thiếu tất cả các giải pháp.

Ngày 17.7, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở, ban ngành trong việc quản lý đất đai, quy hoạch đối với các dự án phân lô, bán nền tại địa phương.

Dự án “ma” tung hoành ngay cạnh biển cảnh báo của chính quyền - Video tư liệu

HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chất vấn về quản lý đất đai

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết Quyết định 23/2017 của UBND tỉnh chưa quy định quy mô diện tích tách thửa phải thực hiện lập dự án đầu tư, chưa quy định yếu tố quy hoạch khi tách thửa đất nông nghiệp, đã tạo kẽ hở để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tách thửa đất nông nghiệp có hình dạng định hướng là đường giao thông, sau đó thực hiện thi công hạ tầng, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp, trá hình với nhiều hình thức, lý do làm đường nội bộ phục vụ sản xuất nông nghiệp... Điển hình, tại TX.Phú Mỹ có tới 113 khu đất được giao dịch, kinh doanh theo hình thức huy động vốn, đặt chỗ khi không có cơ sở pháp lý và rất nhiều trong số đó đã làm đường giao thông trái phép để rao bán.
Ông Linh cũng lý giải nguyên nhân để xảy ra tình trạng phân lô, làm đường trái phép chủ yếu do các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, đặc biệt là việc quản lý sử dụng đất sau khi tách thửa của chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ công chức, địa chính... Ngoài ra, còn có sự hậu thuẫn của một số đơn vị đo đạc giúp hình thành các thửa đất nông nghiệp có hình dạng giao thông, sau đó làm đường giao thông trái phép trên thửa đất này. Ông Linh nhận trách nhiệm thiếu kiểm tra, phối hợp với địa phương trong việc xử lý tình trạng phân lô, bán nền.
Ông Trần Đình Khoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết việc phân lô, bán nền bắt đầu trở thành vấn đề được các cấp chính quyền quan tâm là từ tháng 6.2019 sau khi báo chí thông tin. Ông Khoa cho hay, trước đây, việc phân lô, bán nền đã diễn ra nhưng từ khi báo chí thông tin, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đi kiểm tra, giám sát thì mới phát hiện ra các dự án Alibaba, dự án phân lô bán nền. “Các dự án này không ma chút nào cả, bởi lý do ma làm sao có đường, có cảnh quan, điện... Ma làm sao treo bảng bán được. Chỉ là do các cấp chính quyền phản ứng, xử lý các “dự án ma” rất chậm và thiếu tất cả các giải pháp”, ông Khoa nói.
Kết luận vấn đề chất vấn tình trạng phân lô bán nền, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “UBND tỉnh rà soát, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm trong việc để xảy ra tình trạng phân lô bán nền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.