Xu hướng xét nghiệm Covid-19 theo nhóm

Khánh An
Khánh An
06/08/2020 09:00 GMT+7

Theo CNN, xét nghiệm theo nhóm (Pool testing) được chuyên gia kinh tế Robert Dorfman tại Đại học Harvard (Mỹ) phát triển nhằm phát hiện bệnh giang mai trên các binh sĩ Mỹ vào Thế chiến 2 .

Vài thập niên sau, Giáo sư Eugene Litvak tại Đại học Harvard phát triển phương pháp này để xét nghiệm nhóm đối với HIV. Hiện phương pháp này được nhiều nơi áp dụng để xét nghiệm nhằm tìm SARS-CoV-2
Vào tháng 5, cơ quan chức năng tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) xét nghiệm hàng triệu người, trong đó có một phần là xét nghiệm theo nhóm, theo tờ Caixin. Bang Nebraska (Mỹ) hiện tiến hành xét nghiệm theo nhóm và nhiều chuyên gia Mỹ đang kêu gọi áp dụng rộng rãi. Một số nước khác cũng áp dụng phương pháp này như Đức, Ấn Độ, Ghana và Rwanda.

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp gộp nhóm từ ngày 5.8

Theo trang News Medical, xét nghiệm nhóm giúp Đức tăng khả năng xét nghiệm lên đến 400.000 mẫu/ngày so với tốc độ trước đó là 40.000 mẫu/ngày. “Nếu các bạn thấy có nơi tiến hành 1 triệu xét nghiệm hay 10 triệu xét nghiệm trong thời gian ngắn là họ đang làm theo nhóm”, theo bác sĩ Deborah Birx, thành viên nhóm công tác phòng, chống Covid-19 của chính phủ Mỹ.
Đại diện Hiệp hội Vi sinh vật học Mỹ, Phòng Thí nghiệm y tế công cộng Nebraska cho biết nhóm 5 mẫu bệnh phẩm (1 dương tính và 4 âm tính) đủ duy trì khả năng phát hiện SARS-CoV-2. Các nghiên cứu trước đó tại Mỹ, Israel và Đức cho thấy 1 mẫu dương tính có thể được phát hiện trong nhóm gồm 32, thậm chí 64 mẫu. Ở nhóm 16 mẫu thì độ nhạy là 96% và tỷ lệ âm tính giả khoảng 10%.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo chỉ nên áp dụng phương pháp xét nghiệm nhóm dựa trên tình hình cụ thể. Điển hình, CNN dẫn khuyến cáo của giới chuyên môn cho rằng nên xét nghiệm nhóm trong các cộng đồng nơi Covid-19 chưa xuất hiện quá nhiều, tại các khu vực cần đánh giá về dịch bệnh, trường học và các cơ sở lao động lớn. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng xét nghiệm theo nhóm nên tiến hành trong bối cảnh thiếu hụt các thiết bị như bộ xét nghiệm nhanh.

"Xét nghiệm chậm lại" để giảm số ca nhiễm Covid-19: Tổng thống Trump nói đùa hay thật?

Theo Phòng Thí nghiệm Ariadne Labs (Mỹ), đến ngày 24.4, Hàn Quốc có 118 cơ sở có khả năng xét nghiệm, với năng lực trung bình của mỗi cơ sở khoảng 15.000 mẫu/ngày. Khi số ca bệnh tăng lên, Hàn Quốc mở cửa khoảng 600 trung tâm xét nghiệm trên cả nước.
Có nhiều trung tâm xét nghiệm như thế, nhưng theo tờ Hankyoreh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc ngày 9.4 vẫn công bố quy trình xét nghiệm nhóm nhằm giúp chẩn đoán ca mắc Covid-19 trong các nhóm nguy cơ, chẳng hạn như các bệnh viện, nhà dưỡng lão. Cơ quan chức năng giải thích rằng xét nghiệm nhóm không nhằm xác nhận ca mắc Covid-19, mà nhằm giám sát dịch bệnh tại các cộng đồng có nguy cơ nhưng chưa có người biểu hiện triệu chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.