Xót xa vụ án 3 cha con giết hàng xóm vì mương nước

Giang Phương
Giang Phương
02/02/2021 08:00 GMT+7

Ba cha con cùng lãnh án về tội giết người khiến nhiều người tham dự phiên tòa không khỏi xót xa cho 1 gia đình có cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng cùng cực hơn.

Ba cha con cùng hầu tòa

Ngày 20.1, TAND tỉnh Tây Ninh đã xét xử sơ thẩm đối với 3 cha con ruột cùng tội giết người gồm: Nguyễn Văn Đực (59 tuổi, ngụ xã Lợi Thuận, H.Bến Cầu) , Nguyễn Văn Tý (29 tuổi) và Nguyễn Văn Tý Hon (25 tuổi).

Ba cha con Tý Hon lãnh án vì chém hàng xóm tranh giành mương nước

Theo cáo trạng, từ năm 2017, gia đình Nguyễn Văn Đực và ông Nguyễn Chánh Thi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp mương nước giữa ruộng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải, quyết định giữ nguyên hiện trạng để sử dụng chung. Chiều 6.4.2020, Đực cùng vợ và 2 con trai là bị cáo Tý và Tý Hon đi ra ruộng để phát cỏ bờ. Trong lúc làm, Đực phát hiện ông Thi lắp đặt cống để dẫn nước từ mương sang ruộng của ông Thi nên tức giận đập bể cống.
Khoảng lặng sau bản án. Ảnh: Giang Phương

Khoảng lặng sau bản án

Ảnh: Giang Phương

Biết được sự việc, ông Thi cùng vợ, ông Nguyễn Văn Băng (em ruột ông Thi) và con gái chặn đánh. Trong lúc đánh nhau, thấy gia đình ông Thi lao vào tấn công, nên Đực dùng cây rựa, Tý dùng cây, Tý Hon dùng cán cuốc chém và đánh trả. Hậu quả là ông Băng tử vong vì sốc mất máu do vết thương vùng kheo chân phải làm đứt động mạch, tĩnh mạch; ông Thi bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 75%. Đến chiều cùng ngày, Đực đến Công an xã Lợi Thuận đầu thú.
Ngoài hành vi giết người của các bị cáo, HĐXX cũng kiến nghị H.Bến Cầu xử phạt đối với những người liên quan còn lại về hành vi "Gây rối trật tự công cộng”.
Đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh nhận định hành vi giết người của các bị cáo có tính chất côn đồ và đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Đực 18 - 20 năm tù, Nguyễn văn Tý 5 - 7 năm tù và Nguyễn Văn Tý Hon 3 - 5 năm tù.

Khoảng lặng sau bản án

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, đã đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội giết người của 3 bị cáo. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân dẫn đến vụ án có 1 phần lỗi của bị hại. Đồng thời vụ việc mẫu thuẫn vì mương nước đã xảy ra trong suốt thời gian dài.
HĐXX xét thấy các bị cáo gây án không có tính chất côn đồ như cáo trạng truy tố. Đồng thời, HĐXX cũng xét đến hoàn cảnh gia đình bị cáo là 3 cha con trong 1 gia đình nên áp dụng mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt để thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Từ đó, tuyên phạt Đực 18 năm tù, Tý 5 năm tù và Hon 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và thả tự do ngay tại tòa.
Trước đó, các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đề nghị HĐXX xem xét chuyển tội danh cho bị cáo Đực với hành vi “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, riêng 2 bị cáo Tý và Tý Hon không là đồng phạm tội giết người. Tuy nhiên, HĐXX đã bác lời bào chữa này. Mức án được HĐXX tuyên nhẹ hơn mức án được Viện KSND đề nghị, thế nhưng đằng sau bản án đó là những giọt nước mắt đầy xót xa.
Thời khắc tuyên án, đứng giữa 2 đứa con ruột trên bục tuyên án, bị cáo Đức liên tục rơi những giọt nước mắt hối hận muộn màng vì đẩy Tý và Hon vào con đường lao lý. Trong bản án được tuyên, HĐXX cho rằng, bản thân Đực là cha nhưng khi xảy ra chuyện đã không định hướng cho các con mình dẫn đến thảm cảnh tù tội. Bước ra khỏi phiên tòa, cả gia đình bị cáo ai cũng rơi nước mắt. Em ruột bị cáo và bà Phạm Thị Mòn (vợ bị cáo Đực) khóc nức nở trước mức án cho chồng và 2 con trai. Không kìm nén được cảm xúc, bà Mòn thốt thành câu đứt quãng: “Người ta nhiều lần chặn đánh gia đình tôi không thương tiếc giờ cả nhà tôi lại phải ngồi tù. 18 năm là cao lắm mấy chú ơi!”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.