Xóm nghèo Cầu Ông Lãnh thu dọn đống đổ nát sau đám cháy

02/12/2015 19:00 GMT+7

Chiều nay, 2.12, người dân xóm nghèo Cầu Ông Lãnh (Q.1, TP.HCM) vẫn đang cùng phụ giúp nhau thu dọn đống đổ nát sau vụ cháy lớn vào chiều qua.

Chiều nay, 2.12, người dân xóm nghèo Cầu Ông Lãnh (Q.1, TP.HCM) vẫn đang cùng phụ giúp nhau thu dọn đống đổ nát sau vụ cháy lớn vào chiều qua.

Người dân thu dọn đống đổ nát sau đám cháy - Ảnh: Phạm HữuNgười dân thu dọn đống đổ nát sau đám cháy - Ảnh: Phạm Hữu
Bên ngoài, chợ Gà Gạo vẫn tấp nập như mọi khi, nhưng không phải cảnh buôn bán thường thấy, mà là tiếng những bước chân và giục giã của chính những bà con trong hẻm. Mọi người vừa động viên nhau, vừa chung tay dọn dẹp đống đổ nát tan hoang sau khi “bà hỏa” ghé thăm.
Tất cả đồ đạc chỉ còn là đống sắt vụn - Ảnh: Vũ PhượngĐồ đạc chỉ còn là đống sắt vụn - Ảnh: Vũ Phượng
Phía cổng chợ Yersin, một số người vẫn ngồi thất thần suy nghĩ về nơi ăn chốn ở, một số khác hỏi thăm nhau. Nhiều người lạ ngang qua, dù không quen biết vẫn tấp xe lại hỏi chuyện, chia sẻ.
Tất cả đều mặc lên mình một 'lớp áo' màu đen - Ảnh: Phạm HữuTất cả đều mặc lên mình một "lớp áo" màu đen - Ảnh: Phạm Hữu
Đồ đạc ngổn ngang từ đầu đường cho tới tận trong hẻm, mọi thứ đều phủ lên mình “lớp áo” màu đen của bụi và những tàn tro. Nhiều hộ gia đình có các sạp bị cháy hết cũng đang tập trung thu dọn từng miếng tôn hay cái khung cửa sắt còn sót lại. 
Cảnh hoang tàn ở khu chợ Gà Gạo - Ảnh: Phạm Hữu
Bà Phan Thị Em vừa giơ bàn tay lấm lem lên lau mồ hôi đẫm trên trán, vừa nói: “Tối qua ngủ ngoài đường, đến sáng nay thì mới bắt đầu vào thu dọn xem cái gì bán được ve chai thì bán, được đồng nào hay đồng đấy. Còn đồ đạc thì có bộ đồ mặc qua giờ thôi chứ cũng cháy hết trơn rồi”.
Nằm giữa vụ cháy, những sạp này chỉ còn trơ khung xơ xác - Ảnh: Phạm Hữu
Khi được hỏi về chỗ ở trong những ngày sắp tới, bà Em thở dài: “Trước mắt cứ ngủ ngoài đường đã, rồi từ từ tính tiếp, chứ giờ không ở đây biết ở đâu, mình gắn bó mấy chục năm nay rồi mà…”. 
Môt sạp hàng bị đổ nát, vật dụng chất ngổn ngang - Ảnh: Phạm Hữu
Cũng đang vội vã thu dọn đồ đạc, chị Phạm Thị Hiền (sạp 196, chợ Gà Gạo) cho biết sạp 3 tầng của nhà chị đã bị lửa thiêu rụi toàn bộ. Tivi, máy lạnh, tủ lạnh, tủ đồ, quần áo,… tất cả đều thành than.
Người nhà chị Hiền tháo tủ lạnh để bán ve chai - Ảnh: Phạm HữuNgười nhà chị Hiền tháo tủ lạnh để bán ve chai - Ảnh: Phạm Hữu
Nhìn cảnh chị Hiền bới tung trong đống đổ nát, để tìm từng chiếc áo còn có thể mặc được rồi bỏ vào túi ni lông cho con mà không khỏi xót xa. “Bây giờ tôi không còn lấy được gì đắt giá, chỉ gom được những thứ nhỏ nhặt, quần áo bị cháy gần hết, bây giờ không còn gì…”, chị Hiền ngậm ngùi. 
Những căn gác gỗ có thể sập đổ bất cứ lúc nào - Ảnh: Phạm Hữu
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều nay, 2.12, ông Trần Công Hậu, Chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh cho biết tổng cộng có 13 căn nhà bị cháy, trong đó có 8 căn bị cháy hoàn toàn và 5 căn bị cháy một phần.
Những vậy dụng còn lại - Ảnh: Phạm Hữu
“Hiện tại phường chưa thống kê được con số thiệt hại về tài sản. Vì mỗi sạp diện tích 3 đến 4 mét vuông nên cũng không có nhiều vật dụng giá trị. Chỉ có ti vi, tủ lạnh cùng một số đồ gia dụng khác”, ông Hậu nói.
Tập sách học sinh còn sót lại một mảnh - Ảnh: Phạm Hữu
Hiện tại, phường đã tổ chức hỗ trợ ăn uống hàng ngày và chỗ ngủ nghỉ (tại đình Nhơn Hòa) cho người dân. Mỗi nhà bị cháy được hỗ trợ thêm 10kg gạo. Riêng những nhà cháy hoàn toàn được hỗ trợ mỗi nhà 5 triệu đồng.
Những chiếc áo còn sót lại - Ảnh: Phạm Hữu
Ngoài ra, trong sáng nay, nhiều nhà hảo tâm và người dân trực tiếp đến liên hệ phường để ủng hộ, giúp đỡ bà con ở xóm nghèo Cầu Ông Lãnh, với hy vọng mọi người sớm vượt qua được lúc khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.