Xóm nghèo Cầu Ông Lãnh khao khát chỗ ở sau vụ cháy

02/12/2015 10:10 GMT+7

Những căn nhà xập xệ được dựng chống bằng cây là nơi trú ngụ bao năm của nhiều người lao động nghèo. Nhưng bất ngờ ngọn lửa viếng thăm khiến họ rơi vào cảnh 'màn trời chiếu đất'.

Những căn nhà xập xệ được dựng chống bằng cây là nơi trú ngụ bao năm của nhiều người lao động nghèo. Nhưng bất ngờ ngọn lửa viếng thăm khiến họ rơi vào cảnh 'màn trời chiếu đất'.

Nhiều người dân bàng hoàng khi ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn căn nhà - Ảnh: Đào Ngọc ThạchNhiều người dân bàng hoàng khi ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn căn nhà - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị H, một người dân sinh sống trong khu hẻm kể: “Lúc đó tôi đứng bên đường mà thấy khói từ trong hẻm bốc lên ngùn ngụt, lật đật chạy vô mở cửa lấy giấy tờ quan trọng rồi ra ngoài lại, lúc ấy bên trong cây gỗ từ mấy nhà phía trong đang cháy rớt xuống nhiều lắm, có những người chạy ra khóc quá trời”.
Đồ đạc được 'giải cứu' ngổn ngang ngoài đường - Ảnh: Đào Ngọc ThạchĐồ đạc được "giải cứu" ngổn ngang ngoài đường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cũng theo chị H., những nhà bị cháy đa phần là những nhà cây đã mục nên lại càng dễ bén lửa, “may mà cứu hỏa xuống nhanh chứ không là còn thiệt hại nặng hơn nữa”, chị H. nói.
Là người may mắn thoát chết khi ngọn lửa bất ngờ bùng lên, bà Nguyễn Ngọc Trinh (tổ 9, KP.1, P. Cầu Ông Lãnh) kể: “Đang ngồi trong nhà trông 3 đứa cháu ngoại thì nghe tiếng nổ lớn và ngọn khói cao bốc lên, tôi vừa bế thằng cháu bị tâm thần và giục 2 đứa còn lại cùng nhau chạy ra đầu hẻm. Lúc đó mọi người chạy tán loạn, la hét ầm ĩ. Các anh thanh niên cầm bình chữa cháy vào xịt và cõng những người lớn tuổi ra ngoài”.
Người dân sắp xếp những gì còn sót lại sau đám cháy - Ảnh: Đào Ngọc ThạchNgười dân sắp xếp những gì còn sót lại sau đám cháy - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ngồi thất thần nhìn về hướng đám cháy, ông Ngô Văn Út nói không nên lời: “Căn nhà tôi bị cháy hoàn toàn, tủ lạnh, ti vi, máy giặt cũng thành tro luôn. Cả mấy chục năm nay bao thế hệ tá túc trong căn nhà gỗ hơn 4m2 được dựng thành 3 gác, bây giờ 7 người trong gia đình phải ra đường trong khi Tết đến nơi”.
Nhiều người chưa biết sẽ đi đâu về đâu sau vụ cháy - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khu chợ Gà Gạo này nổi tiếng từ xưa, bán gà gần 40 năm nay. Kể từ khi cấm bán gà nhiều người chuyển nghề bán gạo hoặc đi làm thuê. Khu phố san sát nhau, chật hẹp chứa cả 100 hộ gia đình ngày càng trở nên bí bách, nhiều lần chính quyền muốn tái định cư cho các hộ ở đây nhưng kinh phí quá lớn.
Bà Hoàng Thị Thu Liên, Bí thư phường Cầu Ông Lãnh chia sẻ: “Mỗi phường thường có một khu nghèo, phường Cầu Ông Lãnh thì khu nào cũng nghèo cả. Nhiều lần chúng tôi đề nghị thành phố tái định cư cho bà con nhưng thật sự rất khó khăn. Bởi khu này đất thì nhỏ, người thì đông, nhà đầu tư nào vô cũng lắc đầu vì chi phí đền bù quá cao, miếng đất này không phải miếng “thịt” mà là khúc xương nên bao năm nay thật sự vẫn chưa giải quyết được”.
Nhiều người ngủ qua đêm tại Đình Nhơn Hòa - Ảnh: Hoài NhơnNhiều người ngủ qua đêm tại Đình Nhơn Hòa - Ảnh: Hoài Nhơn
Đến 21 giờ, những người có nhà bị cháy bắt đầu dồn về Đình Nhơn Hòa để tắm rửa, nhận cơm hỗ trợ từ Ủy ban phường.
Bà Hồ Thị Hai được người dân giải cứu ra khỏi vụ cháy vẫn chưa hết bàng hoàng: “Tôi không thể vận động, đi rất yếu phải chống gậy tập tễnh được vài bước, nhờ đứa em đưa đến đây nghỉ ngơi, giờ nhà thì cháy hết rồi. Tưởng số mình tới rồi, may thay mọi người bế tôi ra kịp, từ chiều đến giờ may có được hộp cơm lót dạ không thì đói lã rồi”.
Cụ già mệt lả sau đám cháy kinh hoàng - Ảnh: Hoài NhơnCụ già mệt lả sau đám cháy kinh hoàng - Ảnh: Hoài Nhơn
Trước tình hình nhiều hộ dân mất nhà, chính quyền sẽ sắp xếp chỗ tạm, hỗ trợ mọi người kê khai thiệt hại ban đầu. Bà Liên, Bí thư phường cho hay, sắp tới sẽ tìm một chỗ ở để mọi người ổn định lại cuộc sống, đình Nhơn Hòa chỉ là nơi tạm thời cho những người không còn nhà ngủ qua đêm.
Những hộ dân sống tại đây đang mòn mỏi chờ được tái định cư thoát cảnh “ổ chuột” ọp ẹp, ẩm thấp. Theo một số người cho biết, từ năm 2007 đã có dự án đi dời tái định cư nhưng trải qua bao năm giờ vẫn mãi nằm trên giấy, mọi người khao khát vẫn mãi khát khao được một chỗ ở đàng hoàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.