Xóa cảnh xếp hàng đăng ký khám bệnh ở các bệnh viện bằng một 'nhấp chuột'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/05/2020 18:17 GMT+7

Để giúp bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi đăng ký khám chữa bệnh , phòng tránh dịch Covid-19 , đồng thời “xóa” trình trạng quá tải bệnh viện, một nhóm nhà khoa học trẻ đã tạo ra hệ thống y tế thông minh.

Hệ thống y tế thông minh vừa được xây dựng thành công bởi nhóm nghiên cứu trẻ thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).
Theo anh Vũ Xuân Mạnh, trưởng nhóm nghiên cứu, thì hệ thống này sử dụng công nghệ 4.0, hỗ trợ bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh từ xa; minh bạch hóa thông tin để giảm thời gian chờ đợi, tránh tiếp xúc giữa bệnh nhân và các nhân viên y tế.
Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ cơ sở khám chữa bệnh phân luồng bệnh nhân ngay từ khâu đón tiếp; quản lý việc khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu tình trạng lây chéo trong mùa dịch Covid-19. Đặc biệt, hệ thống này sẽ xóa tình trạng quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế và tương lai gần sẽ trở thành hệ thống khám chữa bệnh từ xa trên toàn quốc.

Nhóm nghiên cứu đang triển khai ứng dụng hệ thống y tế thông minh tại Bệnh viện Bạch Mai

Ảnh Vũ Thơ

Nói về ý tưởng xây dựng hệ thống y tế thông minh, anh Mạnh cho hay: “Tình trạng bệnh nhân phải xếp hàng chen chúc tại các điểm đón tiếp ở các bệnh viện Việt Nam là câu chuyện thường thấy hằng ngày, đặc biệt là các bệnh viện tuyến T.Ư.
Việc xếp hàng chờ đợi làm mất thời gian, sức lực của người bệnh và thân nhân. Hiện nay, bất cập này hoàn toàn có thể được giải quyết bằng công nghệ. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo ra hệ thống y tế thông minh nhằm khắc phục những tồn tại này”.

Bệnh nhân được hỗ trợ khai báo y tế bằng phần mềm của hệ thống y tế thông minh tại Bệnh viện Bạch Mai

Ảnh Vũ Thơ

Đăng ký khám bệnh từ xa

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống này có các phần mềm sử dụng cho người bệnh và đơn vị đón tiếp bệnh nhân. Trong đó, phần mềm dành cho người có nhu cầu đến bệnh viện khám chữa bệnh sẽ giúp họ khai báo y tế trực tuyến thông qua các thiết bị có kết nối mạng internet.
Ở bất cứ đâu cũng có thể truy cập để đăng ký đến khám chữa bệnh ở một cơ sở y tế lựa chọn. Ngoài việc cho phép đăng ký, phần mềm còn có chức năng thông báo cho người bệnh biết cần phải đến bộ phận tiếp đón nào và thứ tự phục vụ là bao nhiêu...
Đặc biệt, theo anh Mạnh, phần mềm sử dụng cho người bệnh rất đơn giản. Nếu các cơ sở khám chữa bệnh ứng dụng hệ thống này thì sẽ xóa cảnh xếp hàng đăng ký khám chữa bệnh chỉ bằng một… nhấp chuột.

Một người dân quét mã QRCode để đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai

Ảnh Vũ Thơ

Theo đó, người bệnh có thể đăng ký và khai báo y tế theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Với cách khai báo trực tuyến thông qua thiết bị có kết nối internet, người dùng chỉ cần “nhấp chuột” truy cập vào trang web http://imet.com.vn:8080/ (hoặc quét mã QRCode để hiện ra đường link) bằng các thiết bị điện thoại, máy tính… và chọn nơi sẽ đến khám chữa bệnh. Sau đó, khai báo các thông tin cá nhân và lịch sử dịch tễ.
Sau khi khai báo, người dùng sẽ được hướng dẫn cần phải đến gặp bộ phận nào để được phục vụ tốt nhất và được cấp một mã QRCode duy nhất, để phục vụ cho việc xác thực trong quá trình khám bệnh. Ngoài ra, người khai có thể theo dõi thứ tự phục vụ qua website và qua điện thoại di động để sắp xếp thời gian đến cho phù hợp.

Bệnh nhân có thể sử dụng điện thoại kết nối internet để vào hệ thống đăng ký khám bệnh không phải qua "thủ tục hành chính" ở bệnh viện

Ảnh Vũ Thơ

Bên cạnh đó, hệ thống đang tiếp tục triển khai việc đăng ký và khai báo y tế qua nhận dạng giọng nói. Với cách khai báo này, người khai báo phải đến tận nơi đơn vị đón tiếp và khai báo trực tiếp bằng hệ thống giao tiếp giọng nói giữa người và máy. Sau đó, máy sẽ tự động in ra các thông tin trên giấy và cung cấp một mã QRCode để người bệnh được phục vụ.
“Với cách khai báo này, người khai không phải thao tác gì với thiết bị mà giao tiếp với hệ thống bằng ngôn ngữ tự nhiên và các cảm biến. Việc này giúp cho rút ngắn thời gian khai báo, giảm ách tắc tại các cổng tiếp đón. Người khai báo cũng được đo nhiệt độ cơ thể bằng các cảm biến không tiếp xúc và lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu một cách tự động”, anh Mạnh nói.

Tự động phân luồng bệnh nhân

Một chức năng nổi bật của hệ thống là phần mềm dành cho nhân viên y tế với việc giúp bộ phận tiếp đón bệnh nhân ở các bệnh viện, xác thực được những người đã đăng ký và khai báo y tế. Tại vị trí đón tiếp, phần mềm sẽ tự động in phiếu khai báo cho những người khai báo trực tuyến và tự động mở cổng cho các luồng bệnh nhân dựa trên mã QRCode.
Như vậy, với phần mềm này người đến bệnh viện khám chữa bệnh sẽ được phân luồng ngay từ khâu tiếp đón mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với nhân viên y tế. Họ có thể đến thẳng phòng khám theo chỉ dẫn từ khi đăng ký và khai báo y tế mà không phải qua bộ phận hành chính chờ nhận phiếu khám như cách hiện nay.

Tờ khai y tế hiện trên màn hình ứng dụng tại cơ sở y tế sẽ tự động phân luồng bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh

Ảnh Vũ Thơ

Cùng với các phần mềm là hệ thống hệ điều khiển điện tử như: đóng mở tự động dành cho phân luồng; điều khiển cảm biến siêu âm để nhận biết người khai báo bằng mô đun nhận dạng giọng nói; điều khiển cảm biến đo nhiệt độ cơ thể tự động; điều khiển máy quét mã QRCode…
“Tại khu vực khai báo sẽ tích hợp việc đo thân nhiệt tự động bằng đầu đo hồng ngoại tích hợp với cảm biến siêu âm, khi cảm biến nhận tín hiệu có người khai báo, thiết bị hồng ngoại sẽ tự động đo thân nhiệt mà không cần nhân viên y tế đứng gần thực hiện. Hệ thống xử lý âm thanh, hình ảnh trên cơ sở trí tuệ nhân tạo sẽ ghi nhận và kiểm soát, tự động phân luồng đối tượng khai báo”, anh Nguyễn Văn Đưa, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Triển khai miễn phí tới các cơ sở khám chữa bệnh

Trao đổi về hướng ứng dụng của hệ thống, ông Giang Mạnh Khôi, Phó viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ, cho biết: “Hiện nay, hệ thống của chúng tôi đang triển khai thử nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư và Bệnh viên Bạch Mai. Hệ thống này có thể ứng dụng được ở tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc, thậm chí ở các nước có hệ thống y tế giống Việt Nam.
Chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm miễn phí đối với tất cả các cơ sở y tế tại Việt Nam, bao gồm các bệnh viện tư nhân và quốc tế. Nếu muốn sử dụng hệ thống chỉ cần đăng ký với đơn vị thực hiện là Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ, chúng tôi sẽ cung cấp và hỗ trợ thực hiện”, ông Khôi nói.

Khi hệ thống được triển khai đồng bộ thì sẽ giảm bớt khó khăn cho người bệnh và giảm tải cho nhân viên y tế

Ảnh Vũ Thơ

Cũng theo ông Khôi, nếu đồng loạt các bệnh viện ứng dụng hệ thống, thì bệnh nhân chỉ cần vào trang web tại địa chỉ http://imet.com.vn:8080/ sẽ được đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh một cách thuận lợi và thông minh.
“Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn ngành y tế sẽ cùng vào cuộc mạnh mẽ để có thể đưa hệ thống vào phục vụ cộng đồng, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 19 về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, nếu có sự phối hợp của ngành y tế, trong tương lai, chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển hệ thống này thành hệ thống khám chữa bệnh từ xa”, ông Khôi khẳng định.
Các trang web để truy cập vào hệ thống gồm: Website: http://imet.com.vn; http://congkhaibaoyte.org. Link khai báo Bệnh viện Bạch Mai: http://imet.com.vn:8080/
Thông tin liên hệ: Trung tâm Công nghệ vi điện tử và tin học thuộc Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Điện thoại: +842435540463; Fax: +842438549501; hotline: 0969804046. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.