Xóa bỏ tình trạng quan hệ thân hữu trong làm ăn

04/12/2016 08:02 GMT+7

'Phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính. Xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai...', Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vào ngày 3.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết tạo ra một môi trường bình đẳng và minh bạch để doanh nghiệp (DN) có đầy đủ cơ hội phát triển và thành công.
Thủ tướng cho rằng môi trường kinh doanh bình đẳng không chỉ giữa các khu vực kinh tế với nhau mà còn cần bình đẳng ngay trong mỗi khu vực, nhất là khu vực kinh tế tư nhân. "Xây dựng môi trường liêm chính. Phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính. Xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm", Thủ tướng nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các DN, doanh nhân "hãy nói không với tiêu cực", thực hiện kinh doanh với tinh thần liêm chính, không tiếp tay cho tiêu cực, nhũng nhiễu. Lãnh đạo Chính phủ mong muốn hiệp hội không chỉ phát triển về số lượng mà cả về chất lượng, thể hiện qua việc các thành viên phát triển nhanh, bền vững và thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại, có năng lực cạnh tranh toàn cầu mà trước tiên là tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu.
Thủ tướng cho hay, theo một khảo sát, hiện nay chỉ có khoảng 21% DNNVV của VN liên kết được với chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi ở Thái Lan là 30%, Malaysia là 46%. "Cho dù những cái bắt tay giữa DNNVV VN và tập đoàn đa quốc gia có thể ví như cuộc chơi của người bé nhỏ với gã khổng lồ, nhưng đó chính là con đường ngắn nhất, tốt nhất để DN chúng ta lớn nhanh và ghi tên mình vào chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu", Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh vấn đề đầu tiên là phải khao khát và quyết tâm, phải chủ động tìm hiểu, chọn chiến lược thâm nhập, không thụ động đợi khách hàng, sẵn sàng đầu tư đổi mới công nghệ thích ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.