Xin ý kiến Bộ Chính trị về hàm cấp tướng đối với giám đốc công an tỉnh

Lê Hiệp
Lê Hiệp
10/08/2018 14:41 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị về quy định cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng đối với giám đốc công an tỉnh , thành phố loại 1.

Sáng nay 10.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của luật Công an nhân dân sửa đổi. 
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho biết, về quy định cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng của giám đốc công an tỉnh, thành phố vẫn còn ý kiến khác nhau.
Theo đó, một số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo luật; một số ý kiến đề nghị bổ sung tiêu chí xác định giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm tướng, có quy trình, điều kiện chặt chẽ.
Một số ý kiến đề nghị tất cả giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng để phù hợp với vị trí, tính chất, chức năng, nhiệm vụ, quy mô tổ chức của công an cấp tỉnh, công tác quy hoạch cán bộ trong công an nhân dân.
Trong khi đó, một số ý kiến đề nghị quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với giám đốc công an cấp tỉnh, thành phố là đại tá, bảo đảm tương đương với quân hàm của chỉ huy quân sự cùng cấp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Xin ý kiến Bộ Chính trị 
Theo ông Việt, về vấn đề này, thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh nhận thấy, theo mô hình tổ chức bộ máy trước đây, khi sửa đổi luật Công an nhân dân năm 2014, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo tại Thông báo số 147-TB/TW ngày 21.10.2013 và Thông báo số 185-TB/TW ngày 28.10.2014, theo đó, giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm đại tá.
Tuy nhiên, việc sửa đổi luật Công an nhân dân lần này theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị thì mô hình tổ chức bộ máy của Bộ Công an được xây dựng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tăng thẩm quyền và thực hiện phân cấp mạnh xuống công an cấp tỉnh.
Từ đó, ông Việt cho hay, thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cơ bản nhất trí với quy định của dự thảo luật; tuy nhiên, nội dung này các đại biểu Quốc hội còn có ý kiến khác nhau, nên đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Đảng đoàn Quốc hội trình Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, một tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có diện tích rộng lớn, dân số đông, quy mô kinh tế, đối nội, đối ngoại lớn hơn,… mà như một tỉnh bé thì liệu có hợp lý, công bằng không? Bên cạnh đó, cũng phải xem xét mối quan hệ giữa quân đội và công an. Nếu đồng ý việc một số tỉnh, thành phố loại 1 giám đốc công an cấp tướng thì chỉ huy trưởng chỉ huy quân sự cũng phải cấp tướng mới tương quan.
“Nhưng như thế liệu dư luận xã hội, nhân dân và cán bộ có tán thành không? Ta cần báo cáo để Bộ Chính trị xem xét”, ông Lưu bày tỏ.
Đồng tình quan điểm trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, quy định như dự thảo luật là hợp lý, nhưng trái với thông báo của Bộ Chính trị; đồng thời đây cũng là vấn đề phức tạp, nhạy cảm nên cần phải xin ý kiến. “Khi Bộ Chính trị có chỉ đạo, việc hoàn thiện dự thảo sẽ dễ hơn”, ông Định nói.
Giải trình tại phiên họp về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhất trí với các ý kiến cho rằng cần phải sớm xin ý kiến Bộ Chính trị quyết định. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhất trí việc xin ý kiến Bộ Chính trị vì cho rằng, theo kết luận cũ của Bộ Chính trị chỉ có giám đốc Công an TP.Hà Nội và TP.HCM được cấp tướng. Giờ mở rộng thêm thì Ủy ban Quốc phòng nhất trí nhưng lại trái với kết luận trước đây của Bộ Chính trị, do đó phải xin ý kiến.
Theo kế hoạch, luật Công an sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.