Xin lỗi oan sai 'Nữ hoàng lục bình'

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
28/05/2019 11:20 GMT+7

Viện KSND tỉnh Sóc Trăng chính thức xin lỗi công khai “Nữ hoàng lục bình” Huỳnh Ngọc Bích do bị oan sai gần 10 năm qua.

Sáng 28.5, tại Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ Ngọc Bích (ấp Giồng Có, xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai đối với bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX Ngọc Bích, do bị oan sai gần 10 năm qua. Bà Huỳnh Ngọc Bích được biết đến là "Nữ hoàng lục bình".
Dự buổi xin lỗi công khai còn đại diện chính quyền địa phương và hàng trăm bà con xã viên HTX Ngọc Bích.
Ông Phuông nói: "Chúng tôi thấy được đầy đủ những sai phạm và hậu quả do người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của mình gây ra cho bà Bích từ khi mang tư cách là người bị buộc tội đến nay là rất lớn, thiệt hại gây ra cho bà không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần. Việc xin lỗi, cải chính công khai hôm nay hoặc bồi thường thiệt hại trong thời gian tới cũng không thể bù đắp được những thiệt hại của bà trong thời gian qua".
Theo hồ sơ vụ việc, khoảng tháng 5.2010, bà Huỳnh Ngọc Bích bị Cơ quan CSĐT Công an Sóc Trăng khởi tố bị can về hành vi “tham ô tài sản” do có liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng.
Thời điểm này, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can đối với ông Ngô Hồng Phi cùng 5 người về hành vi “tham ô tài sản”, gồm Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Huỳnh Văn Bảy và Trần Tấn Là. Trong đó, Trung, Vương, Út là thuộc cấp của ông Phi; ông Bảy là cán bộ Phòng Kinh tế H.Kế Sách và ông Là, Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lục bình.
Bà Huỳnh Ngọc Bích phát biểu ý kiến tại buổi xin lỗi công khai của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng  ẢNH: TRẦN THANH PHONG
Ông Phuông tặng hoa cho bà Huỳnh Ngọc Bích sau khi phát biểu xin lỗi công khai ẢNH: TRẦN THANH PHONG
Theo hồ sơ tố tụng, khoảng năm 2006 - 2007, Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn 1,37 tỉ đồng.
Trong quá trình thực hiện đề án, ông Phi chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý. Còn Trung, Vương được xác định có hành vi cấu kết với các chủ nhiệm HTX để thỏa thuận ký kết những hợp đồng dạy nghề, nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán để chiếm đoạt 402 triệu đồng. Trong đó, bà Huỳnh Ngọc Bích bị cáo buộc tham ô 17,6 triệu, ông Phi 30,6 triệu, Vương 21 triệu, Trung 13,4 triệu đồng, Út 17,7 triệu đồng...

Hàng trăm bà con xã viên HTX đến tham dự buổi xin lỗi công khai bà Huỳnh Ngọc Bích ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Sau nhiều năm điều tra, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng trong 402 triệu đồng, cơ quan điều tra chứng minh được các bị cáo tiêu xài cá nhân gần 129 triệu đồng, còn lại 283 triệu đồng là chi sai nguyên tắc khi tiếp khách, đi công tác... Trong đó, Vương, Trung bị cơ quan công tố quy trách nhiệm tương đương với Phi, Út về số tiền gần 129 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ ba ngày 28.5.2018, HĐXX trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Sau khi tiến hành điều tra, xét thấy hành vi của bà Huỳnh Ngọc Bích không cấu thành tội phạm nên ngày 3.7.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Bích.

Theo bà Huỳnh Ngọc Bích trình bày, HTX do bà gầy dựng chuyên làm hàng ngàn mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lục bình sinh sống hoang dại dưới các tuyến kênh, sông. Thời hoàng kim, HTX của bà giải quyết việc làm cho khoảng 8.000 lao động rải khắp các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và có nhiều đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Bà Huỳnh Ngọc Bích được người dân ở miền Tây gọi là “Nữ hoàng lục bình”. Tuy nhiên, kể từ ngày vướng vào vòng lao lý, HTX của bà Bích đứng bên bờ vực phá sản. Từ khi được giải oan, bà Bích tập trung gầy dựng HTX, hy vọng tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nhất là phụ nữ nghèo ở thôn quê.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.