Xin lỗi người bị oan sai, rồi sao nữa ?

09/03/2021 06:05 GMT+7

Bạn đọc cho rằng việc công khai xin lỗi người bị oan sai là đúng, nhưng xin lỗi xong rồi thì sao nữa?

Rất nhiều bạn đọc bức xúc trước vụ một thanh niên đi đón vợ, bỗng dưng bị buộc tội cướp giật, phải ngồi tù oan hơn 2 năm, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc oan sai này, công khai xin lỗi và bồi thường cho nạn nhân.

Ngày giải oan của bí thư đoàn bỗng thành kẻ cướp dây chuyền khi đang đi đón vợ

Như Thanh Niên đã đưa tin, theo nội dung vụ án, tối 19.1.2014, chị N.T.T bưng thức ăn ra bàn trong tiệc tất niên tại P.25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) thì bị một thanh niên chạy xe máy áp sát, giật sợi dây chuyền đeo trên cổ. Chị T. tri hô “cướp, cướp...”. Chồng chị T. cùng một người bạn lấy xe đuổi theo. Khi đến chùa Bảo Minh (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh), nhìn thấy anh Bùi Minh Lý (nay 32 tuổi, ngụ tại H.Cần Giuộc, Long An) đang đi xe máy phía trước nên đã ép Lý vào lề, đánh và bắt giữ...

Người bị oan đang bị mang tiếng nơi nào thì phải tổ chức xin lỗi tại nơi đó, còn nhân vật gây ra oan sai cho người dân thì xử lý thế nào? Từ trước đến nay chưa thấy xử lý người gây ra oan sai.  

Quang Hải Phù

Xét xử sơ thẩm tháng 7.2015, anh Lý bị TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tuyên phạt 3 năm tù về tội “cướp giật tài sản”. Ngay sau đó, anh Lý kháng cáo kêu oan. Đến tháng 9.2015, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm, hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ án trên để điều tra, xét xử lại từ đầu. Đến tháng 7.2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ vụ án, với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định Lý phạm tội.
Anh Bùi Minh Lý sẽ được đại diện cơ quan tố tụng Q.Bình Thạnh (TP.HCM) xin lỗi công khai vào ngày 24.3.2021. Anh Lý cho biết đã làm đơn yêu cầu bồi thường hơn 3,6 tỉ đồng.

Bỗng dưng bị tù oan lãng xẹt

Danh dự bản thân, danh dự gia đình, hai chữ “xin lỗi” có làm nguôi lòng người bị oan hay không? Những ai gây ra vụ này phải chịu trách nhiệm, phải bị xử lý nghiêm để không sai phạm nữa.   

Van N Le

Nhiều bạn đọc (BĐ) xem nội dung vụ án thấy thật vô lý khi anh Lý bỗng dưng bị oan thành “kẻ cướp giật”, rồi ngồi tù. BĐ CuonG K bức xúc: “Thấy cũng ngộ nhỉ. Không có chứng cứ phạm tội cũng tuyên án được nữa. Camera an ninh đâu? Sao không đi tìm camera nhà dân mà xem. Đọc thấy bức xúc thiệt chứ”.
Dẫn nội dung vụ án “Lúc này, chồng chị T. đứng cách đó 2 m cùng một người bạn lấy xe đuổi theo. Khi đến chùa Bảo Minh (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh), nhìn thấy anh Lý đang đi xe máy phía trước nên đã ép Lý vào lề, đánh và bắt giữ...”, BĐ L.H bức xúc hỏi: “Bắt cướp nhẹ nhàng và quá dễ dàng nhỉ, 2 năm tù oan của người ta đó. Rồi nạn nhân nữa, muốn nhận dạng thế nào thì nhận dạng à?”. BĐ bl***@yahoo.com cũng đặt câu hỏi: “Tang chứng là sợi dây chuyền của chị T. bị giật biến đi đâu mà anh này phải đi tù cho xong việc nhỉ?”.

Để hạn chế thấp nhất oan sai

Nhiều BĐ cho rằng việc công khai xin lỗi người bị oan sai là đúng, nhưng xin lỗi xong rồi thì sao nữa? BĐ Sài Gòn Bụi đặt vấn đề: “Công dân bị án oan, dù không chứng cứ rõ ràng, vẫn phải ngồi tù mấy năm. Bên thực thi công lý, phán quyết sai, chỉ xin lỗi là xong? Sao không có luật quy định chứng cứ phải xác thực mới được bắt người, nếu phán quyết sai thì phải chịu tội như thế nào đó, để hạn chế án oan. Ví dụ, nhân viên điều tra làm sai, người ta bị oan giam vài năm rồi thả ra, xin lỗi là xong hay sao?”. BĐ phuong nguyen thì thẳng thắn: “Không chỉ xin lỗi là xong, ai làm sai phải chịu trách nhiệm và bồi thường thỏa đáng”.

Phải bồi thường cho quãng đời không chỉ riêng anh ấy mà cho cả những người thân trong gia đình của anh ấy, đã phải chịu áp lực tinh thần và cả công ăn việc làm, cuộc sống nữa chứ.  

  Le Hung Son

Đề cập đến trách nhiệm của một trong những người góp phần gây ra oan sai, đó là chồng chị T., BĐ sa***@cosmos.vn thắc mắc: “Chồng chị T. có tội gì không, khi bắt bừa và đánh đập người vô tội?”. BĐ Trung Lê Thanh thì cho rằng: “Phải xử lý người chồng chị T. về tội đánh và bắt giữ người trái phép”. BĐ Kiet Nguyen Tuan cũng cho rằng: “Đây là bài học cho những người nhiệt tình mà thiếu chuyên nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.