Xin lỗi, cải chính công khai người bị bắt giam oan 38 năm trước

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
05/09/2019 11:46 GMT+7

Sau 38 năm bị bắt giam oan, ông Trần Bê được Viện KSND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi, cải chính công khai.

Sáng 5.9, tại trụ sở UBND P.Ninh Giang (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa), Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Trần Bê (63 tuổi, trú P.Ninh Giang), người bị bắt giam oan 38 năm trước. 
Theo hồ sơ, tháng 10.1981, ông P.N., Chủ tịch UBND xã Ninh Giang (nay là P.Ninh Giang), bị bắn chết khi đang trên đường về nhà sau một cuộc họp. Sau đó, ông Trần Bê và ông Huỳnh Chiếm Phái (cùng xã, đã mất vào năm 2015) bị Công an tỉnh Phú Khánh (cũ, nay là tỉnh Khánh Hòa) bắt giam để điều tra về tội giết người.
Quá trình bị giam, ông Phái bệnh nặng nên ngày 2.2.1983, Viện KSND tỉnh Phú Khánh ra lệnh tạm tha vì “xét thấy bị can tuổi già, sức khỏe sút kém nên không cần phải giam giữ tiếp”. Ông Bê bị tạm giam gần 3 năm, từ ngày 19.10.1981 đến ngày 25.9.1984.

Ngày 25.9.1984, VKSND tỉnh Phú Khánh có quyết định đình chỉ điều tra về tội “giết người“ đối với ông Huỳnh Chiếm Phái và ông Trần Bê, do chưa đủ cơ sở, bằng chứng để kết luận phạm tội. 

Ông Trần Bê và vợ sau khi được xin lỗi, cải chính công khai

Ảnh: Nguyễn Chung

Sau khi được trả tự do, ông Phái và ông Bê liên tục kêu oan, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý, trả lại danh dự cho hai ông và phải xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại.
Tại buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Trần Bê sáng 5.9, ông Trần Đình Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định: "Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy, thời điểm đó các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Phú Khánh (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, phê chuẩn và bắt tạm giam đối với ông trong vụ án là oan. Nay, tôi đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cùng liên ngành tố tụng tỉnh Khánh Hòa xin lỗi ông Trần Bê và gia đình ông về những thiệt hại đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án".
Sau khi được xin lỗi, cải chính công khai, ông Bê cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng bồi thường thiệt hại cho ông về tinh thần, vật chất vì đã chịu nhiều tổn thất trong thời gian bị bắt giam oan, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của ông và gia đình.
Ông Trần Đình Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa, nói: "Nếu như điều kiện để bồi thường vật chất của ông được các cơ quan tiến hành tố tụng của cấp Trung ương cho phép, chúng tôi sẽ làm các thủ tục để bồi thường cho ông về vật chất".
Trước đó, ngày 8.8.2019, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã đăng báo xin lỗi, cải chính công khai và niêm yết lời xin lỗi đối với ông Huỳnh Chiếm Phái tại trụ sở UBND P.Ninh Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.