Xin lỗi 2 doanh nhân oan sai vì bị cho là 'đệ tử' Năm Cam

Đỗ Trường
Đỗ Trường
06/03/2020 06:44 GMT+7

Sáng 5.3, Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tổ chức công khai xin lỗi oan sai ông Bùi Mạnh Lân và ông Phạm Văn Hướng, bị bắt oan ở Bình Dương vào năm 2003.

Một nạn nhân không đòi bồi thường vì “tiền bồi thường là tiền thuế của dân”

Sáng 5.3, Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tổ chức công khai xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân (64 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) và ông Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó tổng giám đốc Công ty CP thương mại - đầu tư xây dựng Hưng Thịnh, đóng tại TP.Thuận An, Bình Dương). Trước đó, ông Lân bị bắt oan sai 41 ngày và ông Hướng bị bắt oan sai 63 ngày.
Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó chánh văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an), đã đọc lời xin lỗi đối với ông Lân và ông Hướng. Thượng tá Cường cho biết nguyên nhân dẫn đến oan sai là do cán bộ, điều tra viên chủ quan, nóng vội và tin tưởng cấp dưới…
Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Bùi Mạnh Lân không yêu cầu bồi thường vì lý do “tiền bồi thường là tiền thuế của dân”, “người dân không liên quan đến vụ việc”. Còn ông Phạm Văn Hướng thì đề nghị xử lý những người liên quan một cách nghiêm minh, công khai và giải quyết bồi thường theo đúng quy định.

Tại buổi công khai xin lỗi, người bị Bộ Công an bắt oan năm 2003 nói gì?

Trước đó, vào năm 2002, ông Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang và ông Nguyễn Tiến Dũng (điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang) được Bộ Công an điều động tham gia chuyên án Z.501 điều tra băng nhóm tội phạm do Trương Văn Cam (tức Năm Cam) cầm đầu.
Sau khi kết thúc chuyên án, Bộ Công an tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Công ty Gas Bình Dương (đóng tại KCN Đồng An, Bình Dương do Công ty CP thương mại - đầu tư xây dựng Hưng Thịnh làm chủ đầu tư) xảy ra năm 2000. Ngày 3.4.2003, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” và đến ngày 29.4.2003, thì thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân và ông Phạm Văn Hướng khi có thông tin 2 người này liên quan đến Năm Cam. Quá trình điều tra, đến tháng 8.2003, Viện KSND tối cao kết luận không có cơ sở xác định ông Lân và ông Hướng là “đệ tử” của Năm Cam và đã ra quyết định trả tự do. Đồng thời, cơ quan này cũng quyết định khởi tố một số cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” dẫn đến việc bắt giam oan đối với ông Lân và ông Hướng.
Ngày 9.5.2017, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử, tuyên phạt Nguyễn Tiến Dũng 5 năm tù (phiên tòa phúc thẩm vào năm 2018 giảm xuống còn 4 năm tù). Riêng ông Nguyễn Văn Nên có chứng nhận mắc bệnh tâm thần phân liệt thể hoang tưởng nên được tạm đình chỉ xét xử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.