Xiết chặt quản lý rượu bia kéo giảm tội phạm giết người

06/07/2017 08:27 GMT+7

Những năm qua tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn phức tạp, đứng trong nhóm tốp đầu các tỉnh thành của cả nước.

Đi nhầm phòng, lấy mạng người khác
Ngày 5.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự Võ Thanh Tuyền (20 tuổi) và Nguyễn Vũ Cường (20 tuổi, cùng ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất, Đồng Nai) để điều tra về hành vi giết người. Theo điều tra ban đầu, vào chiều ngày 2.7, Tuyền và Cường cùng nhóm bạn đến hát ở quán karaoke H.T (xã Bàu Hàm 2, H. Thống Nhất). Tại đây, Tuyền có ra ngoài và khi vào thì đi nhầm vào phòng bên cạnh nên xảy ra mâu thuẫn với nhóm người đang hát ở đây, trong đó có anh Lê Hồng Tâm (27 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2). Lát sau, thấy anh Tâm đi ra khỏi phòng thì Tuyền và Cường chặn lại để “nói chuyện”. Tại đây, Tuyền rút dao bấm thủ trong người đâm anh Tâm tử vong. Sau khi gây án, cả 2 bỏ trốn lên Bình Dương và ra đầu thú vào ngày 4.7.
Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 26.6, Nguyễn Đình Khánh (34 tuổi) và Lê Công Tứ (26 tuổi, cùng ngụ H. Xuân Lộc, Đồng Nai) đến nhà anh Nguyễn Thắng Nhật (23 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) chơi. Tại đây, Tứ phát hiện anh Nhật có nuôi 3 con gà đá giống số con gà mà Tứ bị mất trước đó nên hai bên xảy ra mâu thuẫn cự cãi. Lúc này, Khánh dùng dao đuổi đánh anh Nhật nhưng được can ngăn. Tứ tiếp tục dùng dao thái lan đuổi theo và đâm vào ngực trái anh Nhật, làm nạn nhân chết trên đường đi cấp. Còn vào rạng sáng ngày 18.6, chỉ vì ngăn cản người vợ đi Malaysia, Nguyễn Văn Dũng (49 tuổi, ngụ TP.HCM) đã dùng dao đâm chết chị Võ Phạm Thị Kiều (36 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, H. Nhơn Trạch; vợ Dũng). Bà Lý Thị Hồng (68 tuổi, ngụ xã Phú Hữu; mẹ chị Kiều) chạy sang can ngăn cũng bị Dũng dùng dao sát hại.
Xiết chặt quản lý rượu bia kéo giảm tội phạm giết người 1
Công an tỉnh Đồng Nair a quân trấn áp tội phạm Ảnh: Khánh Nguyễn
Hay như vụ án mạng trên quốc lộ 51 chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc tham gia giao thông vào khuya ngày 11.6, mà 4 đối tượng Bùi Nguyễn Đức Duy (23 tuổi, quê Bình Định), Nguyễn Thành Luận (24 tuổi), Nguyễn Quang Dũng (22 tuổi) và Vòng Kỷ Đức (22 tuổi, cùng ngụ Khánh Hòa) bị bắt giam về hành vi giết người. Cụ thể, quá trình tham gia giao thông trên quốc lộ 51, nhóm của Duy phát hiện Nguyễn Minh Quân (28 tuổi) điều khiển xe máy chở Trần Viết Đức (30 tuổi, cùng ngụ Long Thành) chạy lạng lách và la hét nên đuổi theo gây sự. Xô xát xảy ra, hậu quả Quân đã bị Kỳ Đức dùng dao đâm vào người gây tử vong tại chỗ, Viết Đức cũng bị đâm trọng thương…
Theo trung tá Bùi Thanh Chung, giải pháp trước mắt cần phải chủ động sớm giải quyết được các mâu thuẫn, chủ động điều chỉnh các mối quan hệ xã hội cho đúng luật pháp. “Ví dụ người ta nảy sinh mâu thuẫn trình báo đến các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an thì phải được giải quyết mẫu thuẫn đó ngay”, trung tá Chung đúc kết.
Phần lớn do rượu bia
Với nhiều năm giảng dạy, nghiên cứu về nguyên nhân của tội phạm giết người, tiến sĩ, trung tá Bùi Thành Chung, Phó trưởng Khoa nghiệp vụ CSHS-Trường Đại học CSND (hiện đang được luân chuyển thực tế nghiên cứu, giữ chức vụ Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng của tội phạm giết người. Trong đó, phải kể đến mặt trái của nền kinh tế thị trường đã kéo theo các tệ nạn xã hội tác động đến lối sống thực dụng, đạo đức bị xem nhẹ, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. “Đối với địa bàn Đồng Nai, ngoài những nguyên nhân trên thì qua thống kê từ đầu tháng 3.2016 đến nay, hậu hết các vụ giết người đều liên quan đến việc uống rượu, bia gây ra. Sau khi uống rượu bia, phát sinh mâu thuẫn dù nguyên nhân không lớn nhưng vẫn xảy ra giết người. Cái này chính các tác động xung quanh lên đời sống về văn hóa sinh hoạt làm phát sinh mâu thuẫn bộc phát dẫn đến hành vi giết người”, trung tá Chung nhận định.
Theo một lãnh đạo Công an Đồng Nai trước thực trạng này, để đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm giết người lực lượng công an sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt hơn. Trong đó, việc ngăn chặn hành vi uống rượu bia không làm chủ được bản thân và quản lý chặt chẽ quán bar, vũ trường trá hình phải được kiểm tra xử lý nghiêm minh. Không để các đối tượng hình sự đánh nhau, cố ý gây thương tích… nhất là các địa bàn trọng điểm TP. Biên Hòa, H.Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.