Xét xử vụ 'rút ruột' 400 tỉ đồng của khách hàng ở OceanBank Hải Phòng

Lê Tân
Lê Tân
22/07/2020 09:01 GMT+7

Sáng 22.7, TAND TP.Hải Phòng mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank), Chi nhánh Hải Phòng, trong vụ án tham ô tài sản .

Theo cáo trạng của VKSND tối cao (VKS), 4 bị cáo trong vụ án này bị đưa ra xét xử gồm: Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc chi nhánh; Lê Vương Hoàng, nguyên kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ; và Chu Văn Nha, nguyên thủ quỹ.
Cáo trạng của VKS xác định, đầu tháng 9.2017, hàng chục khách hàng của OceanBank, Chi nhánh Hải Phòng, mang sổ tiết kiệm đến rút tiền thì được nhân viên giao dịch cho biết số tiền của họ không có trên hệ thống. Cùng thời điểm, 3 lãnh đạo và cán bộ của chi nhánh là Chi, Hoàng và Huệ đột ngột biến mất.

Bị cáo Trần Thị Kim Chi tại tòa

Ảnh Lê Tân

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án. Cuối tháng 9.2017, công an đã bắt giữ Chi, Hoàng và Huệ khi 3 bị can này đang lẩn trốn tại TP.HCM.
Các cơ quan tố tụng xác định, từ năm 2012 đến tháng 8.2017, Chi, Hoàng, Huệ và thủy quỹ Nha đã lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong quản lý, phát hành sổ tiết kiệm... để nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm của khách hàng; phát hành 109 sổ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, qua đó chiếm đoạt của OceanBank Chi nhánh Hải Phòng gần 414 tỉ đồng; gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 9,3 tỉ đồng (là tiền lãi của 107 sổ tiết kiệm của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố).
Cáo trạng xác định, bị cáo Chi đã chỉ đạo Hoàng, Huệ, Nha tạo 109 phôi sổ tiết kiệm khống, tất toán khống, lập khống các hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm... để chiếm đoạt khoản tiền gửi gần 414 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Phiên tòa xử 4 cựu lãnh đạo, cán bộ OceanBank, Chi nhánh Hải Phòng có rất nhiều bị hại và người có quyền lợi liên quan

Ảnh Lê Tân

Cụ thể, Chi trực tiếp giả mạo chữ ký của 10 cá nhân trên chứng từ mở 75 sổ tiết kiệm, ký tư cách “trưởng đơn vị kinh doanh” trên 66 sổ tiết kiệm và ký duyệt 2 hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm của của khách hàng.
Thực hiện chỉ đạo của Chi, Hoàng và Huệ đã giả mạo chữ ký của nhiều cá nhân để tạo phôi sổ tiết kiệm, các hồ sơ thủ tục kèm theo, hợp thức hóa các hồ sơ khống của khách hàng...
Bị cáo Nha được xác định là đồng phạm với Chi khi rút tiền tại quỹ tiền mặt của chi nhánh để Chi sử dụng cá nhân; cùng các đồng phạm nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng.
Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Chi phải chịu trách nhiệm toàn bộ về số tiền đã chiếm đoạt và gây thiệt hại cho OceanBank; các bị cáo còn lại chịu trách nhiệm liên đới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.