Xét xử vụ nguyên lãnh đạo Trường đại học Hoa Sen kiện UBND TP.HCM

Huyền Mai
Huyền Mai
25/06/2020 21:18 GMT+7

Phía nguyên đơn yêu cầu tòa xem xét hủy toàn bộ quyết định của UBND TP.HCM về việc công nhận Hội đồng quản trị Trường đại học Hoa Sen.

Chiều 25.6, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ khiếu kiện quyết định hành chính giữa nguyên đơn là ông Trần Văn Tạo, bà Bùi Trân Phượng và ông Đỗ Sỹ Cường (nguyên là Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị Trường đại học Hoa Sen) đối với bị đơn là UBND TP.HCM.
Theo đơn kiện, phía nguyên đơn yêu cầu tòa xem xét và tuyên hủy toàn bộ quyết định ngày 9.11.2016 của UBND TP.HCM về việc công nhận Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường đại học Hoa Sen.
Tại phiên tòa, đại diện ủy quyền của phía nguyên đơn cho rằng vào Đại hội cổ đông bất thường tổ chức năm 2014 là trái với Quy chế tổ chức và hoạt động của trường và trái pháp luật.
Đại diện ủy quyền của phía nguyên đơn lập luận: Nhóm cổ đông đại diện 30% vốn điều lệ chỉ được quyền triệu tập Đại hội cổ đông bất thường nếu có chứng cứ bất thường về hoạt động tài chính, có chứng cứ bất thường về thất bại trong hoạt động đào tạo, có chứng cứ tham nhũng hoặc cố ý làm trái pháp luật gây thiệt hại cho trường của các thành viên trong ban giám hiệu.
Đối đáp với lập luận của phía nguyên đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND TP.HCM đề nghị HĐXX "không công nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện".
Tại tòa, phía bị đơn cũng đưa ra nhiều lập luận khẳng định quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM công nhận HĐQT Trường đại học Hoa Sen dựa trên Đại hội cổ đông bất thường là đúng pháp luật.
Phía bị đơn khẳng định ngày 27.6.2016, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GD - ĐT báo cáo tình hình Trường đại học Hoa Sen và lấy ý kiến của Bộ GD - ĐT về việc xem xét quyết định công nhận HĐQT của trường, được bầu tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2014.
Bộ GD - ĐT sau đó đã có công văn phúc đáp nhất trí với UBND TP.HCM về định hướng xử lý các vấn đề của Trường đại học Hoa Sen.
Đại diện UBND TP.HCM cũng nêu ra những luận điểm bảo vệ việc tổ chức Đại hội cổ đông bất thường của nhóm cổ đông đại diện 30% vốn điều lệ.
Theo đó, Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 đã được tổ chức vì "có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý", như sai phạm trong việc tuyển sinh, một số ngành không tuyển sinh được sinh viên trong một thời gian dài, quyết định xử phạt Trường đại học Hoa Sen của Bộ GD - ĐT vì thu học phí chương trình liên kết đào tạo không đúng quy định…
Phiên tòa xét xử vụ nguyên lãnh đạo Trường đại học Hoa Sen kiện UBND TP.HCM sẽ tiếp tục và dự kiến tuyên án vào sáng 30.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.