Xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng

06/06/2017 08:41 GMT+7

8 cán bộ ngân hàng của VDB Minh Hải bị truy tố về tội 'vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng'.

Sáng 5.6, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Phát triển VN - chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải).
Phiên tòa do thẩm phán Lê Thường Vụ, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Cà Mau, làm chủ tọa, dự kiến diễn ra gần 1 tháng. Có 24 bị cáo và 38 luật sư tham gia bào chữa.
8 cán bộ của VDB Minh Hải bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, trong đó có các bị cáo: Trịnh Tuấn Mẫn (62 tuổi, nguyên giám đốc), Vũ Văn Hoan (53 tuổi, nguyên phó giám đốc), Phan Thanh Bình (63 tuổi, nguyên phó giám đốc). 16 bị cáo bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán các doanh nghiệp thủy sản ở Cà Mau.
Theo cáo trạng, trong thời gian đương chức, bị cáo Mẫn đã không chỉ đạo, yêu cầu phòng tín dụng xuất khẩu thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thẩm định, kiểm tra tình hình tài chính, khả năng sản xuất kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Khi giải ngân vốn, không thực hiện giải ngân vào tài khoản người thụ hưởng (doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu) mà chủ yếu giải ngân vào tài khoản doanh nghiệp vay vốn. Bên cạnh đó, bị cáo cũng không tổ chức kiểm tra việc thu mua nguyên liệu, tiến độ thực hiện các hợp đồng xuất khẩu, hàng hóa tồn kho, nhất là dù biết doanh nghiệp nợ quá hạn vẫn ký duyệt cho vay...
Những vi phạm này đã tạo điều kiện cho chủ một số doanh nghiệp trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng. Bị cáo Mẫn ký 70 hồ sơ thẩm định cho vay trên 376 tỉ đồng, ký 90 hợp đồng tín dụng xuất khẩu cho vay gần 672 tỉ đồng và ký 61 hồ sơ giải ngân 240 tỉ đồng. Bị cáo Vũ Văn Hoan ký duyệt 28 hồ sơ thẩm định với số tiền 317 tỉ đồng, 143 hồ sơ giải ngân số tiền 484 tỉ đồng...
Đến chiều cùng ngày, đại diện Viện KSND tỉnh Cà Mau công bố xong bản cáo trạng. Hôm nay 6.6, phiên tòa tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.