Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Các bị cáo đổ tội cho nhau

17/10/2019 06:12 GMT+7

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang ngày thứ ba không kết thúc như dự kiến do xuất hiện nhiều tình tiết mới.

Ngày 16.10, tiếp tục phiên xét xử vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT năm 2018 tại Hà Giang, HĐXX đã cho đối chất giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (50 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Triệu Thị Chính (51 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), bởi lời khai các bị cáo này về việc lập danh sách 13 thí sinh là con em lãnh đạo tỉnh Hà Giang có nhiều mâu thuẫn.

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang: Nhờ vả là chuyện thường tình trong cuộc sống

Cụ thể, bị cáo Chính khai lập danh sách 13 thí sinh nhờ bị cáo Hoài xem điểm môn ngữ văn. Trong khi bị cáo Hoài khẳng định bà Chính “nhờ nâng điểm”. Bị cáo Hoài khai rõ: “Chị Chính đưa danh sách khi ở phòng chỉ có hai người và nói đây là con em lãnh đạo nhờ nâng điểm môn ngữ văn. Chị Chính đọc điểm các em thứ tự từ 1 - 5, trường hợp thứ 6 thì nói học giỏi chỉ cần xem điểm”.
Tham gia xét hỏi, luật sư bào chữa cho bị cáo Chính hỏi bị cáo Hoài: “Bị cáo nói với Lương (bị cáo Vũ Trọng Lương - PV) câu “phải lôi bà Chính vào cuộc” là có hàm gì ý?”. Thừa nhận mình có nói câu này, bị cáo Hoài trình bày: “Về bản chất, chị Chính đưa danh sách nhờ tôi nâng điểm môn ngữ văn cũng không khác gì tôi đưa danh sách cho anh Lương nâng điểm môn thi trắc nghiệm. Theo quy chế thi, trưởng ban chấm thi phải giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm. Như vậy, chị Chính cũng có trách nhiệm khi chúng tôi làm sai, nâng điểm cho các thí sinh. Ngoài ra, tôi không có hàm ý nào khác”. Khi bị luật sư hỏi về việc tại sao không truy trách nhiệm Giám đốc Sở GD-ĐT là ông Vũ Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý (phụ trách về y tế, giáo dục), cao hơn là ông Triệu Tài Vinh là Bí thư Tỉnh ủy, bị cáo Hoài nói bà Chính là trưởng ban chấm thi, trực tiếp chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình chấm thi, cả chấm thi ngữ văn hay trắc nghiệm. “Hành vi vi phạm pháp luật của chúng tôi là hành vi nâng điểm của các bài thi trắc nghiệm thì chị Chính phải có trách nhiệm một phần”, bị cáo Hoài nói và khẳng định lời khai trước tòa là sự thật.

“Năm nay có con Bí thư thi”

Trong ngày hôm qua, HĐXX cũng cho triệu tập cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang Vũ Văn Sử với tư cách người làm chứng, để làm rõ lời khai của bị cáo Chính. Trước đó, bị cáo Chính khai lập danh sách 13 thí sinh trên cơ sở nhận được tin nhắn của một số người và trao đổi với ông Sử, rồi chuyển cho Hoài nhờ xem điểm môn ngữ văn. Đáng chú ý, trong danh sách này có tên con gái cựu Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh là Triệu Ngọc Mai.
Tại biên bản làm việc của đoàn công tác Bộ GD-ĐT và bà Chính khi phát hiện ra vụ gian lận điểm thi, công bố tại tòa thể hiện nội dung: “Trong cơ quan, nhiều người biết có con đồng chí Vinh thi năm 2018. Có lúc trao đổi ngoài lề, đồng chí Vũ Văn Sử có nhắc: “Con bí thư đấy”. Bà Chính nói: “Em biết rồi’”.
Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND hỏi ông Sử: “Quy chế kỳ thi quốc gia Hà Giang 2018 có điểm nào quy định cán bộ theo dõi kỳ thi 2018 được xem xét, lưu ý một số cá nhân con em các đồng chí lãnh đạo đặc biệt không?”. “Quy chế không có chỗ nào nói điều này”, ông Sử thừa nhận. “Vậy tại sao ngoài giờ làm việc, ông lại nêu một số con em lãnh đạo để cấp dưới lưu tâm?”, đại diện VKS truy tiếp. Ông Sử trần tình chỉ là lời nói chuyển với một vài người và cũng không biết bà Chính đã lập danh sách con em lãnh đạo.
Khi được hỏi về trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra gian lận trong kỳ thi 2018, ông Sử cho biết đã nhận trách nhiệm với cơ quan cao nhất là Ủy ban Kiểm tra T.Ư là không hoàn thành nhiệm vụ và đang tiếp tục bị xem xét thêm. “Những người ở đây đều là anh em. Cuộc đời con người ta, ai cũng có lúc sai lầm, sự việc đã xảy ra rồi, mong HĐXX xem xét làm thế nào vừa công minh nhưng cũng là cơ hội cho anh em tiếp tục sống và làm việc”, ông Sử nói.
Kết thúc ngày xét xử, chủ tọa cho biết phiên xét xử có thể kéo dài đến cuối tuần, thay vì 3 ngày như dự kiến bởi còn tiếp tục thẩm vấn nhiều người làm chứng, người có nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Hoài khai “Lão phật gia” nhờ nâng điểm thi ở Hà Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.