Xét xử vụ đường ống nước sông Đà vỡ 18 lần: Vỡ do nhiều nguyên nhân khách quan?

Vũ Hân
Vũ Hân
07/03/2018 04:47 GMT+7

Ngày 6.3, phiên tòa xét xử 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống cấp nước dự án nước sạch sông Đà bước sang ngày làm việc thứ 2.

Do ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, vắng mặt nên HĐXX đã công bố lời khai của ông này.
Theo lời khai của ông Bình, vỡ đường ống nước sông Đà do nhiều nguyên nhân khách quan, không phải do việc phê duyệt dự án, không thuộc trách nhiệm của HĐQT Vinaconex (tập thể đã ra quyết định đầu tư dự án và quyết định chuyển từ ống gang dẻo sang ống composite). Đối với việc lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị là Công ty CP ống sợi thủy tinh Vinaconex, ông Bình khẳng định nhà máy có đủ năng lực sản xuất ra ống phục vụ dự án...
Tại phiên tòa, những người được triệu tập là nguyên thành viên HĐQT Vinaconex cùng thời ông Bình đều cho rằng sự cố xảy ra do nhiều nguyên nhân, dự án lớn lần đầu thực hiện nên khó tránh khỏi sai sót và không có yếu tố tham ô, tham nhũng cá nhân, đề nghị HĐXX cân nhắc.
Trong ngày, HĐXX tập trung làm rõ nguyên nhân vỡ đường ống nước từ kết quả giám định, là căn cứ buộc tội các bị cáo. Luật sư của các bị cáo cũng tranh luận với đại diện hội đồng giám định xung quanh kết quả này.
Theo biên bản giám định, sự cố xảy ra do chưa được kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, ống được sản xuất có chất lượng không đồng đều, chỉ tiêu độ cứng vòng của nhiều mẫu thử không đạt yêu cầu.
Quá trình thi công xây dựng, Ban Quản lý dự án, nhà thầu giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng ống trước khi lắp đặt. Khi phát hiện có sản phẩm ống không đảm bảo chất lượng đã không thực hiện kiểm tra lại chất lượng sản phẩm của lô ống tương ứng, chưa kiểm soát chặt chẽ việc khắc phục các đoạn ống bị khuyết tật trong quá trình thi công.
Ban Quản lý dự án đã không tuân thủ và thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình, không kiểm tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, dẫn đến chất lượng thi công không đảm bảo.
Việc giám sát thi công xây dựng và nghiệm thu chưa chặt chẽ, không phát hiện các tồn tại trong quá trình thi công, lắp đặt tuyến ống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.