Xét xử vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: Tòa công bố lời khai của nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình

23/05/2018 07:03 GMT+7

Ngày 22.5, phiên tòa xét xử vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khiến 8 người (theo cáo trạng) tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình bước sang ngày thứ 6, tiếp tục phần xét hỏi.

Trong buổi sáng, HĐXX đã quyết định công bố lời khai của ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, vì từ đầu phiên tòa ông Dương đều vắng mặt với lý do đi Canada, dù tòa đã triệu tập.
Theo lời khai của ông Dương tại cơ quan điều tra, sau khi ký hợp đồng sửa chữa hệ thống nước RO số 2 với Công ty Thiên Sơn, ông Dương đã giao trách nhiệm cho phòng vật tư phối hợp với khoa hồi sức tích cực chịu trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, ông Dương khẳng định hoàn toàn không biết Công ty Thiên Sơn “bán” lại hợp đồng cho Công ty Trâm Anh vào ngày 25.5.2017, cùng ngày mà ông Dương ký hợp đồng với công ty này.
Về việc phân công nhiệm vụ cho bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình) tại đơn nguyên thận nhân tạo, ông Dương khai có nắm được việc phân công nhiệm vụ của khoa hồi sức tích cực, do qua các lần họp ban giám đốc được ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên trưởng khoa kiêm phó giám đốc bệnh viện, báo cáo lại. Theo đó, ông Khiếu phân công cho bị cáo Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Tuy nhiên, ông Dương cũng khai, chỉ nắm bắt chung, còn việc phân công công việc cụ thể tại khoa do ông Khiếu thực hiện.
Khi được tòa hỏi, bị cáo Hoàng Công Lương phản đối nội dung lời khai của ông Dương. Bị cáo Lương tiếp tục khẳng định không hề được ông Khiếu phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo và nhiệm vụ của bị cáo tại khoa chỉ là bác sĩ điều trị.
Trong phần xét hỏi chiều qua, HĐXX cũng bất ngờ cho triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ về quy trình chuyên môn, kỹ thuật lọc thận tại các bệnh viện. Trước đó, đề xuất này từ luật sư không được HĐXX chấp nhận. Tại tòa, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết sau khi sự cố tại BVĐK tỉnh Hòa Bình xảy ra, Bộ Y tế đã rà soát lại các quy định liên quan đến quản lý trang thiết bị nói chung và hệ thống thận nhân tạo nói riêng, trong đó có hệ thống nước RO. Đối chiếu với báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai - đơn vị hàng đầu về lọc thận, vào tháng 4.2018, Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định ban hành 52 quy trình về lọc thận, trong đó có 7 quy trình liên quan đến hệ thống lọc nước RO. “Trước đây chưa có quy trình liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng nên tất cả phải theo quy chuẩn của nhà sản xuất”, ông Quang nói và cho rằng trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc chậm ban hành quy chuẩn hệ thống lọc nước thuộc về Bộ trưởng Bộ Y tế, còn Vụ Pháp chế chỉ là cơ quan giúp việc.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết bộ 52 quy trình về lọc thận nói trên đã được Bộ Y tế lên kế hoạch xây dựng từ năm 2016, chứ không phải sau khi sự cố xảy ra mới nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.