Xét xử vụ 'bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng': Tranh cãi gay gắt về băng ghi âm

Đình Toàn
Đình Toàn
28/11/2020 12:23 GMT+7

Những tranh tụng đôi lúc trở nên căng thẳng, gay gắt giữa đại diện Viện KSND TP.Huế, các luật sư, cơ quan giám định pháp y… liên quan đến băng ghi âm cũng như giám định thương tổn, liên quan đến vụ án 'bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng'.

Ngày 27.11, TAND TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) tiếp tục xét xử vụ án "bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng".
Bị cáo Lê Quang Huy Phương (37 tuổi, bác sĩ khoa Da liễu Bệnh viện T.Ư Huế) bị truy tố 3 tội hiếp dâm; cố ý gây thương tích; bắt giữ người trái pháp luật.

Xét xử vụ “bác sĩ hiếp dâm điều dưỡng”: bị hại khóc thét tại tòa

Tranh tụng gay gắt

Chiếm phần lớn thời gian trong ngày xét xử thứ hai (27.11) là những tranh tụng đôi lúc trở nên căng thẳng, gay gắt của đại diện Viện KSND TP.Huế, các luật sư, cơ quan giám định pháp y…
Hai nội dung tranh tụng căng thẳng nhất là về băng ghi âm do bị hại cung cấp, được Viện khoa học Hình sự Bộ Công an giám định, và bản giám định thương tổn của bị hại của cơ quan giám định pháp y.

Đại diện Viện KSND TP.Huế trình bày quan điểm, đối đáp với luật sư bào chữa cho bị cáo

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Phương cho rằng hai tài liệu này "không đảm bảo cơ sở pháp lý; quá trình thu thập chứng cứ, buộc tội, điều tra chưa khách quan; bản kết luận giám định tổn hại sức khỏe bị hại không đảm bảo pháp luật, vi phạm tố tụng…"

Bác sĩ “hiếp dâm” nữ điều dưỡng nói gì trong lời nói sau cùng tại tòa?

3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phương đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại; trả tự do tạm thời do bị cáo ngay tại tòa.

Đại diện cơ quan giám định tranh tụng với luật sư bảo vệ, bào chữa cho bị cáo

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Đối đáp với quan điểm trên, luật sư của bị hại và đại diện VKS đều cho rằng các căn cứ buộc tội của VKS là khách quan, đảm bảo tính pháp lý, đảm bảo trình tự thủ tục, nên việc truy tố Phương là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Đại diện VKS cho rằng bị cáo Phương đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó gồm tội danh có khung hình phạt đến 10 năm, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian, cải tạo, ngăn ngừa…
Viện KSND TP.Huế đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phương tổng hình phạt từ 8 năm 3 tháng đến 9 năm 6 tháng, trong đó tội "cố ý gây thương tích" phạt 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; tội "hiếp dâm" phạt 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; tội "bắt giữ người trái pháp luật" phạt 9 tháng đến 1 năm tù.

Luật sư bào chữa cho bị hại trình bày quan điểm trước tòa

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 10 giờ 30 ngày 17.9.2019, bị hại trong vụ án là chị D.H.Th.Th (24 tuổi, trú tại Thừa Thiên - Huế, nhân viên cấp dưới của Phương) đã mang lọ thuốc làm đẹp da đến căn hộ chung cư Đống Đa P.Phú Nhuận, TP.Huế cho Phương.
Do được đồng nghiệp cảnh báo trước nên khi chị Th. mở cửa đi vào căn hộ, bị hại đã bật sẵn máy ghi âm. Sau khi vào bên trong, Phương chốt cửa, dùng vũ lực đánh đập thô bạo chị Th., dùng những lời lẽ đe dọa nhằm giao cấu trái với ý muốn của chị Th.
Tranh thủ sơ suất của Phương, chị Th. bỏ chạy ra ngoài căn hộ trong tình trạng lõa thể, nhưng bị Phương túm tóc lôi vào lại, không cho bị hại về nhà dù nhiều lần van xin.
Cáo trạng xác định việc bị hại chưa bị xâm hại tình dục là do nạn nhân chống cự đến cùng… Toàn bộ sự việc này cũng được thể hiện qua băng ghi âm có độ dài 73 phút 1 giây đã được bị hại cung cấp và đã giám định.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm trước tòa

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Bị cáo phủ nhận các cáo buộc

Tại tòa, bị cáo Phương, bị cáo hoàn toàn phủ nhận các hành vi phạm tội của mình trước tòa. Khi nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Phương xin lỗi mẹ ruột (đang ngồi dự tòa) vì đã có những cái “sai với mẹ, với gia đình”; đề nghị giám định lại băng ghi âm, kết quả giám định thương tổn của bị hại.
Riêng với bị hại, bị cáo Phương nói lời xin lỗi vì “dẫu sao tôi cũng có đánh cô là tôi sai”.

Đề nghị điều tra tội làm lộ bí mật nhà nước

Trong phần luận tội, nêu quan điểm trước tòa, đại diện Viện KSND TP.Huế cho biết trong quá trình giải quyết vụ án, có nhiều thông tin, tài liệu nằm trong hồ sơ vụ án đã bị phát tán lên mạng xã hội. Phía VKS đánh giá đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đề nghị HĐXX có văn bản đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tội làm lộ bí mật nhà nước.
Luật sư Võ Công Hạnh, người bào chữa cho bị hại, cũng cho biết việc tài liệu mật bị phát tán đã ảnh hưởng lớn đến bị hại và tiến trình giải quyết vụ án. Theo luật sư Hạnh, băng ghi âm là chứng cứ vụ án hiện vẫn còn tồn tại trên mạng xã hội, hành vi này cần phải bị nghiêm trị. 
Tại tòa, bị hại đề nghị tòa "xét xử công minh, trả lại công bằng, xử lý thích đáng hình vi phạm pháp của bị cáo, bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bị hại".
Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX quyết định sẽ tuyên án vào sáng 1.12 do vụ án "bác sĩ hiếp dâm, đánh đập nữ điều dưỡng" có rất nhiều tình tiết phức tạp, cần có thêm thời gian để nghị án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.