Xét xử vụ án VN Pharma: Bị cáo Võ Mạnh Cường liên tục kêu oan

25/09/2019 13:46 GMT+7

Tại phiên tòa xét xử vụ VN Pharma sáng 25.9, bị cáo Võ Mạnh Cường liên tục kêu oan, cho rằng mình bị ép cung, dụ dỗ...

Sáng 25.9, tại phiên xét xử vụ án VN Pharma, khi được HĐXX thẩm vấn, bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C, liên tục kêu oan, cho rằng mình bị ép cung, dụ dỗ. 

Dược sĩ trong đường dây thuốc ung thư giả VN Pharma rời tòa bằng xe cấp cứu

Đại lý tàu biển làm đại diện 2 công ty dược nước ngoài?

Khi được HĐXX hỏi "có làm đại diện cho Công ty Helix Canada và Health 2000 Canada tại Việt Nam không?" bị cáo Cường cho rằng mình có đầy đủ giấy tờ đại diện của 2 công ty này; có giấy phép ủy quyền do nhà sản xuất nước ngoài cấp; được quyền sử dụng logo, thương hiệu, xúc tiến thương mại và hỗ trợ khách hàng phát triển thị thường.
HĐXX hỏi: Đây là 2 công ty đặt tại Việt Nam hay nước ngoài? Bị cáo Cường trả lời là “nước ngoài”, nhưng cho biết "không hiểu rõ" quy định đối với các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Bị cáo Võ Mạnh Cường (bìa phải) tại tòa

Ảnh: Ngọc Dương

Theo HĐXX, giấy ủy quyền này không được làm tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định luật pháp Việt Nam, mà là giấy được chuyển từ nước ngoài về. Trên thực tế, cơ quan điều tra xác định 2 công ty trên là không có thật.
Theo cáo trạng, bị cáo Võ Mạnh Cường có ngành nghề kinh doanh chính là đại lý tàu biển và dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, hoàn toàn không có nội dung kinh doanh thuốc.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Ai đặt vấn đề mua bán H-Capital?

Về giá thuốc lô thuốc H-Capital, tại tòa, Cường khai Nguyễn Minh Hùng gặp Cường và đặt vấn đề "có nhu cầu mua thuốc H-Capital". Tuy nhiên, đối chất tại tòa, Nguyễn Minh Hùng lại khẳng định Cường đến chào bán cho Hùng một số mặt hàng, trong đó có H-Capital.
Về giá thuốc H-Capita bán cho VN Pharma, Cường nói đều báo cho một người tên là Raymundo; được báo giá là 0,9 USD/viên, thực tế thuốc nhập về là 0,6 USD/viên. Số lượng là 9.300 hộp H-Capital.
Để đưa thuốc vào Việt Nam, Hùng yêu cầu Cường chuyển cho các loại giấy tờ liên quan. Cường khai Raymundo sau đó chuyển về cho Cường để đưa cho Hùng. Tuy nhiên, trong giấy tờ thiếu giấy quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm để xin quota từ Bộ Y tế. Lúc này, ông Raymundo nói không cung cấp được vì đó là bí mật thương mại.
Hùng nói với Cường sẽ thuê người viết, chuyển cho Raymundo xem, nếu đồng ý thì sẽ làm theo. Vì vậy, để có quota, Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông viết quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc này.
Bị cáo Cường nói chưa thấy tài liệu phương pháp tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm nên không đóng dấu Công ty Helix lên đó. Mà dấu đó do Công ty VN Pharma tự đóng. Theo tòa, mặc dù bị cáo Cường nói là đại diện duy nhất của Công ty Helix nhưng VN Pharma cũng có một con dấu của công ty Helix?

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

Theo cáo trạng, khi đã đầy đủ giấy tờ nộp Cục Quản lý dược, được cấp quota, Cường đại diện Công ty Helix ký hợp đồng với VN Pharma nhập thuốc về với 9.300 hộp. Giá thuốc lúc này từ 27 USD/hộp được nâng lên 75 USD/hộp, do Cường chỉ đạo thuộc cấp sửa giá nhập khẩu. Lý do, bị cáo Cường hỗ trợ Hùng nâng giá, theo Cường khai là vì Hùng không muốn người khác biết thuốc này giá thấp, sẽ mất khách hàng. Thuốc về Việt Nam khi nhập mã số trên hộp lên googe thì không thấy kết quả tìm kiếm nên bị cáo Cường nghĩ lô thuốc này không nhập về từ Canada.

Liên tục kêu oan

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi về nội dung cáo trạng này, Cường nói "do bị ép cung, dụ dỗ khai điều đó". Tại phiên tòa, Cường liên tục kêu oan, khi cho rằng toàn bộ số hàng là do người tên Raymondo cung cấp. Theo Cường, trên đơn hàng, Cường đã phát hiện bất thường nguồn gốc thuốc, nhưng Raymondo giải thích lô thuốc nhập từ Canada, quá cảnh tại Singapore.
Tại tòa, bị cáo Cường cho rằng bị mình bị oan. "Toàn bộ thông tin, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh của Raymando, người cung cấp nguồn hàng cho bị cáo, bị cáo đều chuyển cho cơ quan tố tụng nhận dạng nhưng sao tất cả mọi thứ đều đổ lên đầu bị cáo?”.
HĐXX giải thích cho Cường vụ việc liên quan đến đối tượng tên Raymando đã được tách ra, giải quyết sau. Còn vai trò của bị cáo đến đâu, sẽ được HĐXX đánh giá trong bản án.
Như Thanh Niên đã đưa tin, hôm nay (25.9), HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita 500mg Caplet, xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma – VN Pharma

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm bị xét xử cùng về tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 30.9.

Nguyễn Minh Hùng: "Không có gì để biện minh"

Khi đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng: “Nếu người bệnh dùng thuốc này thì hậu quả sẽ như thế nào?”, Hùng trả lời: “Sẽ không đáp ứng được pháp đồ điều trị”.
VKS: “Nói như vậy, khả năng bệnh nhân tử vong sẽ cao. Tại sao bị cáo phải làm vậy. Bị cáo thấy mình làm vậy là tội ác không?”.
Hùng trả lời: “Bị cáo không có gì để biện minh cho hành vi của mình, bị cáo nhận thức được hành của mình là sai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.