Xét xử vụ án tham ô liên quan các lãnh đạo Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết

01/06/2021 18:04 GMT+7

6 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết bị đưa ra xét xử về các tội: "Tham ô tài sản" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sáng 1.6, TAND tỉnh Bình Thuận khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tham ô tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện (BV) TP.Phan Thiết (nay là Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Phan Thiết).
Các bị cáo tại TTYT TP.Phan Thiết  bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Duy Hiển, nguyên Trưởng phòng Tài chính - kế toán BV TP.Phan Thiết về tội “Tham ô tài sản”; 5 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Nguyễn Quang Thời, Nguyễn Trung Hà (cả 2 đều là nguyên giám đốc); Nguyễn Thị Bích Anh; Ngô Giang Vũ (cả 2 đều là nguyên phó giám đốc); Trần Thị Thu Thảo, nguyên Kế toán trưởng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, bị can Nguyễn Duy Hiển là Trưởng phòng Tài chính - kế toán BV TP.Phan Thiết có nhiệm vụ thanh toán tiền lương, tiền phụ cấp, chế độ ốm đau thai sản cho cán bộ tại đơn vị.
Trong thời gian từ tháng 12.2013 - 6.2018, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Nguyễn Duy Hiển đã nâng khống 47 bộ chứng từ thanh toán tiền lương, 13 bộ chứng từ thanh toán chế độ ốm đau, thai sản và 19 bộ chứng từ thanh toán truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm để chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 6,353 tỉ đồng từ nguồn thu dịch vụ và nguồn ngân sách Nhà nước của TTYT TP.Phan Thiết.

Do yêu cầu chống dịch Covid-19, phiên tòa cho các bị cáo ngồi cách xa nhau trên 2 m và phải đeo khẩu trang suốt thời gian xét xử. Ngoài phóng viên tác nghiệp và người có nghĩa vụ liên quan, không ai được vào phiên tòa

ảnh : H. Linh

Buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý

Cáo trạng quy kết, việc Nguyễn Duy Hiển chiếm đoạt được số tiền rất lớn, diễn ra nhiều lần, trong nhiều năm nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời là do có sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của lãnh đạo, Kế toán trưởng BV TP.Phan Thiết.
Theo đó, bị cáo Trần Thị Thu Thảo với vai trò là Kế toán trưởng (từ năm 2013 - 6.2018) phải chịu trách nhiệm với 45 bộ chứng từ thanh toán tiền lương, 7 bộ chứng từ đau ốm thai sản, 16 bộ chứng từ thanh toán tiền thu nhập tăng thêm, 1 bộ chứng từ thanh toán tiền làm ngoài giờ và 2 bộ chứng từ truy lĩnh tăng lương đã trực tiếp ký để bị can Nguyễn Duy Hiển nâng khống và chiếm đoạt số tiền hơn 5,1 tỉ đồng.
Bị cáo Ngô Giang Vũ với vai trò là Phó giám đốc, phải chịu trách nhiệm đối với các bộ chứng từ mà mình ký (từ tháng 7.2015 đến 1.2018) mà Nguyễn Duy Hiển nâng khống và chiếm đoạt số tiền hơn 3,93 tỉ đồng.
Nguyễn Trung Hà với vai trò là Giám đốc TTYT TP.Phan Thiết phải chịu trách nhiệm đối với các bộ chứng từ đã trực tiếp ký (từ tháng 9.2017 - 6.2018) gồm: 5 bộ chứng từ thanh toán tiền lương, 8 bộ chứng từ ốm đau thai sản, 1 bộ chứng từ thu nhập tăng thêm và 1 bộ chứng từ truy lĩnh tiền lương để Hiển nâng khống và chiếm đoạt số tiền hơn 1,73 tỉ đồng.
Nguyễn Thị Bích Anh, là Phó giám đốc BV TP.Phan Thiết phải chịu trách nhiệm đối với các chứng từ đã trực tiếp ký (từ tháng 12.2013 - 3.2015) gồm: 14 bộ chứng từ thanh toán tiền lương, 4 bộ chứng từ thu nhập tăng thêm và 1 chứng từ thanh toán tiền làm ngoài giờ mà Hiển nâng khống và chiếm đoạt số tiền hơn 964 triệu đồng.
Riêng bị cáo Nguyễn Quang Thời với vai trò Giám đốc BV TP.Phan Thiết (sau khi BV TP.Phan Thiết đổi tên thành TTYT TP.Phan Thiết, bị cáo Thời giữ chức Phó giám đốc phụ trách) phải chịu trách nhiệm đối với các bộ chứng từ trực tiếp ký (từ tháng 11.2013 - 9.2017) gồm: 3 bộ chứng từ thanh toán tiền lương, 1 bộ chứng từ ốm đau thai sản, 7 bộ chứng từ thu nhập tăng thêm mà Hiển nâng khống và chiếm đoạt hơn 527 triệu đồng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo TTYT TP.Phan Thiết được tại ngoại hầu tòa, chỉ riêng bị cáo Nguyễn Duy Hiển bi tạm giam

ảnh: H. Linh

Trong quá trình điều tra, những người nêu trên đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Cụ thể, Ngô Giang Vũ, nộp 1,8 tỉ đồng; Trần Thị Thu Thảo nộp 1,35 tỉ đồng; Nguyễn Trung Hà nộp 1 tỉ đồng; Nguyễn Quang Thời nộp 900 triệu đồng; Nguyễn Thị Bích Anh nộp 20 triệu đồng và Nguyễn Duy Hiển và gia đình nộp lại 386,4 triệu đồng.
Cáo trạng kết luận, hành vi của các bị cáo: Nguyễn Duy Hiển, Trần Thị Thu Thảo, Ngô Giang Vũ, Nguyễn Trung Hà, Nguyễn Thị Bích Anh, Nguyễn Quang Thời đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của BV TP.Phan Thiết (TTYT TP.Phan Thiết), gây thiệt hại rất lớn đến tài sản Nhà nước; ảnh hưởng xấu đến uy tín của đơn vị. Do đó cần xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.
Trước đây, vụ án được tách làm 2 vụ án riêng biệt. Ngày 14.7.2020, TAND tỉnh đưa ra xét xử riêng bị cáo Nguyễn Duy Hiển về tội "Tham ô tài sản" nhưng tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau đó, Cơ quan CSĐT có quyết định nhập hai vụ án tại TTYT TP.Phan Thiết thành một để điều tra.
Tại phiên tòa, bị cáo cáo Nguyễn Duy Hiển vẫn khai rằng nhiều lần đưa tiền cho các lãnh đạo với các phong bì giá trị: 10 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng để chi cho các đoàn kiểm tra đơn vị. Hiển cũng khai nhiều lần đưa tiền cho các giám đốc, mỗi lần cả trăm triệu đồng để tiếp khách. Mỗi năm đưa từ 5 đến 10 lần như vậy cho giám đốc BV. Tuy nhiên, bị cáo Thời khai tại tòa đã phản bác lời khai của Hiển. Theo bị cáo Thời, tiền tiếp khách đơn vị có quy chế chi riêng. Tiền quà cáp, phong bì có kinh phí từ các đơn vị khác tài trợ chứ không như lời Hiển khai. Dự kiến phiên tòa xét xử các bị cáo tại TTYT TP.Phan Thiết kéo dài đến hết ngày 2.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.