Xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay: Cấp chứng thư giám định nhưng không biết số lượng xăng dầu đã nhập ?!

16/12/2018 07:35 GMT+7

Ngày 15.12, phiên tòa sơ thẩm vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ những phong bì “bồi dưỡng” hải quan và số lượng xăng dầu đã nhập...

Hải quan thông quan theo lệnh của chủ tàu !

[VIDEO] Xét xử vụ buôn lậu xăng dầu ngàn tỉ lớn nhất Việt Nam
Tại tòa hôm qua, trả lời câu hỏi về việc ngân hàng phát mãi gần như toàn bộ đất đai, kho vận của Công ty Dương Đông Hòa Phú có đúng pháp luật, đại diện chi nhánh BIDV Ninh Thuận cho rằng đã thuê một đơn vị thứ ba thẩm định và bán đấu giá toàn bộ các giấy sở hữu đất đai, kho bãi của Công ty Dương Đông Hòa Phú để thu hồi nợ. Hiện toàn bộ số tài sản đã bán và Công ty Dương Đông Bình Thuận đã mua thành công, đồng thời hoàn thành việc sang tên đổi chủ.
Trong phần thẩm vấn làm rõ vai trò của Đinh Hữu Thùy (nhân viên Hải quan Bình Thuận) và Nguyễn Tuấn Anh (nhân viên Công ty Dương Đông Hòa Phú) khi làm thủ tục thông quan hai vận đơn, một có người nhận là Công ty xăng dầu Dương Đông Hòa Phú và một (số lượng lớn) không có người nhận cụ thể mà chỉ ghi nhập theo yêu cầu của chủ tàu, luật sư hỏi bị cáo Thùy: đơn hàng thứ hai không có người nhận cụ thể, đáng lẽ không được cho thông quan nhưng tại sao bị cáo vẫn cho thuyền trưởng Aleria Romel ký vào hồ sơ khai báo thông quan? Bị cáo Thùy trình bày “cho thông quan theo lệnh của chủ tàu từ Singapore”.
Tuy nhiên, trả lời tại tòa, đại diện Chi cục Hải quan Bình Thuận khẳng định theo quy định thì lô hàng thứ hai không có người nhận buộc phải tái xuất.
Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của tàu BTS Christina, sau đó làm thủ tục thông quan thông qua Thùy. Trước tòa, bị cáo vẫn một mực khai “làm theo chỉ đạo của anh Sơn” (Nguyễn Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc Công ty Dương Đông Hòa Phú - PV) đưa cho Đinh Hữu Thùy 12 phong bì, nhưng không biết trong đó là tiền mà Công ty Dương Đông Hòa Phú bồi dưỡng cán bộ Hải quan Bình Thuận sau mỗi chuyến nhập xăng dầu lậu. Tại tòa sáng nay, Thùy vẫn thừa nhận là có nhận tiền từ Nguyễn Tuấn Anh nhưng không có giấy biên nhận gì khi nhận 12 lần với 12 phong bì mà cáo trạng cáo buộc là 144 triệu đồng.
Đặc biệt, sáng nay khi HĐXX chất vấn lại, bị cáo Aleria Romel, cựu thuyền trưởng người Philippines, thừa nhận là người ký vào hồ sơ mà nhân viên đại lý hàng hải Lê Hải Dương đã lập sẵn. Aleria Romel cho biết trước khi tàu đến cảng Hòa Phú, Lê Hải Dương có gửi thư điện tử cho thuyền trưởng này yêu cầu cung cấp trước giấy tờ hàng hóa và hồ sơ con tàu để Dương lập tờ khai trước. Khi tàu cập cảng LPG Hòa Phú, thuyền trưởng đã ký để Dương hoàn tất hồ sơ chuyến hàng và làm thủ tục thông quan…
Trước khi rời bục bị cáo về chỗ ngồi, Aleria Romel đã nói: “Tôi rất xin lỗi, vì tôi đã ký vào một cái hồ sơ sai trái mà tôi không hề hay biết. Tôi rất hối hận về điều này. Gia đình tôi và bản thân tôi rất buồn. Xin tòa án VN xem xét cho tôi được hồi hương và thả con tàu của tôi vào một ngày sớm nhất”.

“Sếp” giám định phủ nhận lời khai của nhân viên

Các luật sư đã cho đối chất giữa Lê Quang Hoàng (giám định viên Công ty giám định World Control) với bị cáo Đàm Văn Dương (nguyên Giám đốc Công ty giám định World Control).
Tại tòa, khi Hoàng khai tất cả những lần giám định các chuyến hàng nhập xăng dầu trái phép của Công ty Dương Đông Hòa Phú đều đã báo cáo cho Dương; nội dung báo cáo gồm số lượng hàng hóa mà nhân viên này cấp chứng thư giám định... thì Đàm Văn Dương giơ tay xin được nói. Dương phủ nhận thông tin của Hoàng và khẳng định “trong nội dung báo cáo về giám đốc, Hoàng không báo cáo số lượng xăng dầu đã giám định cấp chứng thư nên bị cáo không biết số lượng xăng dầu đã nhập cảng” (!?)
Đối với bị cáo Nguyễn Đức Quang (nhân viên Phòng Kinh doanh Công ty Dương Đông Hòa Phú), cáo trạng nêu Quang là người cho tàu BTS Christina cập cảng, bơm toàn bộ số xăng dầu lậu vào kho của Công ty Dương Đông Hòa Phú. Với tư cách là người đại diện cầu cảng LPG Hòa Phú, Quang đã ký vào hồ sơ khai báo thông quan hàng hóa từng chuyến nhập xăng dầu lậu. Tòa hỏi: Ai là người lệnh cho bị cáo bơm xăng vào kho? Quang trả lời là “anh Nguyễn Văn Nhỏ” (thủ kho của Công ty Dương Đông Hòa Phú). Quang còn khai giao chứng thư giám định (để đem vào bờ làm thủ tục thông quan) cho một người trên tàu chứ không trực tiếp vào bờ suốt thời gian làm thủ tục cho tàu. Còn số lượng xăng dầu cụ thể trong tờ giám định bị cáo đều… không biết!
Thứ hai (17.12) phiên tòa tiếp tục xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.