Xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay: Các bị cáo đổ lỗi cho cổ đông đã bỏ trốn

15/12/2018 09:55 GMT+7

Ngày thứ 3 xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay, HĐXX tập trung làm rõ vai trò của các thành viên trong ban lãnh đạo Công ty Dương Đông Hòa Phú.

Hôm qua (14.12), ngày thứ 3 xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay, HĐXX tập trung làm rõ vai trò của các thành viên trong ban lãnh đạo Công ty Dương Đông Hòa Phú.
[VIDEO] Xét xử vụ buôn lậu xăng dầu ngàn tỉ lớn nhất Việt Nam
Buổi sáng, đại diện Viện KSND (VKS) tiếp tục chất vấn vai trò của thuyền trưởng người Philippines - bị cáo Aleria Romel. Cũng như hai ngày trước đó, Aleria Romel vẫn phủ nhận hành vi vận chuyển hàng hóa lậu qua biên giời dù thừa nhận các chữ ký trong thủ tục thông quan là chữ ký của mình. Aleria Romel cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của chủ tàu mà không biết công ty nhận xăng dầu đã buôn lậu.
Buổi chiều, HĐXX tập trung làm rõ vai trò chủ mưu của Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc và Vũ Văn Bằng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Dương Đông Hòa Phú... Tất cả các bị cáo này khai không biết hoạt động của Công ty Dương Đông Hòa Phú khi nhập 12 chuyến tàu xăng dầu vào cảng LPG Hòa Phú là xăng dầu lậu.
HĐXX hỏi ai là người tổ chức, điều hành nhập khẩu xăng dầu ở Công ty Dương Đông Hòa Phú, bị cáo Mạnh trả lời là Luyện Xuân Tràng (theo cáo trạng, Tràng đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã). Việc mang các hợp đồng đi ký kết và thanh toán với đối tác, Mạnh khai giao hết cho Trưởng phòng Kinh doanh Vũ Văn Bằng. Tuy nhiên, tại tòa Bằng phủ nhận lời khai của Mạnh.
Khi HĐXX hỏi Mạnh được tuyển vào Công ty Dương Đông Hòa Phú như thế nào? Quyết định ai ký? Mạnh khai làm tổng giám đốc công ty chỉ là nói miệng chứ không có quyết định. “Vậy ai nói miệng để bị cáo được vào làm tổng giám đốc”, tòa hỏi và Mạnh trả lời: “Dạ, anh Tràng”. “Vậy anh Tràng là ai, có đến công ty khi nào không?”, tòa truy tiếp. “Dạ có, thỉnh thoảng anh Tràng có đến công ty xem anh em làm ăn thế nào”, Mạnh khai.
Mạnh còn khai “dù anh Tràng không có tên chức danh pháp lý trong công ty nhưng là người điều hành vì là cổ đông lớn”, đồng thời nói “việc phân công công việc trong các hoạt động kinh doanh cũng là anh Tràng, chứ không phải bị cáo”.
Tại phiên xét hỏi hôm qua còn xuất hiện một cái tên hoàn toàn mới là Nguyễn Thị Kim Loan. Mạnh khai từng nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Loan để đi nhập xăng dầu ở Singapore. Trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao biết tài khoản của người này mà chuyển tiền, bị cáo Mạnh khai “do anh Tràng cho bị cáo”.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Sơn cũng khai không hề biết các hoạt động nhập lậu xăng dầu của công ty và các hoạt động đều do “anh Tràng”, dù bị cáo không biết “anh Tràng” là ai. Về người tên Nguyễn Thị Kim Loan, Sơn khai chỉ gặp một lần trong hội nghị khách hàng ở Nha Trang nhưng không biết chị này là ai, có vai trò gì ở Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Bị cáo Vũ Văn Bằng khai từng một lần đem hợp đồng của chuyến nhập lậu thứ 12 đưa cho Luyện Xuân Tràng nhưng không biết Tràng là ai. Đó là lần Bằng được Mạnh gọi điện bảo mang hợp đồng ra Hà Nội gặp Tràng. “Ra đến nơi bị cáo gọi cho anh Tràng, anh ấy đưa bị cáo đến gặp hai người nước ngoài tên là Jon và Yen ở một quán cà phê. Bị cáo chỉ nghe họ nói việc nhập xăng dầu chứ bị cáo không biết họ là ai”, Bằng khai.
Hôm nay, 15.12, phiên tòa tiếp tục chất vấn các bị cáo…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.