Xét xử vụ 50 tỉ đồng "bốc hơi" tại Eximbank

27/06/2018 00:00 GMT+7

Tạm ứng 93 tỉ đồng cho khách hàng gửi tiết kiệm bị mất 245 tỉ đồng
Ngày 26.6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, ngụ xã Yên Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An) và 15 đồng phạm nguyên là cán bộ nhân viên tại Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN (Eximbank) tại TP.Vinh (Nghệ An), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng của khách hàng tại Eximbank. Trước đó, phiên tòa đã tạm hoãn 2 lần do người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt và thiếu người có tư cách tham gia vụ án.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, Lam đã dùng thủ đoạn trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này cùng với các chứng từ lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống, hoặc giả mạo chữ ký của họ. Sau đó, Lam chuyển hồ sơ cho nhân viên ngân hàng nói là rút tiền hộ khách hàng. Từ 2012 - 2016, Lam đã chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng trong tài khoản tiết kiệm của 6 khách hàng VIP. Đến nay, bị cáo mới chỉ hoàn trả được cho 1 khách hàng số tiền 4,7 tỉ đồng.
Cáo trạng cũng xác định, trong thời gian giữ chức Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, bị cáo Đặng Đình Hồng đã chỉ đạo và chấp thuận cho nhân viên Eximbank Đô Lương thực hiện rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trái quy định...
Trước ngày vụ án đưa ra xét xử, Eximbank mới tạm ứng số tiền 32 tỉ đồng trả cho 2/6 khách hàng có số tiền bị rút nhiều nhất trong sổ tiết kiệm.
Hôm nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra.
* Trong diễn biến khác, chiều 26.6, bà Chu Thị Bình cho biết Eximbank đã tạm ứng 93 tỉ đồng trong tổng số 245 tỉ đồng bà đã gửi tiết kiệm tại Eximbank và bị "bốc hơi". Số tiền tạm ứng này được bà Bình gửi lại Eximbank chi nhánh TP.HCM (nơi xảy ra vụ mất tiền 245 tỉ đồng) thành 3 sổ tiết kiệm với các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Theo thỏa thuận, số tiền còn lại sẽ được trả sau khi cơ quan CSĐT có kết luận vụ án.
Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc Eximbank, việc tạm ứng không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của cơ quan chức năng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.