Xét xử VN Pharma: VKS nói Cục quản lý dược 'phải trả lời hàng loạt câu hỏi'

Duy Tính
Duy Tính
30/09/2019 18:47 GMT+7

Theo VKS, có hàng loạt câu hỏi chờ Cục quản lý dược và Bộ Y tế trả lời thì sẽ rõ hơn bản chất của vụ án VN Pharma.

Ngày 30.9, ngày xét xử thứ 5 trong vụ án "buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma), các bên tiếp tục phần tranh luận.

“Trùm” buôn bán thuốc ung thư giả ở VN Pharma nói gì trong lời sau cùng?

Mở đầu phần tranh luận, luật sư (LS) của bị cáo Phạm Văn Thông cho rằng việc VKS "nghi ngờ tính hợp pháp" của đoàn công tác Bộ Y tế tại Ấn Độ (xác minh nguồn gốc thuốc - PV), từ đó không sử dụng các kết luận này, là không phù hợp.
“VKS như vậy đã phủ nhận 3 tài liệu (được giải mật) do Bộ Y tế cung cấp, đã được Bộ Công an ghi nhận. Vậy trách nhiệm của cơ quan VKS ở đâu trong giai đoạn tố tụng điều tra?", LS bào chữa cho bị cáo Thông nói, đồng thời vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng các bị cáo chỉ phạm tội làm giả giấy tờ, nguồn gốc thuốc.
Đáp lại, VKS một lần nữa nhắc nhở các LS vì "không tôn trọng VKS". Đây là lần nhắc thứ 2 của VKS tại phiên tòa này đối với một số LS.
Đại diện VKS khẳng định bản chất lô thuốc là thuốc giả. Theo VKS, hậu quả hành vi đã xảy ra khi lô thuốc nhập khẩu trót lọt, đấu thầu thành công tại các bệnh viện.
Phản biện lại quan điểm "thuốc kém chất lượng, giả nhãn mác", đại diện VKS cũng cho rằng thuốc chữa bệnh liên quan đến sức khỏe con người, đòi hỏi chất lượng cao, vì vậy thuốc giả tuyệt đối không được sử dụng trong khám chữa bệnh.
Phía VKS cũng cho rằng dù Cục quản lý dược khẳng định thuốc "chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt chất lượng", nhưng kết luận điều tra nêu rõ: Màu sắc thuốc đăng ký là đỏ (trong khi nhập về hồng); có vỉ thuốc rỗng, 1 số hộp thuốc không đúng số lượng vỉ; nhãn mác không đầy đủ thông tin được duyệt; hướng dẫn sử dụng khác về thành phần tá dược so với hướng dẫn sử dụng được các cơ quan chức năng Việt Nam phê duyệt; thậm chí có hộp không có tờ hướng dẫn sử dụng...
VSK tiếp tục khẳng định: Đây là thuốc giả, cả về xuất xứ lẫn chất lượng.
Cũng theo đại diện VKS, có rất nhiều câu hỏi "cần Bộ Y tế trả lời": Tại sao Cục quản lý dược cấp phép cho lô thuốc từ Công ty Helix Canada, nhưng lại cung cấp tài liệu cho biết thuốc được sản xuất đạt tiêu chuẩn của Ấn Độ? Tiêu chuẩn thuốc của Ấn Độ và Canada có gì khác nhau? Nhà máy sản xuất thuốc tại Ấn Độ và Canada có gì khác nhau? Chất lượng thuốc sản xuất tại Ấn Độ và Canada có gì khác nhau? Giá thuốc sản xuất tại Ấn Độ và Canada có gì khác nhau?.. mà các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để nâng khống giá thuốc, chuyển tiền ra nước ngoài, chuyển thuốc về Việt Nam, thu lợi bất chính hơn 6 tỉ đồng? Và tại sao Bộ Y tế lại cấp phép thuốc của một công ty không có thật (Công ty Helix Canada - PV)?.
“Hàng loạt câu hỏi này đề nghị Cục quản lý dược và Bộ Y tế trả lời thì sẽ rõ hơn bản chất của vụ án”, đại diện VKS nói. Theo dự kiến, 15 giờ ngày 1.10, HĐXX tuyên án vụ án VN Pharma.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.