Xét xử trùm mua bán hơn nửa tấn heroin: Các bị cáo quanh co chối tội

10/12/2015 05:51 GMT+7

Hôm qua (9.12), TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục xét xử trùm ma túy Tráng A Tàng và 11 đồng phạm về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Hôm qua (9.12), TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục xét xử trùm ma túy Tráng A Tàng và 11 đồng phạm về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Bị cáo Tráng A Tàng ngoái nhìn người thân khi bị dẫn giải khỏi phòng xét xử - Ảnh: Bảo HoàngBị cáo Tráng A Tàng ngoái nhìn người thân khi bị dẫn giải khỏi phòng xét xử - Ảnh: Bảo Hoàng
Tại tòa, ngoại trừ Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam, 33 tuổi, ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, H.Mộc Châu, Sơn La), hầu hết các bị cáo đều quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi vận chuyển, mua bán heroin như cáo trạng quy kết. Đặc biệt, những bị cáo là người thân của Tàng như Tráng A Chư (bố Tàng), Giàng Thị Sua (vợ Tàng) đều khai không biết việc mua bán ma túy của Tàng và “đổ hết tội” cho bị cáo này. Bị truy tố là đồng phạm tích cực với con trai, nhưng bị cáo Chư một mực chối tội khi khai: “Tàng làm thì Tàng chịu, tôi không biết”.
HĐXX đã thẩm vấn hành vi mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp của các bị cáo Giàng A Nhà, Sùng A Lánh, Sồng A Nếnh, Tráng A Mùa, Vũ Văn Lâm, Tráng A Ký. Bị truy vấn về hành vi mua bán 50 bánh heroin vào đầu năm 2011 và 80 bánh heroin vào tháng 3.2011, Sồng A Nếnh và Tráng A Mùa đều không thừa nhận. Tương tự, Sùng A Lánh không thừa nhận hành vi mua bán trái phép 200 bánh heroin vào đầu năm 2013. Theo cáo buộc, sau khi Lánh thử heroin ở nhà Giàng A Chứ thì đồng ý mua 200 bánh heroin với 6.800 USD/bánh. Số ma túy này Lánh bán lại cho một đối tượng ở Hà Nội với giá 6.900 USD/bánh. Tại tòa, Sùng A Lánh khai chiếc ô tô Lexus bị cáo mua lại của Giàng A Chứ (nguồn gốc chiếc xe là của Tráng A Tàng) với giá 2,7 tỉ đồng từ tiền kiếm được nhờ chăn nuôi, bán đào.
Cựu Bí thư chi bộ “giúp” bố bán ma túy
Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có Giàng A Nhà là cựu bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông (H.Mộc Châu, Sơn La). Nhà được xác định giúp sức tích cực cho bố đẻ là Giàng A Đua (trốn truy nã từ năm 2008) và anh trai, anh rể trực tiếp mua bán ma túy. Cơ quan điều tra làm rõ, Giàng A Nhà đã thực hiện 4 hành vi mua bán ma túy với tổng số lượng 310 bánh heroin, hưởng lợi hơn 6.000 USD.
Ban đầu, bị cáo Nhà phủ nhận, nói những lời khai tại cơ quan công an là “khai bừa”, xuất phát từ việc mâu thuẫn với các bị cáo khác nên đã khai như vậy. Cho đến phiên làm việc buổi chiều 9.12, Nhà mới cúi đầu nhận tội sau khi nghe đại diện Viện Kiểm sát phân tích các hành vi và khuyên nhủ. Tuy nhiên, Nhà chỉ thừa nhận hai hành vi mua bán trái phép 60 bánh heroin vào tháng 2.2013 và những lần này cũng chỉ là người hỗ trợ bố đẻ mở bánh heroin để kiểm tra chất lượng, sau đó đóng thùng, giao cho khách. “Bị cáo chỉ giúp bố chứ không hưởng lợi, không nắm rõ số tiền mỗi lần giao dịch bán ma túy là bao nhiêu”, Nhà khai.
Về hành vi liên quan đến mua bán trái phép 200 bánh heroin với Sùng A Lánh, Giàng A Nhà chối tội. Biện minh cho việc khai nhận hành vi này tại cơ quan điều tra, Nhà nói: “Tại thời điểm đó bị cáo bị hoảng loạn nên khai nhận”.
Hôm nay (10.12), phiên tòa bắt đầu phần tranh luận.
Có tài sản kếch xù nhờ buôn bán... ngô khoai !
Trả lời luật sư Phạm Tường Long (bào chữa cho Tráng A Tàng) tại tòa, bị cáo Tàng khai số tài sản kếch xù có được như nhiều căn nhà, nhiều ô tô hạng sang là từ buôn bán gỗ, ngô, khoai sắn, mận. Về nguồn gốc tiền để mua căn nhà ở khu đô thị Mỗ Lao (Q.Hà Đông, Hà Nội), Tàng khai do bố vợ cho, một phần là tiền của vợ y tích cóp được từ mua bán ngô khoai.
Riêng số tiền lãi khủng sau mỗi phi vụ mua bán ma túy, bị cáo Tàng khai nhận đã dồn hết cho chuyến hàng mà bị cơ quan công an bắt giữ thời điểm tháng 7.2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.