Xét xử thương vụ MobiFone mua AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son xin vắng mặt

Thái Sơn
Thái Sơn
16/12/2019 10:29 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son khai đưa phần lớn khoản tiền 3 triệu USD cho con gái, nhưng con gái ông Son xin vắng mặt tại phiên tòa sáng nay, 16.12.

Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn nói gì ngày ra tòa vì nhận hối lộ triệu USD?

Trong phần làm thủ tục, HĐXX quyết định cho 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và Phạm Nhật Vũ được ngồi khi kiểm tra căn cước, với lý do sức khỏe kém.
Theo báo cáo của thư ký phiên toà, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo vắng mặt do bận công tác, một số nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xin vắng mặt có lý do.
Đáng chú ý, con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son là bà Nguyễn Thị Thu Huyền đã có đơn xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên toà.

Cơ quan tố tụng đánh giá bị cáo Nguyễn Bắc Son khai báo thành khẩn nhưng gia đình không hợp tác

Ảnh Thái Sơn

Trong vụ án này, đối với tội danh nhận hối lộ, bị can Nguyễn Bắc Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn Nguyễn Bắc Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần.

Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son trong ngày xét xử đại án MobiFone - AVG

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và Phạm Nhật Vũ, nên ông Vũ đã đến nhà riêng của ông Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, và đưa cho ông Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.
Ông Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.
Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 - 400.000 USD trong những lần bà Huyền từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, bị cáo Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận hành vi nhận hối lộ nhưng gia đình không hợp tác. Theo cơ quan tố tụng, quá trình đấu tranh, bà Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu Huyền. Hành vi của bà Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Trương Minh Tuấn khai về chuyện “ký liều” và số tiền hối lộ 200.000 USD

Luật sư đề nghị xử kín vì một số tài liệu chưa giải mật

Cũng trong phần làm thủ tục, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX triệu tập thêm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư để làm rõ thêm các tình tiết trong vụ án. Vị luật sư cũng cho rằng, trong vụ án này có một số tài liệu nằm trong danh mục bí mật chưa được giải mật, nếu không thể giải mật thì nên xử kín đối phần liên quan đến các tài liệu này.
Về việc này, đại diện Viện KSND nêu quan điểm vụ án được xét xử nhiều ngày nên nếu cần thiết, HĐXX có thể tiếp tục triệu tập những người cần thiết.
Cũng theo kiểm sát viên, đa phần các tài liệu trong vụ án đã được giải mật, nếu chưa được giải mật cũng được thể hiện trong kết luận điều tra, kết luận thanh tra.
Trước đề nghị xử kín hoặc xử kín một phần, kiểm sát viên cho rằng, do đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai nên không hoãn tòa, tiếp tục xét xử.
Sau khi hội ý, HĐXX đồng tình với quan điểm  của Viện KSND. Phiên xét xử tiếp tục với phần công bố cáo trạng của Viện KSND.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.